Tranh chấp hợp đồng thi công và giám sát xây dựng ở Hội An: Nguyên đơn yêu cầu thẩm định tại chỗ khối lượng công trình

Mạnh Cường| 06/11/2018 22:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND TP Hội An (Quảng Nam) đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ “Tranh chấp hợp đồng thi công và giám sát xây dựng” giữa Cty Minh Trung với Cty Thanh Đông và Cty Nguyên Long.

Như Báo Công lý đã thông tin, Công ty Thanh Đông (địa chỉ tại khối Thanh Nam Đông, P.Cẩm Nam, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) và Công ty Minh Trung ký kết hợp đồng kinh tế số 08-2015/HĐ-XD, phụ lục hợp đồng số 01-PL-HĐ08/2015/HĐXD và phụ lục hợp đồng số 02 PLHĐ-08/2015/HĐ-XD thi công khách sạn Viễn Đông.

Đến cuối tháng 2/2016, Công ty Minh Trung phát hiện đơn vị tư vấn giám sát Công ty Nguyên Long thông đồng với đơn vị thi công là Công ty Thanh Đông thi công không đúng bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt, Công ty Minh Trung đã có đơn khởi kiện Công ty Thanh Đông và Công ty Nguyên Long ra TAND TP Hội An.

Tranh chấp hợp đồng thi công và giám sát xây dựng ở Hội An: Nguyên đơn yêu cầu thẩm định tại chỗ khối lượng công trình

Phiên tòa “Tranh chấp hợp đồng thi công và giám sát xây dựng” giữa Cty Minh Trung với Cty Thanh Đông và Cty Nguyên Long

Nội dung đơn khởi kiện cho biết, Công ty Minh Trung yêu cầu Tòa án giải quyết buộc Công ty Nguyên Long phải trả cho Công ty Minh Trung tổng cộng là 3.478.324.000 đồng (bao gồm: chi phí giám sát; chi phí liên quan đến thẩm định, phá dỡ đối với công trình xây dựng sai thiết kế; thiệt hại do chậm trễ không đưa khách sạn vào khai thác đúng tiến độ; phạt vi phạm hợp đồng); buộc Công ty Thanh Đông hoàn trả toàn bộ số tiền tạm ứng do vi phạm hợp đồng xây dựng là 2.670.284.230 đồng.

Tại phiên tòa, Công ty Thanh Đông khẳng định đã xây dựng theo đúng thiết kế (nhiều lần thay đổi thiết kế) và mỗi lần thiết kế có sự thay đổi đều được bàn bạc, thống nhất giữa chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế/giám sát và đơn vị thi công. Trong quá trình thi công công trình (có sự thay đổi về thiết kế), Công ty Thanh Đông đã có công văn gửi Công ty Minh Trung đề nghị tính toán khối lượng thi công, thay đổi giá để phù hợp với thiết kế mới.

Qua các văn bản đã gửi cho Công ty Minh Trung, nhật ký công trình, hồ sơ thiết kế do chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát cấp trong quá trình thi công đều được chủ đầu tư chấp thuận và giám sát chặt chẽ. Vì vậy, Công ty Thanh Đông khẳng định việc Công ty Minh Trung cho rằng tư vấn giám sát thông đồng với Công ty Thanh Đông để thi công không đúng bản vẽ thiết kế là không đúng với thực tế, mang tính quy chụp.

Tranh chấp hợp đồng thi công và giám sát xây dựng ở Hội An: Nguyên đơn yêu cầu thẩm định tại chỗ khối lượng công trình

Thẩm định chất lượng công trình do Trung tâm kiểm định xây dựng Quảng Nam thực hiện

Công ty Thanh Đông và Công ty Nguyên Long đều đưa ra các chứng cứ, chứng minh rằng việc thay đổi thiết kế là từ chủ đầu tư. Cụ thể như, sau khi thi công hoàn thành các phần cốt sắt điều chỉnh, Công ty Thanh Đông đã tổ chức nghiệm thu trước khi tiến hành đổ bê-tông. Việc nghiệm thu này có sự chứng kiến của ông Trần Minh Trung- đại diện chủ đầu tư, trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã thanh toán tiền thi công cho đơn vị thi công.

Hay trong trường hợp, thay đổi thép dầm khung sàn tầng 2,3 thay đổi từ pi 20, pi 21 xuống pi18, trong hồ sơ đề nghị thanh toán của đơn vị thi công thể hiện đề nghị thanh toán tính pi 18. Đặt câu hỏi ngược lại, nếu như chủ đầu tư không biết về việc thay đổi thiết kế này thì có chấp nhận ký hồ sơ đề nghị thanh toán các phần khối lượng điều chỉnh và chi trả phí xây dựng cho đơn vị thi công theo sát thực tế hay không? Điều này chứng tỏ mọi sự thay đổi, Công ty Minh Trung đều biết và đã thống nhất với việc thay đổi này nên mới thanh toán tiền cho đơn vị thi công.

Tại phiên tòa, Công ty Minh Trung vẫn giữ nguyên quan điểm khởi kiện đối với Công ty Thanh Đông và Công ty Nguyên Long.

Sau một ngày xét xử, HĐXX tuyên bác yêu cầu của Công ty Minh Trung về việc yêu cầu Công ty Thanh Đông hoàn trả số tiền tạm ứng do vi phạm hợp đồng xây dựng là 2.670.284.230 đồng. Vì số tiền này đã được thanh toán, xuất hóa đơn; không chấp nhận yêu cầu bồi thường đối với Công ty Nguyên Long vì hai bên đã thanh lý hợp đồng. Chấp nhận một phần đơn khởi kiện của Công ty Minh Trung, buộc Công ty Thanh Đông trả lại số tiền 230 triệu đồng tiền tạm ứng giai đoạn 1 còn thừa sau khi thanh toán công trình (ngay khi ký Hợp đồng thi công tạm ứng là 600 triệu đồng, 5% giá trị Hợp đồng).

HĐXX bác yêu cầu của Công ty Thanh Đông trong việc buộc Công ty Minh Trung thanh toán số tiền 1.270.851.000 đồng, tiền lãi phát sinh và các khoản chi phí thiệt hại do việc tạm dừng thi công là hơn 740 triệu đồng.

Ông Hồ Tưởng- Giám đốc Công ty Thanh Đông cho rằng, cấp sơ thẩm chưa thực hiện việc xem xét, thẩm định tại chỗ đối với phần công trình đã thi công để tuyên buộc Công ty Minh Trung thanh toán số tiền nêu trên là chưa đảm bảo quyền lợi cho Công ty Thanh Đông. Ông Tưởng cho biết thêm, ông sẽ kháng cáo để cấp phúc thẩm xem xét cho Công ty ông đối với phần công trình đã thi công nhưng chưa được thanh toán (phần mà ngay tại phiên tòa, nguyên đơn cũng đã xác nhận khối lượng chưa thanh toán), tiền lãi phát sinh và các khoản chi phí thiệt hại do việc tạm dừng thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp hợp đồng thi công và giám sát xây dựng ở Hội An: Nguyên đơn yêu cầu thẩm định tại chỗ khối lượng công trình