Interpol cảnh báo toàn cầu về việc sử dụng thuốc giảm cân chết người

Hoàng Kim| 05/05/2015 20:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/5, cảnh sát Quốc tế (Interpol) vừa đưa ra cảnh báo toàn cầu về nguy cơ gây chết người đối với một thuốc giảm cân chứa DNP sau khi có 6 người Anh chết vì loại thuốc này.

Cảnh báo trên được đưa ra trên 190 quốc gia, sau khi một nữ sinh tên là Eloise Aimee Parry, 21 tuổi chết vào tháng trước do dùng thuốc giảm cân 2,4-Dinitrophenol (DNP), bán trái phép trên mạng. Cô gái này đã sử dụng liên tục 8 viên DNP và tử vong mặc dù thân hình cô hoàn toàn bình thường.

Interpol cảnh báo toàn cầu về việc sử dụng thuốc giảm cân chết người

"Thuốc giảm cân thần kỳ" được rao bán trên mạng

Theo Mirror, tính từ năm 2008, đã có 5 người Anh thiệt mạng do dùng DNP, 1 người đàn ông Pháp bị bệnh nặng sau khi dùng thuốc này và 1 người Úc cũng bị tai biến sau khi uống DNP. Ngoài ra, nhà chức trách Australia cũng đang điều tra việc một công dân nước này bị biến chứng nghiêm trọng sau khi sử dụng DNP. Bên cạnh đó, các nhà chức trách cũng đang điều tra thêm những trường hợp sử dụng DNP khác.

Dinitrophenol (DNP) là một hợp chất hữu cơ màu vàng, được chế biến thành dạng bột, viên nén hoặc dạng kem. Nó còn được dùng làm thuốc trừ sâu và thuốc nổ. DNP từng được dùng hỗ trợ người ăn kiêng vào những năm 1930 nhưng đã bị cấm sau khi bị phát hiện độc hại và có khả năng gây ung thư.

Tuy vậy, trong những năm gần đây, chất này xuất hiện trở lại và được quảng cáo như một loại thần dược giúp giảm cân. Nó đặc biệt được quan tâm bởi những người tập thể hình và những người có ý muốn giảm cân nhanh.

Interpol cảnh báo toàn cầu về việc sử dụng thuốc giảm cân chết người

Cô gái Eloise Aimee Parry, 21 tuổi chết sau khi uống 8 viên DNP liên tục

Một nghiên cứu vào năm ngoái của Interpol cho biết, loại thuốc này có thể gây khó thở, nhịp tim nhanh, sốt, buồn nôn và ói mửa. Sử dụng DNP lâu dài có thể dẫn tới đục thủy tinh thể, tổn thương da và gây hại tới tim. Cũng có những bằng chứng cho thấy DNP gây ra ung thư. Các chuyên gia cho biết cơ chế hoạt động của DNP là khiến cơ thể trở nên quá nóng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, do đó đốt cháy nhiều chất béo.

Cơ quan này cảnh báo một mối đe dọa lớn với người tiêu dùng nếu như họ cứ nhắm mắt vì ước muốn tức thời của họ.

Ngoài những nguy hiểm tiềm ẩn bên trong của DNP, việc sản xuất bất hợp pháp liên quan tới điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm không được kiểm duyệt, kèm theo liều lượng không đúng cũng gây nhiều rủi ro cho người dùng.

Theo điều tra những nhà phân phối trực tuyến, Interpol cho hay, họ cố gắng giấu nguồn gốc của loại thuốc giảm cân này. DNP được tuồn vào thị trường các nước theo dạng bột màu vàng và dán mác là bột nghệ, vì nó rất giống bột nghệ, cơ quan này cho biết.

Một công ty nhận có trụ sở tại Anh đã ra giá 70 bảng Anh (khoảng 2,2 triệu) cho 100 viên DNP. Trong khi đó, một số công ty khác đặt tại Trung Quốc nhận bán buôn thành phần bột có trong các viên nén, cho phép khách hàng làm thành viên con nhộng để bán trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Interpol cảnh báo toàn cầu về việc sử dụng thuốc giảm cân chết người