Vụ cưỡng chế trái luật tại TP. HCM: UBND TP yêu cầu rà soát hồ sơ trước khi thi hành án

PV| 14/06/2017 22:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ cưỡng chế thi hành án tại Công ty Trung Nam I gây nhiều tranh cãi thời gian qua, mới đây UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Cục THADS TP kiểm tra, rà soát hồ sơ và báo cáo TP xem xét, quyết định theo đúng quy trình.

Theo đó, sau khi xét đề xuất của Cục THADS Thành phố xin ý kiến UBND TP về việc cưỡng chế thi hành án liên quan đến Công ty Trung Nam I, đồng thời xét đơn của Công ty CP Trung Nam do Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam kèm Công văn của VKSNDTC giao VKSND TP kiểm sát việc thực hiện cưỡng chế thi hành án đối với vụ việc liên quan, UBND TP nhận thấy đây là vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài với nhiều ý kiến khác nhau, ngoài ra các tổ chức, cá nhân có liên quan liên tục có đơn khiếu nại, kiến nghị.

Để đảm bảo việc thi hành án đúng pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng chỉ đạo giao Cục THADS TP có văn bản trao đổi cùng TAND TP về vụ án hành chính này, có văn bản báo cáo VKSND TP về nội dung, phương án, thời điểm cưỡng chế để tổ chức giám sát cưỡng chế thi hành án, đồng thời tổng hợp báo cáo UBND TP xem xét, quyết định trước khi cưỡng chế thi hành án theo quy trình.

Vụ cưỡng chế trái luật tại TP. HCM: UBND TP yêu cầu rà soát hồ sơ trước khi thi hành án

Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP về vụ việc

Trước đó, ngày 2/6/2017, VKSNDTC đã có Công văn số 1169/VKSTC-V12 yêu cầu VKSND TP. Hồ Chí Minh thực hiện công tác kiểm sát việc cưỡng chế thi hành án theo đúng quy định của pháp luật. Trong Công văn này nhận định rõ: "Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 6152/BTNMT-TTr ngày 28/12/2016 xác định việc chuyển nhượng nhà xưởng và quyền sử dụng 4712m2 đất là đúng quy định pháp luật đất đai, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh lại thu hồi, huỷ bỏ nội dung đăng ký thay đổi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Cổ phần Trung Nam theo đề nghị của cơ quan THADS là không phù hợp với quy định tại khoản 6, điều 87, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Hiện nay TAND TP Hồ Chí Minh đã thụ lý giải quyết Vụ án hành chính theo Thông báo số 110/TB-TLVA ngày 28/3/2014…”.

Như đã đưa tin trước đó, trong hai năm 2004 và 2005, Công ty Trung Nam I đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng 4.721m2 đất và nhà xưởng cho Công ty Thuận An (tên gọi cũ của Công ty CP Trung Nam). Việc chuyển nhượng đã được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật trước sự hướng dẫn chặt chẽ của các sở ngành như Sở Tư pháp, Sở TN & MT, UBND huyện Hóc Môn, Công ty CP Trung Nam đã được UBND TP. Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.

Tuy nhiên, ngày 26/3/2010, cơ quan THADS TP. Hồ Chí Minh ra Quyết định số 09/QĐ-THA: “Kê biên tài sản gồm quyền sử dụng đất thuê và quyền sở hữu nhà xưởng xây dựng trên diện tích 4.721m2 tọa lạc tại địa chỉ số 7/6 ấp Xuân Thới Đông, xã Tân Xuân (nay là ấp Xuân Thới Đông I, xã Xuân Thới Đông), huyện Hóc Môn của Công ty TNHH Trung Nam I hiện nay đã chuyển nhượng hợp pháp cho Công ty Trung Nam để đảm bảo thi hành án”.(?)

Đây là một điều "kỳ lạ" khi tài sản đã nhận chuyển nhượng hợp pháp nhưng vẫn bị kê biên. Quyền sở hữu tài sản của Công ty bị cơ quan thi hành án dân sự xâm phạm, đi ngược lại với chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước về bảo hộ quyền sở hữu tài sản của doanh nghiệp theo Điều 169 Bộ luật dân sự và Điều 5 Luật Doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cưỡng chế trái luật tại TP. HCM: UBND TP yêu cầu rà soát hồ sơ trước khi thi hành án