Ngưng nhập khẩu thịt gà Mỹ, vải chiếu xạ được nhập vào Úc

Dương Cầm(TH)| 07/05/2015 09:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là hai thông tin mới nhất dành cho người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất kinh doanh cần quan tâm tại thời điểm này.

Vải phải chiếu xạ mới được nhập vào Úc

Một trong những yêu cầu về kiểm dịch với quả vải tươi xuất khẩu vào thị trường Úc, đó là quả vải phải sạch được chiếu xạ.

Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN-PTNT, ông Hoàng Trung cho biết, Cục đã nhận được văn bản của Bộ Nông nghiệp Úc cho phép nhập khẩu quả vải tươi của Việt Nam vào thị trường nước này.

Ngưng nhập khẩu thịt gà Mỹ, vải chiếu xạ được nhập vào Úc

Vải Bắc Giang phải được chiếu xạ và đảm bảo an toàn mới được nhập khẩu vào thị trường Úc. Ảnh minh họa

Theo đó, phía Úc yêu cầu quả vải xuất vào Úc phải được xử lý tại các cơ sở chiếu xạ đã được Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan kiểm dịch thực vật Úc đánh giá, công nhận với liều lượng theo quy định và dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam. Ngoài ra, Cục Bảo vệ Thực vật cũng yêu cầu thực hiện kiểm dịch đối với lô hàng vải xuất khẩu, đáp ứng được các yêu cầu nhập khẩu của Úc và có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam cấp.

Trên lô hàng cần ghi rõ “Lô quả này được sản xuất tại Việt Nam đáp ứng các điều kiện nhập khẩu vải tươi vào Úc, và tuân thủ quy định tại chương trình “Xuất khẩu quả vải đã được chiếu xạ từ Việt Nam sang Úc”.

Vải để xuất khẩu không bị nhiễm sâu bệnh, không dính đất, không được để lẫn với các sản phẩm từ các vùng trồng chưa được cấp mã số. Thùng, hộp đựng vải phải ghi rõ thông tin cơ sở trồng phục vụ cho việc truy nguyên nguồn gốc. Phải đảm bảo vệ sinh trong quá trình thu hoạch và vận chuyển vải từ nơi trồng đến cơ sở đóng gói, xử lý chiều xạ để xuất khẩu.

Tạm ngưng nhập khẩu thịt gà từ Mỹ

Tại Việt Nam, lượng thịt gia cầm đông lạnh nhập khẩu tăng lên liên tục trong các năm qua và được được sử dụng chủ yếu ở các bếp ăn công nghiệp, nhà hàng, trường học, bệnh viện và một số chuỗi thức ăn nhanh.

Mỹ là một trong những nhà cung cấp chính thịt gia cầm cho Việt Nam. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong ba tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu trên 34.000 tấn thịt gà đông lạnh (chủ yếu là đùi, cánh, đầu và chân), tăng gần 46% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch cúm gia cầm diễn biến ngày một phức tạp tại Mỹ, Bộ NN&PTNT vừa cho biết, đã tạm ngưng cấp phép nhập khẩu gia cầm từ quốc gia này.

Cục Thú y cũng đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan trong cả nước để thực hiện kiểm tra, quản lý các lô hàng thịt gia cầm nhập từ Mỹ.

Theo đó, từ ngày 01/5/2015, Việt Nam ngưng cấp phép nhập khẩu đối với gia cầm và các sản phẩm thịt gia cầm, chế biến, trứng gia cầm nhập từ Mỹ. Đối với các hợp đồng đã ký trước ngày 01/5 và đang trên đường vận chuyển về vẫn được làm thủ tục thông quan, nhưng sẽ chịu sự kiểm tra về dịch bệnh gắt gao hơn trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngưng nhập khẩu thịt gà Mỹ, vải chiếu xạ được nhập vào Úc