Nhãn khăn ướt Mamamy: Thông tin thiếu trung thực, sai phạm về bao bì?!

Xuân Thiên| 21/07/2015 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dẫu biết biểu tượng Chữ thập đỏ nền trắng (CTĐ) là biểu tượng của Hội Chữ thập đỏ, không được sử dụng để trục lợi cá nhân và thể hiện trái phép trên bao bì sản phẩm nhưng khăn ướt Mamamy vẫn ngang nhiên sử dụng.

Đáng ngại, sản phẩm Mamamy còn mắc phải nhiều sai phạm khác liên quan đến thể hiện bao bì sản phẩm?

Mamamy sử dụng biểu tượng CTĐ trái phép

Theo quy định của Bộ Y tế, biểu tượng CTĐ là biểu tượng được tôn trọng và được pháp luật bảo hộ. Được sử dụng khi tiến hành hoạt động chữ thập đỏ và tại cơ sở, trên phương tiện, hiện vật của Hội Chữ thập đỏ. Bộ Y tế đã ban hành Công văn 7964/BYT-KCB ngày 29/10/2009 về việc thực hiện quy định sử dụng biểu tượng CTĐ gửi tất cả các cấp thuộc ngành mình để bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng của biểu tượng. Tại Luật Hoạt động CTĐ có hiệu lực từ 1/1/2009 cũng đã có quy định rất rõ các vấn đề liên quan đến biểu tượng CTĐ trong Chương I - Những quy định chung, Khoản 7, Điều 6 về các hành vi bị nghiêm cấm cũng chỉ rõ: Nghiêm cấm hành vi “sử dụng biểu tượng CTĐ trái pháp luật”.

Trước đó, ngày 21/11/2013, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ủy ban CTĐ quốc tế tổ chức gặp mặt báo chí về việc nâng cao nhận thức cộng đồng về ý nghĩa biểu tượng CTĐ. Tại buổi gặp mặt báo chí, Hội CTĐ cũng đã có thông báo sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy đang sử dụng trái phép biểu tượng này và yêu cầu không được sử dụng... Thế nhưng đến nay, sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đông Hiệp (DHTI, gọi tắt là Công ty Đông Hiệp) vẫn hiển nhiên sử dụng biểu tượng này một cách công khai và bày bán các sản phẩm rộng rãi tại các hệ thống siêu thị lớn trên cả nước(?)!

Nhãn khăn ướt Mamamy: Thông tin thiếu trung thực, sai phạm về bao bì?!
Mamamy sử dụng biểu tượng CTĐ trái phép, kèm theo dòng chữ diệt khuẩn đáng lo ngại

Nhãn khăn ướt Mamamy: Thông tin thiếu trung thực, sai phạm về bao bì?!
Mắc nhiều sai phạm về bao bì nhưng sản phẩm này vẫn được bày bán rộng rãi tại các siêu thị trên cả nước?

Chưa kể, dưới biểu tượng CTĐ, Mamamy còn để hẳn chữ “Diệt khuẩn” trong khi sản phẩm này là sản phẩm được sử dụng hoàn toàn cho trẻ em. Theo quy định của Bộ Y tế, sản phẩm có chữ “diệt khuẩn” phải đảm bảo tuân thủ theo quy định và nhất là đối với sản phẩm dành cho bé. Phải có giấy chứng nhận lưu hành hóa chất của Cục Môi trường thuộc Bộ Y tế. Không nên lạm dụng sản phẩm tẩy rửa nói chung và diệt khuẩn nói riêng. Chỉ những nơi như nhà vệ sinh, bồn cầu... thì mới cần thiết phải sử dụng sản phẩm diệt khuẩn. Các sản phẩm sử dụng trực tiếp cho da và nhất là dành riêng cho da bé có diệt khuẩn cần cẩn thận hơn nữa. Xà phòng rửa tay, giặt đồ, nước rửa chén hay lau sàn cũng chỉ nên dùng loại thông thường. Do đó, Mamamy có tác dụng diệt khuẩn liệu rằng có phù hợp với quy định của Bộ Y tế không và có đúng với chức năng của một sản phẩm dành riêng cho trẻ em hay không?

Mamamy thông tin thiếu trung thực, "đánh lừa" người tiêu dùng?

Sản phẩm khăn ướt Mamamy khá ấn tượng và tạo được độ tin cậy với người tiêu dùng khi dòng chữ “không hóa chất bảo quản” được in cỡ lớn và trình bày rõ ràng ngay chính mặt trước của bao bì sản phẩm. Nhưng phía sau sản phẩm này lại là một tập hợp các chất bảo quản khác nhau được in với cỡ chữ nhỏ hơn dưới khu vực thành phần. Đây là cách thức Mamamy "qua mắt" người tiêu dùng một cách tinh vi, chưa kể nếu sản phẩm khẳng định không hóa chất bảo quản thì việc này hoàn toàn không đúng sự thật. 

Nhãn khăn ướt Mamamy: Thông tin thiếu trung thực, sai phạm về bao bì?!
Mặt trước bao bì, Mamamy khẳng định là không hóa chất bảo quản nhưng mặt sau chỗ thành phần, lại xuất hiện chất bảo quản.

Theo TS.BS Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng khám Da liễu Cơ sở 2 Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, những sản phẩm độc hại nhất chính là sản phẩm bị ẩm móc. Việc sử dụng các chất bảo quản không có gì là xấu vì giúp hạn chế sự phát sinh của nấm móc, đặc biệt là các sản phẩm đóng gói. Quan trọng là sử dụng chất bảo quản nào và sử dụng hàm lượng bao nhiêu. Đặc biệt, đối với khăn ướt, sản phẩm có môi trường ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc… sinh sôi và phát triển. Hơn nữa, khăn giấy ướt Mamamy còn có tính năng “dưỡng da”, gây nhiều thắc mắc cho người tiêu dùng khi sản phẩm khăn giấy ướt lại có mục đích sử dụng chính là “chùi rửa vật lý” hay còn gọi là vệ sinh. Vậy, phải chăng việc tăng thêm nhiều công dụng cho chính sản phẩm, Công ty Đông Hiệp đã thông tin về chức năng sản phẩm một cách sai sự thật để “lừa dối” người tiêu dùng?

Đáng chú ý, Công văn số 6577/QLD-MP về cập nhật quy định về các chất dùng trong mỹ phẩm, có quy định: 5 paraben (Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben) được bổ sung vào Annex II (các chất không được dùng trong mỹ phẩm). Với quy định này, Mamamy đã lợi dụng thông tin về cấm các dẫn xuất Paraben để tạo nên thông tin cho sản phẩm mình là “No Paraben”. Mục đích để tạo tâm lý tin dùng ở người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm của mình, Công ty Đông Hiệp đã cung cấp cho khách hàng bản chứng nhận Không Methylisothiazolione và không có 9 dẫn xuất Paraben trong sản phẩm khăn giấy ướt Mamamy.

Theo Giấy chứng nhận này thì chỉ có 7 chất kiểm định là Paraben, còn lại 2 chất là đuôi acid và phenoxyethanol. Quan sát kỹ chứng nhận Paraben trong sản phẩm Mamamy, trong 7 dẫn xuất Paraben không có trong sản phẩm thì chỉ có 2 chất là Isopropylparaben, Isobutylparabe là nằm trong danh mục bị cấm của Bộ Y tế.

Như vậy, thực chất Mamamy chỉ là sản phẩm không chứa 2 dẫn xuất Paraben bị cấm chứ không phải là 9 như bao bì sản phẩm này thể hiện. Có thể nói, Công ty Đông Hiệp đã lợi dụng quy định mới của Bộ Y tế để truyền thông cho sản phẩm của mình, nhằm thu hút khách hàng một cách thiếu rõ ràng thông tin.

Nhãn khăn ướt Mamamy: Thông tin thiếu trung thực, sai phạm về bao bì?!
Chỉ có 2 dẫn xuất Paraben trong danh mục kiểm định của Mamamy là bị cấm, nhưng sản phẩm này lại ghi là không có 9 dẫn xuất paraben.

Với những sai phạm và nghi vấn về việc thông tin không chính xác về chức năng sản phẩm, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc nhằm làm rõ về sản phẩm khăn ướt Mamamy, đặc biệt là kiểm định lại về thành phần sản phẩm cũng như tính năng “diệt khuẩn” của sản phẩm này để có kết luận rõ ràng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhãn khăn ướt Mamamy: Thông tin thiếu trung thực, sai phạm về bao bì?!