"Bánh mỳ Big C" đội giá, hứng bụi có sẵn sàng ngoài phố?

Châu Loan| 21/08/2016 15:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi người tiêu dùng đứng xếp hàng, chen chân để mua cho được những ổ bánh mỳ mới ra lò trong siêu thị thì bên ngoài, nhiều người có thể thoải mái "rinh" ngay cho mình những chiếc “bánh mỳ kiểu Pháp” mà chỉ Big C mới có bằng cú tấp xe vào lề đường.

Bánh mì hiệu “xuống phố”

Dạo một vòng quanh các con đường gần siêu thị Big C Thăng Long như Trần Duy Hưng, Phạm Hùng, Đại lộ Thăng Long có thể dễ dàng bắt gặp những điểm bán bánh mỳ thương hiệu Big C ngay dưới lòng đường và hè phố.

Bắt đầu từ khoảng16h “chợ bánh mỳ… rong” này bắt đầu hoạt động. Nguồn bánh mỳ cung cấp chủ yếu cho những điểm bán này chủ yếu từ hai phía: trong siêu thị tuồn ra và từ những chiếc hộp xốp đủ màu đưa từ nơi khác đến.

Ngay cạnh hàng rào Big C Thăng Long, có thể dễ dàng bắt gặp những “tay buôn” bánh mỳ chính hiệu khoác trên vai, xách dưới tay hàng tá bánh mỳ mua được ở trong siêu thị dù quy định mỗi người tới mua bánh phải xếp hàng rất vất vả và chỉ được mua không quá 5 chiếc.

Để có thể mua được nhiều bánh mỳ mới nhất có thể, những người đi “săn bánh” thường tụ tập thành một nhóm, thay phiên nhau xếp hàng và chuyển bánh trực tiếp qua hàng rào sắt trước cổng siêu thị.

Cùng thời điểm đó, những chiếc thùng xốp chở bánh mỳ cũng tập kết tại các điểm bán trước những điểm bán quanh khu vực siêu thị. Những người bán hàng tại điểm sau khi đã nhận được bánh mỳ từ cả 2 nguồn thì tiến hành tráo bánh mỳ xen vào nhau để tránh bị khách hàng nghi ngờ. Có những điểm bán, người bán hàng còn sử dụng những chiếc túi giả thương hiệu Big C để qua mặt những người tiêu dùng.

Khi khách hàng hỏi về nguồn gốc của bánh mỳ thì những người bán hàng này nhanh chóng chưng ra những chiếc bánh mỳ Big C chính hãng để chào mời, nhưng đến lúc giao hàng thì đưa cặp bao gồm cả những chiếc bánh mỳ đã được đánh tráo.

Nhiều điểm bán bánh mỳ chính hiệu ngay cạnh siêu thị Big C

Qua tìm hiểu sơ bộ, những chiếc bánh mỳ “nhái” này có bề ngang to hơn, màu nhạt hơn và nhiều chỗ nứt so với các bánh mỳ "xịn". Thêm vào đó, bánh mì Big C thường có mùi thơm và độ giòn đặc trưng mà các loại bánh khác không thể có. Giải thích cho chúng tôi về nguồn gốc của những chiếc bánh mì “nhái” này, một lái xe ôm gần siêu thị cho biết: “Những chiếc bánh mỳ họ mang đến có xuất xứ từ các lò bánh mỳ quanh khu vực. Cứ khi nào người trong siêu thị mua được bánh Big C là họ lại trở bánh mỳ này đến”.

Thế nhưng, cái giá để trả cho việc mua những chiếc bánh mì ngay lề đường lại khá cao. Thông thường, người bán bánh sẽ chỉ bán bánh theo cặp. Với loại bánh mì nhỏ, giá bán giao động từ 12.000 - 15.000 đồng/cặp và từ 22.000 - 25.000 đồng/cặp bánh to. Như vậy, mỗi cặp bánh bán ngoài đường sẽ có giá cao hơn so với mua trong siêu thị từ 1,5 đến 2 lần.

Khách hàng tìm đến những điểm mua bánh này đa phần đều là những người “ngại” phải đi vào trong Big C mua bánh nên sẵn tiện có bánh dọc đường là mua ngay. Số khác tới mua hàng là những người tới siêu thị mua bánh mà không còn hoặc trên đường về quê đi ngang qua thì mua bánh về làm quà.

Cô Huế - một người lao động sống tại Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ: “Hàng ngày tôi vẫn phải đi làm qua Big C. Có những lúc muốn mua bánh mỳ nhưng phải vào gửi xe, đi bộ xa và phải xếp hàng để lấy bánh, rồi lại xếp hàng rất lâu để thanh toán, nên tôi đành mua bánh bên ngoài. Tuy giá có cao hơn một chút nhưng không mất nhiều thời gian”.

Những chiếc bánh mì ngay lề đường ẩn chứa nguy cơ từ ô nhiễm khói bụi

Nhiều người lao động từ nơi khác đến Hà Nội cũng háo hức muốn mua bánh mỳ Big C nổi tiếng về quê làm quà nhưng không biết chỗ mua nên khi thấy biển quảng cáo bánh mỳ Big C ngoài đường liền tấp vào mua. Cô Thu (Hưng Yên)- người đứng chờ xe khách về quê đã mua bánh mỳ tại các điểm bán ngoài đường cho biết: “Mấy đứa cháu ở quê thích bánh mỳ mua ở Big C nên tôi mua về làm quà. Có lần mua về bánh không được thơm và giòn lắm. Chắc tại họ để lâu ngoài đường nên mới thế”.

Điểm đáng lưu ý là ngày gần khu vực cổng Big C, những điểm bán tự phát này mọc lên ngày càng nhiều. Người đến bán hàng tại đây đa phần là những người lao động tứ xứ, thấy công việc này bỏ ra vốn ít lại kiếm được lời cao nên nhiều người dắt díu nhau đến làm.

Sát thủ khói bụi luôn rình rập

Bên cạnh những câu hỏi đặt ra về nguồn gốc, xuất xứ của những chiếc bánh mỳ bán rong này thì người tiêu dùng nên đặt ra cho mình những câu hỏi về vấn đề an toàn giao thông và chất lượng vệ sinh.

Những thùng bánh mỳ đặt ngay dưới lòng đường, sát mép hè phố khiến những người muốn mua phải dừng đỗ giữa đường dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt, giữa những làn khói bụi của đường phố. Những chiếc bánh mỳ mở toang, hòa quyện cùng với khói bụi suốt cả ngày sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe người tiêu dùng.

Chị Linh – nhân viên văn phòng tại Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Vấn đề vệ sinh an toàn được gia đình tôi đặc biệt chú ý. Chính vì vậy, khi con muốn ăn bánh mỳ Big C, tôi đều tự mình xếp hàng trong siêu thị để mua cho con chứ không bao giờ tùy tiện mua ngoài đường. Dù chưa ai chắc chắn là bánh mỳ mua ngoài đường là kém chất lượng, nhưng đối với sức khỏe của bản thân và gia đình, tôi cẩn thận được chút nào hay chút đấy”.

Sự thật những chiếc bánh mỳ Big C được bày bán tiêu thụ, thậm chí đang "chảy" về cả những miền quê vẫn hằng ngày, hằng giờ diễn ra, không thành chợ nhưng vẫn đông người mua, không đơn vị quản lý hay kiểm định và vẫn mang danh một thương hiệu uy tín để đánh lừa khách hàng này không khỏi khiến người tiêu dùng giật mình hốt hoảng về tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm về thứ đồ ăn thân thuộc hằng ngày vốn đã trở thành thương hiệu riêng của Hà Nội, và ngay bên ngoài một siêu thị lớn giữa lòng Thủ đô. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bánh mỳ Big C" đội giá, hứng bụi có sẵn sàng ngoài phố?