Để “Bữa ăn an toàn” thẩm thấu vào cuộc sống của người dân

Lan Trần| 20/08/2017 20:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hà Nội đã chính thức triển khai chương trình “Bữa ăn an toàn” giai đoạn 2107-2020 với sự kết nối của 5 nhà: Nhà nước, Nhà khoa học, Nhà báo, Doanh nghiệp và Người tiêu dùng

Để “Bữa ăn an toàn” thẩm thấu vào cuộc sống của người dân

Sáng 20/8, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội tổ chức Lễ phát động chương trình “Bữa ăn an toàn” với sự tham gia của hàng nghìn người gồm các nhà quản lý, nhà khoa học, người sản xuất, người phân phối, người tiêu dùng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam kêu gọi mỗi một cá nhân, một đơn vị, một doanh nghiệp và các địa trên cả nước cần có hành động thiết thực để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Bên cạnh nói không với thực phẩm bẩn, lên án xử lý hành vi sản xuất không an toàn cần phải có hành động thiết thực để sản xuất vì sức khỏe cộng đồng, vì một nền sản xuất bền vững và có đạo đức”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để “Bữa ăn an toàn” thẩm thấu vào cuộc sống của người dân

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm gian hàng tại chương trình "Bữa ăn an toàn"

Còn theo GS, TS Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, chương trình ‘Bữa ăn an toàn” giai đoạn 2017-2020 hướng tới bền vững. Trên cơ sở sự kết nối 5 nhà (Nhà nước, Nhà khoa học, Nhà báo, Doanh nghiệp và Người tiêu dùng) chặt chẽ và bền vững để có được cơ chế chính sách, hỗ trợ đầu tư, thanh tra, kiểm tra kiểm soát chặt chẽ ở tất cả các khâu từ sản xuất, chế biến đến lưu thông…

GS Vũ Hoan cũng cho biết công tác truyền thông là khâu quan trọng và cần xây dựng một chương trình tuyên truyền, vận động đa dạng phong phú tới từng hộ nông dân, chủ trang trại, doanh nghiệp đến từng người tiêu dùng. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư trong việc tiêu dùng thực phẩm an toàn đáp ứng được bữa ăn an toàn hàng ngày.

Chương trình “Bữa ăn an toàn” được triển khai thí điểm từ năm 2017 đến năm 2020 và chia thành 4 giai đoan. Giai đoạn 1, chương trình được triển khai tại 5 khu chung cư, đến giai đoạn 4 sẽ nhân rộng ra 30 chung cư với việc xây dựng các gian hàng cung cấp thực phẩm sạch tại những nơi này.

Trước đó, ngày 19/7, Ban chỉ đạo Chương trình “Bữa ăn an toàn” đã ra mắt trang Thông tin điện tử tông hợp buanantoan.vn nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư trong việc tiêu thụ thực phẩm an toàn. Tới đây, Ban chỉ đạo sẽ mở thêm trang Facebook để quảng bá sản phẩm của chương trình.

Tham dự chương trình, đại diện doanh nghiệp cũng đã đưa ra cam kết ủng hộ, đồng hành  cùng chương trình một cách trách nhiệm, hiệu quả, bền vững nhằm đưa chương trình “Bữa ăn an toàn” thẩm thấu vào cuộc sống của mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan tổ chức trên địa bàn thủ đô.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn thành phố có 31 ca ngộ độc rượu có chứa methanol, trong đó có 6 ca tử vong. Còn theo kết quả thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm của sở NN-PTNT Hà Nội tại 1.921 cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản từ đầu năm đến nay, đã phát hiện 246 cơ sở vi phạm, chiếm 12,8%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để “Bữa ăn an toàn” thẩm thấu vào cuộc sống của người dân