Xã Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Chủ tịch xã bao che cho vi phạm TTXD?

PV| 30/10/2017 11:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng nghìn m2 nhà xưởng, bãi xe ô tô được ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất công trước sự “thờ ơ” của chính quyền địa phương.

Báo Công lý liên tục nhận được thông tin phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Điều đáng nói là, những vi phạm này không những không bị xử lý theo đúng quy định pháp luật mà còn có biểu hiện bao che của lãnh đạo địa phương.

Trong các trường hợp vi phạm TTXD tại xã Phú Minh có một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng nhưng không được lập biên bản xử lý theo đúng quy trình gây bức xúc trong dư luận.

Theo phản ánh của người dân xã Phú Minh, gia đình ông Nguyễn Gia Khảm đã xây dựng hàng nghìn m2 kho, nhà xưởng, bãi xe ô tô trái phép trên đất thuê của UBND xã Phú Minh nhưng vẫn “vô tư” hoàn thiện và đưa vào sử dụng. UBND xã Phú Minh và Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn không lập biên bản xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Xã Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Chủ tịch xã bao che cho vi phạm TTXD?

Xã Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Chủ tịch xã bao che cho vi phạm TTXD?

Quyết định về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD đối với Công ty CP Dịch vụ taxi ABC thuê lại của ông Nguyễn Gia Khảm.

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh phóng viên (PV) báo Công lý đã trực tiếp tới địa điểm vi phạm được phản ánh để xác minh thông tin và có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Dẹp – Chủ tịch UBND xã Phú Minh. Sau khi xem những hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường công trình đang xây dựng, ông Dẹp cho biết: “Diện tích đất ông Nguyễn Gia Khảm đang quản lý, sử dụng là đất công, UBND xã Phú Minh cho ông Khảm thuê đất để trồng cây. Hiện nay diện tích đất này đang nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng phục vụ cho dự án của Công ty ALS. Người ký hợp đồng thuê đất với ông Nguyễn Gia Khảm là ông Dương Đào Hân, Chủ tịch UBND xã Phú Minh khóa trước. Từ ngày làm Chủ tịch tôi chưa ký hợp đồng cho thuê đất nào, chỉ ký toàn hồ sơ xử lý vi phạm thôi. Trường hợp vi phạm TTXD của ông Nguyễn Gia Khảm đã được Thanh tra xây dựng thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm.”

Tuy nhiên khi PV được đề nghị cung cấp hồ sơ xử lý vi phạm của gia đình ông Nguyễn Gia Khảm thì ông Dẹp lấy lý do thanh tra xây dựng “quản” hồ sơ và hiện không có ở cơ quan nên hẹn PV khi khác sẽ cung cấp và hứa sẽ xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định.

Xã Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Chủ tịch xã bao che cho vi phạm TTXD?

Xã Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Chủ tịch xã bao che cho vi phạm TTXD?

Thời điểm PV ghi nhận khi công nhân đang thi công

Nhiều ngày sau, PV lại nhận được thông tin phản ánh về trường hợp vi phạm TTXD của ông Nguyễn Gia Khảm, không bị đình chỉ thi công, không bị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật. Hiện tại công trình đã hoàn thiện và cho thuê.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn H bức xúc: “Gần đây UBND xã, UBND huyện xử lý rất nghiêm vi phạm TTXD. Mấy nhà chỉ làm tạm cái lều để bán trà đá cũng bị UBND xã lập biên bản, cưỡng chế, phá dỡ. Ấy thế mà, chẳng hiểu vì sao, ông Nguyễn Gia Khảm xây dựng cả nghìn m2 kho, xưởng cho thuê nhưng không bị xử lý vi phạm. Mà cũng dễ hiểu thôi, ông ấy có tiền, có nhiều mối quan hệ. Chắc ông ấy thiết lập được vùng cấm nên thanh tra xây dựng, UBND xã đều ngoảnh mặt làm ngơ trước vi phạm?”

Trao đổi với PV về toàn bộ sự việc liên quan tới vi phạm TTXD của ông Khảm, ông Nguyễn Văn Dẹp – Chủ tịch UBND xã Phú Minh tỏ ra “vòng vo” khó hiểu: “Trường hợp vi phạm TTXD của ông Nguyễn Gia Khảm là nằm trong diện tích giải phóng mặt bằng dự án 6,9 ha của công ty ALS. Đợt vừa rồi UBND xã vừa tổ chức cưỡng chế nhưng mới tháo dỡ được một bên còn lại một bên đợt tới sẽ dỡ nốt”.

Theo “Quyết định về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD” mà ông Dẹp cung cấp cho PV tại Khu Trại cá, thôn Thắng Lợi, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn thì chủ đầu tư là Công ty CP Dịch vụ taxi ABC chứ không phải ông Nguyễn Gia Khảm và diện tích vi phạm TTXD rất nhỏ không phải khu nhà xưởng vừa được xây dựng và bãi xe ô tô taxi Group rộng hàng nghìn m2 được phản ánh.

Khi PV đề nghị ông Dẹp cung cấp đúng hồ sơ xử lý vi phạm theo nội dung phản ánh mà PV đã ghi nhận bằng hình ảnh tại công trình đã cho ông Dẹp xem trước đó. Sau một hồi im lặng, ông Dẹp lý giải: “Quyết định về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD mà ông đưa cho PV là cùng một thửa đất của ông Khảm cho công ty taxi ABC thuê và lập bãi. Còn khu nhà xưởng mới xây của ông Khảm mà PV hỏi, UBND xã Phú Minh không lập biên bản, thiết lập hồ sơ vi phạm vì khu đất này nằm trong diện tích giải phóng mặt bằng dự án 6,9 ha của công ty ALS.”

Bất ngờ trước cách lý giải “khó hiểu” của vị Chủ tịch, PV thắc mắc: Tại sao nằm trong diện tích giải phóng mặt bằng lại được xây dựng nhà xưởng và không lập biên bản xử lý vi phạm TTXD? Như vậy, chẳng phải gây khó khăn cho công tác GPMB và “bao che” cho vi phạm TTXD?

Ông Dẹp lý giải: “Sở dĩ không lập biên bản xử lý vi phạm TTXD là vì để hai bên (công ty ALS và ông Nguyễn Gia Khảm - PV) tự thỏa thuận với nhau. Công ty ALS sau khi GPMB xong có thể sử dụng luôn công trình kho, nhà xưởng của ông Nguyễn Gia Khảm vì bên công ty ALS cũng chuyên làm về nhà kho. Như thế hai bên cùng có lợi. Vì theo luật bên công ty ALS sẽ phải hỗ trợ, bồi thường diện tích kho xưởng của ông Khảm khi GPMB.”

Xã Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Chủ tịch xã bao che cho vi phạm TTXD?

Bãi xe ô tô taxi rộng hàng nghìn m2 thuê của ông Nguyễn Gia Khảm

Đáng chú ý, trong nhiều lần làm việc với PV ông Nguyễn Văn Dẹp – Chủ tịch UBND xã Phú Minh không đeo, cài thẻ tên, chức danh, “vô tư” hút thuốc mặc dù ngay tại cửa ra vào phòng ông có biển ghi “Cấm hút thuốc” rất rõ ràng. Cách thức giải quyết công việc, xử lý vi phạm TTXD của ông Dẹp và việc hút thuốc “vô tội vạ” trước tấm biển “cấm” có lẽ đã phần nào bộc lộ năng lực của một cán bộ Đảng viên đối với việc tuân thủ, thực hiện pháp luật.

“Nói đi đôi với làm” là nguyên tắc đầu tiên trong ba nguyên tắc đạo đức cách mạng theo quan niệm của Hồ Chí Minh: nói thì phải làm, xây đi cùng với chống và tu dưỡng đạo đức suốt đời. Ngày 25/01/2017, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định 522/QĐ-UBND về ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố Hà Nội. Nội dung Quy tắc ứng xử nêu rõ: “Đeo, cài thẻ tên, phù hiệu, thẻ chức danh đúng quy định”, “Không hút thuốc tại cơ quan, phòng làm việc; không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc.”

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì ông Nguyễn Văn Dẹp – Chủ tịch UBND xã Phú Minh lại nói không đi đôi với làm, đi ngược lại Quy tắc ứng xử của TP Hà Nội, cho mình có “quyền” được tạo điều kiện cho ông Nguyễn Gia Khảm xây dựng trên đất thuê của UBND xã và nằm trọng danh sách GPMB? Phải chăng đây chính là lý do dẫn tới tình trạng vi phạm Luật Đất đai, vi phạm TTXD tại xã Phú Minh diễn biến phức tạp chưa được xử lý dứt điểm theo đúng quy định pháp luật?

Năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính” của TP Hà Nội, đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn, Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm Luật đất đai, vi phạm TTXD nghiêm trọng tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn tránh dư luận bức xúc trong nhân dân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội): Chủ tịch xã bao che cho vi phạm TTXD?