Tết Đinh Dậu 2017: Không để mất cân đối cung cầu hàng hóa

Mạnh Nguyễn| 04/01/2017 16:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất phục vụ nhân dân đón Tết, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2016 và dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Theo đó, Bộ Công Thương  đã chỉ đạo các địa phương, các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan chủ động rà soát cung cầu hàng hóa, chuẩn bị tốt nguồn hàng, xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, triển khai chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo; chuẩn bị tốt các mặt hàng chính sách cung ứng cho vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng chịu nhiều thiệt hại của thiên tai…

Đánh giá về nhu cầu thị trường, Bộ Công Thương dự kiến sức mua sẽ bắt đầu tăng cao hơn từ ngày 20 tháng Chạp âm lịch (cao điểm sau ngày ông Công ông Táo 23 tháng Chạp âm lịch). Do đó, nguồn hàng đã được các doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch chuẩn bị cùng với các chương trình phục vụ Tết khá chu đáo. Mặt bằng giá hàng hóa nhìn chung không có biến động lớn.

Đối với nhóm hàng thực phẩm công nghệ như bánh, mứt kẹo, nhu cầu dự kiến tập trung vào các mặt hàng Việt Nam sản xuất có chất lượng bảo đảm, an toàn vệ sinh thực phẩm, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng. Ngoài ra, để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng có mức sống cao, nhiều nhà phân phối cũng đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng đồ uống, bánh mứt kẹo cung ứng chủ yếu ở các thành phố lớn.

Tết Đinh Dậu 2017: Không để mất cân đối cung cầu hàng hóa

Theo Bộ Công Thương, nhiều doanh nghiệp đã cam kết bán theo đúng giá niêm yết, giữ ổn định trong dịp Tết. Ảnh minh họa

Theo quy luật của thị trường vào những ngày cao điểm và dịp sát Tết, giá cả các mặt hàng thiết yếu thường tăng khoảng 5-10%. Tuy nhiên, tại các điểm bán hàng bình ổn, giá cả được niêm yết và doanh nghiệp đã cam kết bán theo đúng giá niêm yết, giữ ổn định trong dịp Tết.  

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết chuẩn bị cho nguồn cung hàng hóa dịp Tết Đinh Dậu 2017, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tích cực chuẩn bị trên cơ sở bám sát với nhu cầu thị trường, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu. Bên cạnh nguồn cung từ các chợ truyền thống, các siêu thị, trung tâm thương mại cũng đẩy mạnh việc cung ứng hàng tươi sống (thực phẩm tươi sống và rau, củ, quả) vào hệ thống phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Các doanh nghiệp cũng đã có kế hoạch triển khai các hoạt động khuyến mại, đẩy mạnh tiêu thụ dịp trước Tết và không để tồn nhiều hàng sau Tết. Theo báo cáo sơ bộ, lượng hàng hóa được các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh tại các địa phương chủ động chuẩn bị cho dịp Tết ước đạt hơn 250 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 8-10% so với Tết năm trước.

Tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh công tác truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hoá, an toàn thực phẩm được thực hiện quyết liệt để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và an toàn sức khoẻ, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho người sản xuất.

Năm nay, các địa phương tiếp tục chú trọng tới việc tổ chức tốt hệ thống phân phối để đưa hàng Tết đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là hàng bình ổn. Hàng hóa phục vụ Tết được lưu thông qua hơn 8.660 chợ, hơn 810 siêu thị và khoảng 160 trung tâm thương mại, hàng nghìn cửa hàng chuyên doanh và cửa hàng tiện lợi, chuyến bán hàng lưu động trên khắp cả nước, và bày bán tại các hội chợ xuân, chợ nông sản phục vụ Tết, phiên chợ hàng Việt.

Một số địa phương có kế hoạch hỗ trợ lãi suất vay vốn để dự trữ hàng hoá cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn hoặc hỗ trợ kinh phí vận chuyển để đưa hàng Tết, hàng Việt ra các huyện đảo, miền núi, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các Sở Công Thương cũng đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh phương án chuẩn bị nguồn hàng; đôn đốc, hỗ trợ các doanh nghiệp và phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch Tết của địa phương. Theo báo cáo sơ bộ, đến nay đã có có 44/63 tỉnh, thành phố có báo cáo kế hoạch chuẩn bị hàng hóa trong Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Đinh Dậu 2017: Không để mất cân đối cung cầu hàng hóa