Vụ hàng loạt công trình xâm phạm rừng phòng hộ: Huyện Sóc Sơn “lúng túng” xử lý vi phạm

Nhóm PV| 22/05/2018 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng loạt công trình kiên cố, quy mô lớn được xây dựng trong quy hoạch rừng phòng hộ nhưng các cơ quan chức năng lại tỏ ra “lúng túng” không kịp thời ngăn chăn, xử lý vi phạm.

Trước đó, Báo Công lý có bài: “Huyện Sóc Sơn - Hà Nội: Nhiều công trình xâm phạm đất quy hoạch rừng phòng hộ” phản ánh về tình trạng hàng loạt công trình xây dựng hoành tráng đang xâm phạm quy hoạch rừng phòng hộ bảo vệ môi trường tại huyện Sóc Sơn. Các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ diễn ra ồ ạt và có xác nhận của chính quyền địa phương dẫn tới việc xây dựng tràn lan nhưng không được xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Đáng chú ý, các thửa đất khi chưa được các cơ quan chức năng đo đạc bản đồ địa chính đã được chuyển nhượng cho các “đại gia” xẻ đồi, khoét núi xây biệt thự. Hiện tại đã có những công trình được đưa vào sử dụng, hàng loạt công trình khác đang cấp tập thi công, khẩn trương hoàn thiện.

Vụ hàng loạt công trình xâm phạm rừng phòng hộ: Huyện Sóc Sơn “lúng túng” xử lý vi phạm

HĐND – UBND huyện Sóc Sơn

Báo cáo nhầm diện tích rừng phòng hộ

Mong muốn làm rõ hơn các thông tin phản ánh về những biệt thự bề thế xây dựng quy mô lớn nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ huyện Sóc Sơn, phóng viên (PV) Báo Công lý đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tân Cương, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hà Nội.

Ông Cương khẳng định: “Thanh tra Chính phủ và Thanh tra TP Hà Nội đã có rất nhiều cuộc thanh tra tại rất nhiều vị trí có các công trình vi phạm tại rừng phòng hộ huyện Sóc Sơn. Hiện nay, UBND huyện Sóc Sơn đang kiểm tra lại quy hoạch rừng phòng hộ. Thứ hai nữa là, lập hồ sơ địa chính theo dự án tổng thể mà sở TNMT đang thực hiện.”

Vụ hàng loạt công trình xâm phạm rừng phòng hộ: Huyện Sóc Sơn “lúng túng” xử lý vi phạm

Biển chỉ dẫn lối vào Hoàng Lê Gia Garden nơi có vị trí phong thủy tuyệt đẹp nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ bảo vệ môi trường Sóc Sơn của một nhân vật nổi tiếng.

"Trong quy hoạch rừng phòng hộ, UBND huyện Sóc Sơn đã có báo cáo giải trình HĐND TP Hà Nội phê duyệt. Thực tế là có báo cáo nhầm trong tổng diện tích rừng phòng hộ, bao trùm lên cả phần diện tích đất ở. Hiện nay, huyện Sóc Sơn đang phải rà soát lại", ông Cương cho biết thêm.

Khi PV thắc mắc, UBND huyện Sóc Sơn có văn bản báo cáo cụ thể về các trường hợp nhầm lẫn giữa đất rừng phòng hộ trong quy hoạch đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2008 với đất ở của người dân không? Ông Cương khẳng định: “Tôi chỉ được biết qua trao đổi, qua các cuộc họp. Tôi đang đề nghị phải kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai?”.

PV tiếp tục đặt câu hỏi về việc hiện nay UBND huyện Sóc Sơn mới đang báo cáo HĐND TP Hà Nội về việc đất ở của các hộ dân chồng lấn với đất rừng và liên ngành đang thực hiện rà soát lại tổng thể diện tích đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ nhưng hàng chục héc ta đất nằm trong quy hoạch đã được mua bán, chuyển nhượng và xây dựng có vi phạm pháp luật không? Ông Cương khẳng định: “Đương nhiên là vi phạm. Tự ý san gạt đất rừng, đất đồi là vi phạm. Và trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương".

Vụ hàng loạt công trình xâm phạm rừng phòng hộ: Huyện Sóc Sơn “lúng túng” xử lý vi phạm

Máy móc đang hoạt động hết công suất xẻ núi làm đường lên “lâu đài” của Hoàng Lê Gia Garden 

“Mập mờ” xử lý vi phạm

Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn đã nhiều lần chỉ đạo UBND xã Minh Trí, các ngành tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm đất đai, trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn xã Minh Trí. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng công trình tại khu vực hồ Đồng Đò thôn Minh Tân vẫn diễn ra hết sức phức tạp, nhiều công trình có quy mô, diện tích lớn tiếp tục được xây dựng.

Được biết, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Minh Trí cần có biện pháp quyết liệt, kiên quyết đình chỉ hoạt động xây dựng tại khu vực hồ Đồng Đò, thôn Minh Tân. Đồng thời chỉ đạo, điều hành tổ Thanh tra xây dựng tại địa bàn thiết lập hồ sơ, tham mưu UBND xã xử lý dứt điểm vi phạm.

Trao đổi với PV về vụ việc xâm phạm quy hoạch rừng phòng hộ huyện Sóc Sơn, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: “Ngay sau khi Báo Công lý có bài viết phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo Sở TNMT chủ trì cùng UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm tại thôn Tân Minh, xã Minh Trí. Quan điểm của UBND huyện Sóc Sơn là thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các công trình xây dựng nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ".

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận các hồ sơ xử lý vi phạm thì ông Tuấn cho biết tổ công tác kiểm tra, hướng dẫn, xử lý vi phạm đất đai, TTXD mới được thành lập và đang triển khai thực hiện nên chưa có báo cáo cụ thể.

Vụ hàng loạt công trình xâm phạm rừng phòng hộ: Huyện Sóc Sơn “lúng túng” xử lý vi phạm

Một biệt thự xẻ đồi làm nhà nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2008 

Theo thông tin PV có được, UBND xã Minh Trí đã không thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Sóc Sơn, xử lý dứt điểm vi phạm đất đai, TTXD nghiêm trọng trên địa bàn thôn Minh Tân.

Lý do được đưa ra là, theo bản đồ quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn được phê duyệt năm 2008 thì toàn bộ thôn nằm trong diện tích quy hoạch rừng hộ. Toàn bộ thôn Minh Tân chưa được đo đạc bản đồ địa chính. Các hộ dân sống xen kẽ vào rừng, phát triển tài nguyên rừng.

Hơn nữa dự án xây dựng công trình chứa nước Đồng Đò, thôn Minh Tân đã được thu hồi đất GPMB từ năm 2002 nhưng UBND xã, UBND huyện không lưu giữ hồ sơ về công tác GPMB. Dự án công trình thủy lợi hồ chứa nước Đồng Đò không có các mốc giới xác định cắm ngoài thực địa nên không xác định được ranh giới sử dụng đất của các hộ tiếp giáp với hồ. Do đó không có cơ sở xác định việc lấn chiếm, tranh chấp với hồ Đồng Đò, không có cơ sở thiết lập hồ sơ vi phạm theo quy định.

Vụ hàng loạt công trình xâm phạm rừng phòng hộ: Huyện Sóc Sơn “lúng túng” xử lý vi phạm

Hoàng Lê Gia Garden của nhân vật nổi tiếng nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2008

Cũng bởi viện ra những lý do trên nên các cơ quan chức năng của huyện Sóc Sơn không thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong khi vi phạm là đặc biệt nghiêm trọng và rõ ràng cần được xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Do đó dư luận không khỏi đặt nghi vấn về dấu hiệu của sự buông lỏng quản lý, bao che cho việc xâm phạm quy hoạch tại rừng phòng hộ Sóc Sơn. Đề nghị Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm về TTXD tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, Sóc Sơn bảo vệ “lá phổi xanh” của Thủ đô và thể hiện sự thượng tôn của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hàng loạt công trình xâm phạm rừng phòng hộ: Huyện Sóc Sơn “lúng túng” xử lý vi phạm