Thủy Nguyên, Hải Phòng: Cho thuê đất quốc phòng có đúng quy định?

Hùng Minh| 23/11/2018 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, nhiều thông tin bạn đọc phản ánh đến Báo Công lý về việc Ban Chỉ huy quân sự huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng (Ban CHQS Thủy Nguyên) cho doanh nghiệp thuê đất quốc phòng lấy tiền chi tiêu trái quy định.

Theo hồ sơ, ngày 7/12/2006, UBND huyện Thủy Nguyên đã ban hành Quyết định số 2486/QĐ-UB giao cho Ban CHQS Thủy Nguyên 40.000m2 đất để xây dựng thao trường huấn luyện quận sự, trạm tập trung quận dự bị và tiếp nhận sản xuất phương tiện kỹ thuật kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng - an ninh.

Từ ngày 9/1/2012, Ban CHQS Thủy Nguyên đã ký với bà Nguyễn Thị Hồng Hợp đồng số 27HĐ/BCHQS. Theo đó Ban CHQS Thủy Nguyên cho bà Hồng thuê khu đất trên để xây dựng xưởng sản xuất, sửa chữa cơ khí kỹ thuật, trung tâm dạy nghề, trung tâm thể thao, nhà điều hành, kho tàng, bến bãi, nhà nghỉ lưu trú cho cán bộ chiến sỹ, nhà dưỡng lão, trồng cây xanh, cây cảnh, dịch vụ nước ngọt. Thời hạn hợp đồng quản lý, sử dụng đất là 20 năm từ 9/1/2012 -  9/1/2032. Giá của hợp đồng 10 năm đầu là 30.000.000 đồng/1 năm, những năm tiếp theo, căn cứ vào tình hình cụ thể biến động giá cả, hai bên sẽ điều chỉnh giá cho phù hợp nhưng không quá 5%.

Theo báo cáo của Ban CHQS Thủy Nguyên, đến 3/2015, đơn vị này ký hợp đồng chuyển giao cho Công ty TNHH Lương Vũ, địa chỉ thôn Cách Thượng, xã Nam Sơn, huyện An Dương, TP.Hải Phòng (Công ty Lương Vũ) do bà Lương Thị Nhẫn làm Giám đốc với thời hạn sử dụng là 20 năm. Mục đích sử dụng xây dựng xưởng sản xuất da giày, sửa chữa cơ khí, kỹ thuật, trung tâm dạy nghề trung tâm thể thao, nhà điều hành kho hàng, bến bãi, nhà lưu trú cho cán bộ chiến sỹ… Sau khi tiếp nhận, Công ty Lương Vũ tiếp tục mở rộng mặt bằng, bốc xúc, vận chuyển ra ngoài khoảng 500m3 đất đá, đồng thời triển khai thi công cống rãnh thoát nước…

Sau rất nhiều lần chuyển giao, đến thời điểm hiện tại, người đứng ra thực hiện đầu tư cũng như các nghĩa vụ tài chính đối với Ban CHQS Thủy Nguyên lại vẫn là bà Nguyễn Thị Hồng.

Điều 58 Luật Đất đai năm 2003 quy định về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất thì việc UBND huyện Thủy Nguyên giao đất cho Ban CHQS Thủy Nguyên là trái quy định pháp luật. Vậy, Ban CHQS Thủy Nguyên được giao đất để phục vụ các nhiệm vụ quốc phòng nhưng lại cho doanh nghiệp thuê đất lấy tiền liệu có đúng với quy định pháp luật?

Thủy Nguyên, Hải Phòng: Cho thuê đất quốc phòng có đúng quy định?

Hiện trạng khu đất

Tính đến thời điểm hiện tại, Ban CHQS Thủy Nguyên đã cho doanh nghiệp thuê khu đất nêu trên được hơn 7 năm. Số tiền đơn vị này thu được khoảng trên 200 triệu đồng. Đây là con số trên hợp đồng được thể hiện thông qua hệ thống chứng từ còn số tiền cho thuê thật là bao nhiêu thì chỉ có Ban CHQS Thủy Nguyên và doanh nghiệp thuê đất mới biết. Nhưng nếu giá 40.000m2 đất ở mặt đường Quốc lộ 10 trên địa bàn xã Thủy Nguyên (cách trung tâm TP. Hải Phòng khoảng hơn 10km) mà cho thuê 30.000.000 đồng/1 năm thì có lẽ là rẻ nhất ở Hải Phòng từ trước đến nay (giá 1m2 chưa đến 1.000 đồng/1 tháng).

Những vấn đề nêu trên mặc dù còn nhiều dấu hiệu bất thường nhưng điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm là số tiền cho thuê đất nêu trên được sử dụng vào việc gì tại Ban CHQS Thủy Nguyên?

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ sĩ quan của Ban CHQS Thủy Nguyên cho biết: Số tiền cho thuê đất nêu trên được sử dụng để mua sắm trang thiết bị văn phòng, bàn ghế cho đơn vị. Sau khi có ý kiến của UBND huyện Thủy Nguyên, đơn vị đã dừng việc cho thuê và đã có tờ trình đề nghị UBND huyện Thủy Nguyên thu hồi lại diện tích đất trên để giao cho đơn vị khác.

Được biết, sau khi được thuê đất, người thuê đất đã sử dụng đất không đúng quy định và tiến hành xây dựng nhiều công trình trái phép. Mới đây, lực lượng chức năng huyện Thủy Nguyên tiến hành kiểm tra hiện trạng khu đất. Bà Hồng đã xây dựng một nhà xưởng mái tôn diện tích 492m2, 1 nhà tạm diện tích 117m2, sân bê tông 468m2, hệ thống thoát nước, sân bóng đá mini, 1 nhà điều hành rộng chừng 60m2, 1 móng công trình… Phát hiện công trình vi phạm, lực lượng chức năng đã nhiều lần đình chỉ các hoạt động xây dựng tại khu đất nhưng người thuê đất vẫn ngang nhiên tiến hành xây dựng gây khó khăn cho công tác quản lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy Nguyên, Hải Phòng: Cho thuê đất quốc phòng có đúng quy định?