Thanh Hoá: Vợ liệt sĩ mỏi mòn đợi chờ tiền hỗ trợ làm nhà

Quốc Huy| 28/09/2017 13:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin tưởng rằng mình sẽ nhận được tiền hỗ trợ làm nhà cho vợ liệt sỹ, bà Yên cùng con cái chạy vạy vay mượn tiền để xây mới căn nhà tranh tre dột nát, thế nhưng đã 3 năm trôi qua, gia đình bà vẫn chưa hề nhận được sự hỗ trợ nào.

Ngày 26 tháng 4 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành QĐ số 22/2013/QĐ-TTg về việc Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Cụ thể, những đối tượng được nhận hỗ trợ phải đảm bảo 2 điều kiện sau: Là hộ gia đình có người có công với cách mạng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận; Hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng (kể cả các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây). Đối với hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà bị hư hỏng nặng sẽ chia thành 2 mức độ: Phải phá dỡ để xây nhà mới để ở hoặc phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở.

Thanh Hoá: Vợ liệt sĩ mỏi mòn đợi chờ tiền hỗ trợ làm nhà

Nhà bà Yên làm nhiều năm nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ

Sau khi Quyết định có hiệu lực, UBND huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) đã ban hành Công văn số 384/UBND-CT ngày 18/7/2014 về việc rà soát lại các hộ gia đình có công với cách mạng đáp ứng đủ những điều kiện trên để tiến hành hỗ trợ làm nhà ở. Sau khi rà soát kiểm tra, bà Hoàng Thị Yên (85 tuổi, vợ của liệt sĩ Lê Văn Liên, hy sinh năm 1967) có địa chỉ tại thôn Ninh Thọ, xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương đã đáp ứng đủ những điều kiện trên.

Hàng chục năm nay, gia đình bà Yên đang phải sinh sống trong ngôi nhà tranh tre nứa lá dột nát, xiêu vẹo. Kể từ khi chồng, liệt sĩ Lê Văn Liên hy sinh vào năm 1967, bà Yên một mình nuôi 5 người con.

Bà Yên năm nay đã 85 tuổi, trong tổng 5 người con thì 3 người con gái đi lấy chồng xa, tuổi cũng đã ngoài 50. Hiện tại bà đang sống cùng người con trai út là anh Lê Văn Tùng (47 tuổi) cũng bị bệnh gan, gần như không còn khả năng tự nuôi sống bản thân, người con trai còn lại cũng phát bệnh thần kinh gần 10 năm nay, lúc tỉnh lúc mê.

Đến năm 2014, bà Yên cùng con cháu vô cùng phấn khởi khi cán bộ chính sách xã hội của xã Quảng Ninh đã đến khảo sát, chụp ảnh lại căn nhà xuống cấp và làm hồ sơ cho gia đình bà để được hưởng chính sách hỗ trợ làm nhà ở cho người có công với cách mạng với số tiền hỗ trợ là 40 triệu đồng. 

Thanh Hoá: Vợ liệt sĩ mỏi mòn đợi chờ tiền hỗ trợ làm nhà

Anh Tùng (con bà Yên) trong căn nhà của mình

Đợi chờ số tiền hỗ trợ suốt 2 năm, đến năm 2016, ngôi nhà tranh tre của gia đình bà Yên đã không thể trụ nổi vì quá dột nát và có thể đổ sập bất kỳ khi nào khiến bà Yên cùng con cháu đã phải nhanh chóng vay mượn tiền để xây dựng căn nhà cấp 4, diện tích 45m2 với tổng kinh phí lên đến gần 80 triệu đồng.

Ở cái tuổi gần đất xa trời bà Yên chỉ mong sao có được 1 ngôi nhà tử tế để che nắng che mưa, cũng như để có nơi hương khói thờ chồng Liệt sĩ được đàng hoàng hơn. “Giờ bà già 85 tuổi mới làm được gian nhà ở cho tinh thần thoải mái, thế mà sướng đâu không thấy nhưng vẫn phải cùng con cháu lọ mọ đi xin tiền trả nợ tiền xây nhà” – Anh Tùng nghẹn ngào chia sẻ với PV.

Khởi công vào tháng 10/2016, vào cuối năm gia đình bà đã hoàn thiện ngôi nhà dưới sự chứng kiến của cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện Quảng Xương và chính quyền xã Quảng Ninh.

Đây cũng chính là thời điểm gia đình bà Yên rơi vào tuyệt vọng. Số tiền vay mượn để xây dựng ngôi nhà mới vẫn còn đó, cộng thêm là khoản tiền lãi được cộng dồn hàng tháng mà số tiền 40 triệu được hỗ trợ vẫn không thấy đâu. Dịp gần đây nhất, chính quyền huyện Quảng Xương có hứa hẹn rằng sẽ hỗ trợ đầy đủ nhân dịp Ngày thương binh liệt sỹ 27/7. Thế nhưng rồi lời hứa hẹn cũng tan biến mà thay vào đó là nỗi lo âu ngày càng thêm nặng.

Đứng trước hoàn cảnh trên, gia đình bà Yên đã nhiều lần phải cầu cứu đến chính quyền địa phương. Trao đổi với PV, ông Lê Thành Tâm – Chủ tịch UBND xã Quảng Ninh thừa nhận: “Hoàn cảnh khó khăn mà gia đình bà Yên đang gặp phải chúng tôi nắm khá rõ, sau khi gia đình có đơn lên xã, chúng tôi cũng đã có văn bản đề nghị lên UBND huyện Quảng Xương, Phòng LĐTB&XH huyện nhờ can thiệp” .

Lý giải về sự việc trên, ông Trần Thế Lưu - Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết nguồn kinh phí của Nhà nước cấp để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/TTg chưa đủ so với yêu cầu thực tế, vì vậy, đến nay gia đình bà Hoàng Thị Yên chưa nhận được tiền hỗ trợ theo chương trình này. 

Nhằm chia sẻ với khó khăn với hộ gia đình bà Yên, vừa qua UBND huyện Quảng Xương đã trích 10 triệu đồng từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện hỗ trợ bà Yên trả bớt tiền nợ vật liệu khi xây nhà.

Được biết vào năm cuối 2016, Tâp đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam có công văn gửi UBND huyện Quảng Xương, thông báo sẽ trích 500 triệu đồng từ quỹ an sinh của tập đoàn để hỗ trợ 10 gia đình có công làm nhà ở. Trong đó có gia đình nhà bà Yên, thế nhưng số tiền này đến nay chỉ nằm trên giấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Vợ liệt sĩ mỏi mòn đợi chờ tiền hỗ trợ làm nhà