Trường CĐ Y tế Thanh Hóa: Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ

PV| 14/01/2018 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, việc bổ nhiệm cán bộ sai quy định tại trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã khiến cho dư luận bức xúc.

Năm 2017, Bộ Nội vụ đã tiến hành kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số địa phương trong đó có Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa thì phát hiện tại đơn vị này có tới 8 Phó Giám đốc Sở.

Tuy nhiên, đây không phải đơn vị duy nhất của tỉnh Thanh Hóa có tình trạng “lạm phát cấp phó”. Theo thông tin phản ánh, tại trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa, trong các năm 2016- 2017, ông Vũ Hồng Cương, Hiệu trưởng nhà trường đã ký tới 3 quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài nhiệm kỳ cán bộ chủ chốt cho 3 cá nhân giữ chức vụ Phó trưởng phòng Tổ chức- hành chính.

Cụ thể, tại Quyết định số 625/QĐ-CĐYT do ông Vũ Hồng Cương ký ban hành ngày 14/7/2017, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã bổ nhiệm lại ông Lê Đình Hảo giữ chức vụ Phó trưởng phòng Tổ chức- hành chính, thời hạn bổ nhiệm lại là 5 năm kể từ ngày ký.

Trường CĐ Y tế Thanh Hóa: Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ

Trường CĐ Y tế Thanh Hóa: Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ

Quyết định 625, 626  bổ nhiệm lại cán bộ do ông Vũ Hồng Cương ký

Cùng ngày, ông Cương ký tiếp Quyết định số 626/QĐ-CĐYT, bổ nhiệm lại ông Lê Đình Ân giữ chức vụ Phó trưởng phòng Tổ chức- hành chính Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa. Đáng nói là trước đó, ngày 12/4/2016, ông Vũ Hồng Cương đã ký Quyết định số 168/QĐ-CĐYT, kéo dài nhiệm kỳ chủ chốt cho ông Lê Đình Nở, Phó trưởng phòng Tổ chức- hành chính Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa. Thời gian kéo dài nhiệm kỳ cán bộ chủ chốt đến đủ tuổi nghỉ hưu. Như vậy, phòng Tổ chức- hành chính của Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa có tới 3 Phó trưởng phòng đều do ông Cương bổ nhiệm.

Trường CĐ Y tế Thanh Hóa: Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ

Quyết định 168, kéo dài nhiệm kỳ đối với một Phó trưởng phòng Tổ chức hành chính

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa chỉ được cho phép có tối đa 2 người giữ chức vụ Phó trưởng phòng Tổ chức- hành chính. Tuy nhiên, không hiểu sao ông Vũ Hồng Cương vẫn "lách luật" dẫn đến tình trạng “lạm phát” cấp phó tại đơn vị này.

Điều đáng nói, các quyết định bổ nhiệm cán bộ số 525, 526 nêu trên, ông Cương ký ban hành chỉ sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2235/2017/QĐ-UBND không lâu.

Theo đó, ngày 22/6/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2235/2017/QĐ-UBND ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý (Quyết định này có hiệu lực từ ngày 10/7/2017). 

Theo Quy chế ban hành kèm theo Quyết định này, các bước thực hiện quy trình nhân sự trong việc bổ nhiệm lại đối với công chức, viên chức thuộc quyền quản lý, quyết định của Giám đốc Sở, Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh gồm có: Tổ chức hội nghị công chức, viên chức, lấy phiếu tín nhiệm. Sau đó mới là việc tổ chức hội nghị lãnh đạo cơ quan, đơn vị để xem xét, quyết định việc bổ nhiệm lại hoặc không bổ nhiệm lại. Tuy nhiên, trong các căn cứ được dẫn ra trong Quyết định số 525, 526, không có kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại hội nghị công chức, viên chức mà chỉ có kết quả từ Hội nghị cán bộ chủ chốt, hội nghị Đảng ủy và hội nghị của Ban Giám hiệu.

Trường CĐ Y tế Thanh Hóa: Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ

Quy định số lượng cấp phó thuộc trường Cao đẳng Y  tế Thanh Hóa

Mặt khác, ngày 21/11/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Quyết định số 4513/QĐ-UBND quy định về khung số lượng cấp phó các phòng ban, đơn vị thuộc đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh. Trong đó quy định rõ, đối với các phòng, tổ chức tương đương có từ 5 biên chế sự nghiệp trở xuống chỉ được phép có 1 cấp phó; các phòng, tổ chức tương đương có từ 6 biên chế sự nghiệp trở lên có không quá 2 cấp phó. Cụ thể hơn, tại phụ lục số 6 kèm theo Quyết định này còn ghi rõ, phòng Tổ chức- hành chính Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa có khung số lượng cấp phó được bổ nhiệm chỉ là 2 người.

Việc bổ nhiệm cán bộ không đúng với các quy định hiện hành tại Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa khiến nhiều cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị bàn tán, thắc mắc. Một số người còn cho rằng, đằng sau việc bổ nhiệm khuất tất, trái quy định này có biểu hiện tiêu cực, lợi ích nhóm…

Trở lại việc thanh tra, kiểm tra của Bộ Nội vụ năm 2017, sau khi có báo cáo kết quả thanh tra, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu các địa phương có phương án sắp xếp số lượng cấp phó bảo đảm đúng số lượng theo quy định và tổ chức kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định pháp luật.

Với những sự việc bất thường, có biểu hiện tiêu cực tại Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa rất cần được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc, xác minh làm rõ.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường CĐ Y tế Thanh Hóa: Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ