Việt Trì - Phú Thọ: Các hộ dân bị "ép" chọn phương án xử lý diện tích đất lưu không

Phương Nam| 13/04/2017 11:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục hộ dân tại phường Nông Trang (TP. Việt Trì) sử dụng diện tích lưu không trước cửa nhà gần 30 năm, không ảnh hưởng đến hành lang giao thông hay đến điều chỉnh quy hoạch chung TP. Việt Trì đến năm 2030.

Tuy nhiên, nguyện vọng được hợp thức hóa diện tích đất này theo quy định của Nhà nước đã không được giải quyết một cách thỏa đáng.

Người dân không được chọn phương án do chính... UBND phường đề xuất

Theo phản ánh của người dân tổ 15C khu 2, phường Nông Trang, TP. Việt Trì: Năm 1985, thực hiện chủ trương của Nhà nước cùng nhân dân làm nhà ở, hàng chục hộ dân đều có biên bản và quyết định giao đất của UBND TP. Việt Trì từ năm 1993 và trước đó để làm nhà ở.

Tuy nhiên, do vướng đường điện của Nhà máy liên hợp Dệt Vĩnh Phú, các hộ dân phải xây dựng cách đường điện 6m. Năm 1994, đường điện được di chuyển, đồng thời từ đó đến nay các hộ dân đã sử dụng diện tích lưu không này và hầu hết các hộ gia đình đã xây dựng cửa hàng, quán bán hàng cho đến nay không bị xử lý.

Việt Trì - Phú Thọ: Các hộ dân bị

Người dân bất bình về việc cưỡng chế của UBND phường Nông Trang

Vào tháng 7, 8/2016, UBND phường Nông Trang có giấy mời các hộ gia đình tại băng 1 đường Hùng Vương, đoạn từ trụ sở Viettel đến ngõ rẽ vào Nhà văn hóa khu 6A (trừ các hộ kinh doanh lều quán đang thuộc quy hoạch dự án Hùng Vương Center); Trưởng khu dân cư 1A, 2A, 2B, 6A và Tổ trưởng các tổ có liên quan… với nội dung thống nhất các phương án để xử lý phần diện tích phía trước thửa đất các hộ.

Trên cơ sở hai phương án do UBND phường Nông Trang đã đề xuất (phương án 1: Hợp thức phần diện tích phía trước và nộp tiền sử dụng đất theo quy định, phần còn lại làm vỉa hè có độ rộng khoảng 8-10m; phương án 2: Không hợp thức, giải phóng mặt bằng toàn bộ để làm giao thông tĩnh), các hộ dân đã có đơn gửi Thành ủy, UBND TP. Việt Trì, Đảng ủy và UBND phường Nông Trang đề nghị xem xét hợp thức hóa cho người dân theo quy định của pháp luật và phù hợp với nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên, UBND phường Nông Trang đã có văn bản trả lời bà Nguyễn Thị Kỳ, Tổ trưởng 15C, khu 2B Nông Trang và các hộ dân rằng sau khi tổng hợp, báo cáo Thành ủy, UBND TP. Việt Trì, đề nghị của các hộ dân không được chấp nhận.

Cưỡng chế vội vã

Ngày 10/1/2017 và ngày 23/2/2017, UBND phường Nông Trang đã ban hành Văn bản số 02/TB-UBND và số 13/TB-UBND về việc tháo dỡ, giải phóng mặt bằng… thực hiện chỉnh trang đô thị đối với các hộ dân thời gian từ 13/2 đến ngày 6/3/2017.

Không đồng ý, các hộ dân đã có đơn gửi UBND tỉnh Phú Thọ. Ngày 17/3/2017, UBND tỉnh Phú Thọ có Văn bản số 951/UBND-KTN “Về việc kiểm tra, giải quyết đơn của các hộ dân tổ 15C, khu 2B phường Nông Trang” gửi Sở TNMT, Sở Xây dựng và UBND TP. Việt Trì thông báo ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ: giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND TP. Việt Trì kiểm tra đề nghị của các hộ dân, đề xuất hướng giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/3/2017.

Bà Nguyễn Thị Kỳ - Tổ trưởng tổ 15C, khu 2B Nông Trang nói: “Người dân chúng tôi không hề được biết về nội dung đề xuất hướng xử lý của Sở TNMT được báo cáo với UBND tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên ngày 4/4/2017, UBND phường Nông Trang vẫn có các quyết định “Về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm đối với các hộ dân” và ngày hôm sau (5/4/2017), UBND phường Nông Trang tiếp tục ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế tại băng 1, đường Hùng Vương đoạn A9-A11 thuộc các khu 2A, 2B và 6A vào 8 giờ ngày 10/4/2017 đối với chúng tôi”.

Ngày 7/4/2017, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục có Văn bản số 1323/UBND-KTN “Về việc xử lý đơn của một số hộ dân tổ 15C, khu 2B” gửi Chủ tịch UBND TP. Việt Trì với nội dung: “... Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau: Yêu cầu UBND TP Việt Trì căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền xử lý các nội dung đề nghị trong đơn của một số hộ dân tổ 15C, khu 2B theo quy định của pháp luật. Trong quá trình xử lý, phối hợp với các sở chuyên ngành để thực hiện đảm bảo đúng quy định, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1214/QĐ-TTg ngày 30/7/2015. Thông báo để các cơ quan, đơn vị có liên quan biết và thực hiện”.

Tuy nhiên, sáng 10/4, ông Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch UBND phường Nông Trang vẫn chỉ đạo lực lượng tiến hành cưỡng chế đối với các hộ dân. Người dân đã điện thoại cho Chủ tịch UBND TP. Việt Trì và ông Lê Hồng Vân - Chủ tịch UBND TP. Việt Trì đã chủ trì cuộc đối thoại với các hộ dân ngay tại trụ sở UBND TP, có đại diện Phòng TNMT và Chủ tịch UBND phường Nông Trang - ông Nguyễn Ngọc Anh... Sau khi nghe trình bày của đại diện các hộ dân và Tổ trưởng tổ 15C, ông Vân cho biết: Vì mới nhận được văn bản của UBND tỉnh, nên để có thời gian xem xét lại kiến nghị của các hộ dân, đề nghị ông Anh cho dừng ngay việc cưỡng chế để thảo luận các ngành, họp dân và nếu hợp thức, thành phố phải báo cáo tỉnh.

Có thể khởi kiện vụ án hành chính

Luật sư Hà Huy Từ (Công ty Luật Hà Huy) cho biết: Trong xử lý vi phạm hành chính (VPHC) cần chú ý đến thời hiệu xử lý VPHC và biện pháp khắc phục hậu quả. Về thời hiệu xử lý VPHC, khoản 1 Điều 6 Luật Xử lý VPHC năm 2012 quy định: Thời hiệu xử phạt VPHC là 1 năm… Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt: Đối với VPHC đã kết thúc thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm. Đối với VPHC đang được thực hiện thì thời hiệu được tính từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm… Như vậy, việc xác định thời hiệu để xử phạt VPHC hết sức quan trọng. Nếu những vụ việc dù vi phạm pháp luật nhưng đã hết thời hiệu để xử lý VPHC thì cơ quan chức năng không thể xử lý VPHC được.

Theo quy định pháp luật thì việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do VPHC vẫn được thực hiện trong cả trường hợp hết thời hiệu xử phạt. Do đó, đối với những trường hợp cá nhân có hành vi VPHC trong lĩnh vực đất đai bị cơ quan chức năng xử phạt VPHC cần xem xét kỹ các quyết định hành chính có liên quan. Đồng thời họ cũng phải xem xét, tìm hiểu kỹ về lịch sử, nguồn gốc đất đai để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nếu không đồng ý với quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của cơ quan chức năng, cá nhân đó có quyền khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Báo Công lý sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc trên khi có thông tin mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Trì - Phú Thọ: Các hộ dân bị "ép" chọn phương án xử lý diện tích đất lưu không