Thanh Hóa: UBND phường Hàm Rồng bị tố chi trả bồi thường sai đối tượng

Thanh Phương| 17/05/2017 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một hộ gia đình mặc dù không có tên trong danh sách những người có đất tại dự án “Xây dựng tuyến đường Tiên Sơn nối động Tiên Sơn, TP. Thanh Hóa”, nhưng UBND phường Hàm Rồng vẫn lập hồ sơ chi trả khiến dư luận đặt câu hỏi về sự khuất tất trong việc này.

Thanh Hóa: UBND phường Hàm Rồng bị tố chi trả bồi thường sai đối tượng

Trụ sở UBND phường Hàm Rồng

Ngày 3/1/2002 tại văn phòng HTX nông nghiệp Hàm Rồng, Doanh nghiệp Bắc Thành (nay là Công ty TNHH Bắc Thành) đã kí hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giao ổn định sản xuất nông nghiệp đối với các hộ gia đình. Theo đó, hộ ông Lương Đình Cần chuyển nhượng diện tích 49,8m2  đất hạng 3, thửa số 274 tờ bản đồ số I có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 0352859; Lương Bá Thống chuyển nhượng diện tích 32,9m2 đất hạng 3, thửa 274 tờ bản đồ số I có GCNQSDĐ số 0352916; ông Lương Bá Phúc chuyển nhượng diện tích 90,4m2 đất hạng 3 thửa 274 tờ bản đồ số I có GCNQSDĐ số 0352890; bà Lương Thị Bình chuyển nhượng diện tích 57,4m2  thuộc đất hạng 3 thửa số 274 tờ bản đồ số I có GCNQSDĐ 0352992; ông Lương Đình Biểu chuyển nhượng diện tích 44m2, thuộc đất hạng 3, thửa số 274 tờ bản đồ số I  có GCNQSDĐ số 0352856; ông Dương Đình Thống chuyển nhượng diện tích đất 35,8m2 thuộc đất hạng 3, thửa đất số 274 tờ bản đồ số I (thời điểm bán chưa kịp làm trích lục sổ đỏ); ông Dương Đình Lâm chuyển nhượng diện tích 2m2 thuộc đất hạng 3 thửa đất số 274 tờ bản đồ số I (do diện tích nhỏ nên việc mua bán không thành lập hợp đồng chuyển nhượng mà chỉ kí vào danh sách nhận tiền từ Công ty Bắc Thành).

Theo tìm hiểu của phóng viên, các hợp đồng chuyển nhượng này đều được UBND phường Hàm Rồng xác nhận ngày 10/1/2002 là chuyển nhượng hợp pháp cho ông Lương Trọng Thắng, Giám Đốc Công ty Bắc Thành để thực hiện dự án chuyển đổi cơ cấu sản xuất  nông lâm nuôi trồng thủy sản đã được TP. Thanh Hóa thẩm định phê duyệt ngày 17/8/2001.

 Ngày 29/7/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban  hành Quyết định số 2775/QĐ-UBND để phê duyệt dự án “Xây dựng tuyến đường Tiên Sơn nối động Tiên Sơn TP. Thanh Hóa” đã thu hồi 5459.5m2, trong đó có 392.8m2 của Công ty Bắc Thành đã mua của các hộ dân từ năm 2002 như đã nêu trên. Việc thu hồi này được ông Nguyễn Đức Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng, Trưởng ban kiểm kê bồi thường đã kí vào bản đồ và danh sách các hộ nhận tiền. Tuy nhiên, cho đến nay Công ty Bắc Thành chưa nhận được bất cứ văn bản, giấy tờ nào về việc thu hồi và đền bù phần đất 392.8m2 nêu trên. Đáng nói ở đây là cơ quan có thẩm quyền lại đền bù trực tiếp cho các hộ dân đã chuyển nhượng đất cho Công ty Bắc Thành.

Bên cạnh đó, trong danh sách các hộ dân được bồi thường, hỗ trợ của UBND phường Hàm Rồng và trong phụ lục 03.b về bảng kê xác nhận giá trị khối lượng công việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã thực hiện, gia đình ông Lê Xuân Quang không có diện tích đất ở thực địa nhưng vẫn nằm trong danh sách được nhận bồi thường. Toàn bộ khu đất này thuộc phần đất của Công ty Bắc Thành đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 7 hộ gia đình nêu trên, hoàn toàn không có gia đình ông Lê Xuân Quang.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Ngữ, Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng cho biết, sau khi nhận được đơn thư phản ánh, lãnh đạo phường đã làm việc với các hộ nhận tiền đền bù. Các hộ dân này cũng công nhận đã bán đất cho Công ty Bắc Thành. Hiện phường cũng đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra trích đo thực tế, xác định lại diện tích đất này xem có trùng với diện tích đất đã bán cho Công ty Bắc Thành không. Cụ thể như thế nào thì phải chờ kết quả cuối cùng mới trả lời được.

Ông Lương Trọng Thắng, Giám đốc Công ty Bắc Thành băn khoăn không biết chính quyền căn cứ vào đâu để thu hồi, bồi thường đối với phần đất của Công ty ông đang quản lý. Vì sao khi thu hồi đất Công ty lại không nhận được bất cứ một văn bản nào? Ông Thắng cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ chuyên môn và ông Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Đức Trường về việc đã chi trả bồi thường sai đối tượng.

Cũng tại địa phương này, người dân tố cáo vào đêm 27/1 (tức 30 Tết), chính quyền phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) đã xuống phá dỡ hàng rào, cột bê tông, cửa và một số ổ khóa nằm trên đất đã có sổ đỏ của dân mà không có bất kỳ thông báo nào gây bức xúc cho người dân. Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh sự việc, tránh khiếu kiện kéo dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: UBND phường Hàm Rồng bị tố chi trả bồi thường sai đối tượng