Trà Vinh: Phó Chủ tịch xã phá rừng phòng hộ ven biển nuôi thủy sản

Phong Vân| 20/11/2017 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân về việc một số hộ dân phá rừng phòng hộ ven biển khu vực ấp Chợ, xã Hiệp Thạnh, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Trong số những người tham gia phá rừng có cả Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Thạnh.

Có mặt tại hiện trường để tìm hiểu vụ việc, phóng viên ghi nhận, khu vực người dân phản ánh là rừng phi lao phòng hộ ven biển thuộc quản lý của Hạt kiểm lâm liên huyện Duyên Hải – thị xã Duyên Hải, đê trồng rừng phòng hộ bị sạt lở, nhiều cây phi lao bị chặt ngã và rừng phòng hộ đã bị xâm hại nghiêm trọng để nuôi thủy sản.

Việc phá rừng đã bị cơ quan kiểm lâm lập biên bản vi phạm ngày 22/9/2017, kết quả ghi nhận của kiểm lâm người vi phạm là ông Hồ Quốc Triều, Phó Chủ tịch xã Hiệp Thạnh; ông Hà Linh Huyền ngụ ấp Chợ thuê xe Kobel 05 hiệu Sumitomo đào lấn 1.074 m2 khu vực rừng phòng hộ. Trong đó, ông Huyền lấn 120m2, ông Nguyễn Văn Nghĩa chặt phá 3 cây phi lao. Riêng ông Triều đào lấn chiếm 954m2, vị trí đào của ông Triều đã xâm hại đến 7 cây phi lao. Kiểm lâm đã yêu cầu dừng hành vi phá rừng trên.

Trà Vinh: Phó Chủ tịch xã phá rừng phòng hộ ven biển nuôi thủy sản

Trà Vinh: Phó Chủ tịch xã phá rừng phòng hộ ven biển nuôi thủy sản

Khu vực rừng bị ông Hồ Quốc Triều xâm lấn

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, ngoài những hành vi được ghi nhận trong biên bản của cơ quan Kiểm lâm, ông Triều còn đưa xe kobe sâu trong rừng đào bới một hầm diện tích 10m2 và một rãnh nước chiều ngang khoảng hơn 2m dài 30m sâu 2m (khoảng 70m2) dùng làm nơi xi phong chất thải và lấy nước để nuôi tôm.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Sĩ Thạo, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm liên huyện Duyên Hải – thị xã Duyên Hải cho biết, đúng như phản ánh của người dân, ông Triều đã chặt 7 cây phi lao tại khu vực rừng phòng hộ. Sau khi phát hiện sai phạm, Kiểm lâm đã yêu cầu đình chỉ nhưng ông Triều vẫn tiếp tục cho phương tiện tiếp tục đào thêm 6m nữa.

Ông Thạo cho biết, khu vực bị xâm hại là đất rừng phòng hộ do Kiểm lâm trồng theo dự án, những người dân nuôi thủy sản tại khu vực này là tự bao chiếm. Việc ông Triều mang phương tiện, công cụ vào rừng phòng hộ là vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, ông Hoàng Sĩ Thạo, đã cung cấp cho phóng viên biên bản xác minh lại vụ việc được lập ngày 22/10/2017. Tuy nhiên, số liệu trong biên bản lại bị chỉnh sửa nhiều nơi và kết luận ông Hồ Quốc Triều khai thác rừng trái phép chỉ với số lượng 0,985 m3 gỗ phi lao và đưa xe Kobe vào rừng trái phép.

Khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận tang vật của vụ phá rừng này thì ông Thạo cho biết đã bị sóng biển cuốn trôi hết rồi; phóng viên đề nghị cung cấp hình ảnh số gỗ nói trên thì ông Thạo phân trần: “Khi đi xác minh mình có chụp lại bằng điện thoại nhưng do máy bị lỗi, khi cài đặt lại nên hình ảnh cũng mất luôn”.

Làm việc với phóng viên ông Trương Minh Tiếp, Ủy viên Ban thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thị ủy thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh cho biết, hành vi phá rừng phòng hộ của ông Hồ Quốc Triều là rất nghiêm trọng. Thị ủy đã thành lập đoàn kiểm tra giao cho ông làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Hồ Quốc Triều, Ủy viên thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Thạnh. Lãnh đạo Thị ủy thị xã Duyên Hải chỉ đạo xử lý nghiêm những hành vi sai phạm nêu trên.

Việc một cán bộ lãnh đạo xã ngang nhiên phá rừng phòng hộ để làm kinh tế riêng và việc xử lý chậm trễ của Hạt kiểm lâm liên huyện Duyên Hải – thị xã Duyên Hải đã gây bức xúc cho người dân. Họ hoài nghi, phải chăng ông Hồ Quốc Triều là cán bộ lãnh đạo nên sự việc được "lờ" đi.

Những nghi ngờ của người dân không phải là không có cơ sở vì rằng số lượng gỗ mà ông Triều xâm hại lớn hơn nhiều con số 0,985 m3 như trong biên bản xác minh được tiến hành sau 1 tháng khi có biên bản kiểm tra vi phạm. Hơn nữa số gỗ tang vật đã bị trôi hết theo dòng nước nên việc phúc tra xem như là không thể.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trà Vinh: Phó Chủ tịch xã phá rừng phòng hộ ven biển nuôi thủy sản