Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Không có chuyện gây sức ép để đưa người thân vào đảm nhiệm chức vụ quan trọng

Thái Tôn| 04/11/2017 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn thư phản ánh về việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện sai quy định trong thi tuyển công chức và tiếp nhận bổ nhiệm cán bộ, đồng thời tố cáo cá nhân Tổng cục trưởng gây sức ép để sắp xếp người thân vào vị trí quan trọng.

Ngay khi tiếp nhận đơn phản ánh, Phóng viên báo Công lý (PV) đã liên hệ với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan để tìm hiểu rõ thông tin. Mới đây, ngày 18/10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn trả lời về các nội dung đã nêu trong đơn tố cáo.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Không có chuyện gây sức ép để đưa người thân vào đảm nhiệm chức vụ quan trọng

Đơn tố cáo Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Tổng cục Đường bộ thu hồi Quyết định bổ nhiệm sau 3 năm

Năm 2014, để triển khai thực hiện Đề án đổi mới toàn diện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng giao thông 208, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ.

Ông Hùng là cán bộ quản lý có năng lực và kinh nghiệm (có hơn 24 năm công tác trong lĩnh vực xây dựng đường bộ), đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn cho chức danh Phó Vụ trưởng. Quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hùng được thực hiện đúng theo quy định về công tác cán bộ của Bộ Giao thông vận tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Không có chuyện gây sức ép để đưa người thân vào đảm nhiệm chức vụ quan trọng

Công văn số 6273/TCĐBVN-TCCB của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi báo Công lý trả lời nội dung đơn thư.

Theo quy định của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010, Tổng cục Đường bộ đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải để thực hiện thủ tục xét tuyển vào công chức. Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Bộ Nội vụ và ngày 13/10/2014, Bộ Nội vụ có Công văn số 4290/BNV-CCVC chấp thuận tuyển dụng vào công chức không qua thi tuyển đối với ông Hùng.

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, vừa qua Tổng cục đã rà soát lại toàn bộ quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm. Kết quả rà soát đã khẳng định công tác cán bộ được thực hiện đúng. Tuy nhiên còn có thiếu sót về thời điểm khi ban hành Quyết định số 2429/QĐ-TCĐBVN ngày 15/10/2014 về tiếp nhận bổ nhiệm ông Hùng (sau Công văn chấp thuận của Bộ Nội vụ 2 ngày và trước Quyết định tuyển dụng vào công chức của Bộ Giao thông vận tải 9 ngày).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác định đây là thiếu sót, lỗi kỹ thuật trong việc ban hành văn bản và đã có Quyết định số 3102/QĐ- TCĐBVN ngày 13/9/2017 thu hồi Quyết định sổ 2429/QĐ-TCĐBVN ngày 15/10/2014, đồng thời tổ chức kiểm điểm với Vụ trưởng và một Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, là người trực tiếp trình ký Quyết định.

Sau khi xem xét, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành Thông báo phê bình và yêu cầu rút kinh nghiệm đối với hai cá nhân trên. Hiện nay ông Nguyễn Mạnh Hùng là chuyên viên Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ. Các nội dung nêu trên Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Công tác thi tuyển công chức được thực hiện theo đúng quy định

Về việc thi tuyển công chức: Kỳ thi được tổ chức theo Quyết định số 1633/QĐ-BGTVT ngày 08/5/2015 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt Kế hoạch tuyển dụng công chức năm 2015 của Tổng cục Đường bộ. Trường Cán bộ quản lý Giao thông vận tải là đơn vị thực hiện công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi theo hợp đồng ký với Tổng cục.

Kết quả thẩm định Hồ sơ dự tuyển và kết quả thi tuyển của ông Nguyễn Hải Thành cho thấy hồ sơ hoàn toàn phù hợp với vị trí ứng tuyển CV26, các môn thi chuyên ngành đều đạt trên 50 điểm, nên ông Nguyễn Hải Thành đã trúng tuyển kỳ thi công chức theo Điều 11 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Sau khi có quyết định tuyển dụng vào công chức ngày 28/12/2015 ông Nguyễn Hải Thành đã làm việc tại Cục Quản lý đường bộ IV từ tháng 01/2016 đến tháng 6/2016 với vị trí thanh tra chuyên ngành đường bộ.

Năm 2016, Cục Quản lý xây dựng đường bộ được giao quản lý một số dự án có tính cấp bách và quan trọng như: Xây dựng cầu treo dân sinh, Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (YRAMP), Dự án quản lý tài sản địa phương (LRAMP). Do cần bổ sung nhân sự để thực hiện nhiệm vụ, Cục Quản lý xây dựng đường bộ đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin được bổ sung một công chức.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Không có chuyện gây sức ép để đưa người thân vào đảm nhiệm chức vụ quan trọng

Công văn số 6562/TCĐBVN-TCCB của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi báo Công lý.

Sau khi xem xét Đơn xin chuyển công tác của ông Nguyễn Hải Thành, ngày 02/6/2016, Cục Quản lý xây dựng đường bộ đồng ý tiếp nhận ông Thành về công tác tại Cục và có văn bản báo cáo Tổng cục. Thực hiện các quy định về công tác cán bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành các thủ tục điều động ông Nguyễn Hải Thành về làm Chuyên viên Cục Quản lý xây dựng đường bộ.

Tương tự đối với trường hợp thi tuyển công chức của bà Nguyễn Thị Hải Hằng, hồ sơ và điểm số thi tuyển của bà Hằng hoàn toàn đáp ứng đủ điều kiện ở vị trí dự tuyển CV36 và bà Hằng là người trúng tuyển kỳ thi công chức theo Điều 11 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Sau khi Bộ Giao thông vận tải có Quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển dụng công chức của Tổng cục, Tổng Cục trưởng ký ban hành Quyết định kế hoạch tổ chức thi tuyển công chức, Quyết định thành lập Hội đồng tuyển dụng công chức để thực hiện công tác thi tuyển công chức (Hội đồng gồm có 01 Phó Tổng Cục trưởng làm Chủ tịch Hội đồng; lãnh đạo một số Vụ thuộc Tổng cục làm ủy viên).

Từ thời điểm Hội đồng tuyển dụng công chức được thành lập, tất cả các công việc liên quan đến tổ chức thi tuyển do Hội đồng thi tuyển công chức thực hiện. Tổng Cục trưởng yêu cầu Hội đồng thi tuyển công chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, không có chỉ đạo hay định hướng làm ảnh hưởng đến hoạt động của Hội đồng thi tuyển công chức.

Sau khi Hội đồng tuyển dụng công chức thực hiện xong toàn bộ nội dung của kỳ thi tuyển (tổ chức thi, chấm thi, phúc khảo) và báo cáo kết quả kỳ thi, ông Nguyễn Văn Huyện, với thẩm quyền Tổng Cục trưởng, ký ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển, Quyết định tuyển dụng theo phân cấp của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Công tác thi tuyển công chức được thực hiện theo đúng quy định, tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, Thông tư số 13/2010/TT- BNV ngày 30/12/2010 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết một số điều về tuyển dụng và nâng ngạch công chức của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP. Quá trình tổ chức thi tuyển được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký hợp đồng thuê Trường Cán bộ quản lý Giao thông vận tải thực hiện công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi.

Kết quả thi tuyển khách quan, minh bạch. Năm 2015, chỉ tiêu thi tuyển công chức được phê duyệt lần 101, số lượng người dự thi là 227, số người thi đỗ là 45, tỷ lệ thi đỗ/chỉ tiêu là 44,5%; năm 2017, chi tiêu thi tuyển công chức được phê duyệt là 80, số lượng người dự thi là 123, số người thi đỗ là 32, tỷ lệ thi đỗ/chỉ tiêu là 40%.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định “Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam không lợi dụng chức vụ gây sức ép cấp dưới để đưa người thân vào các vị trí quan trọng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.”

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Không có chuyện gây sức ép để đưa người thân vào đảm nhiệm chức vụ quan trọng