Thanh Hóa: UBND phường Đông Thọ “ép” dân đóng tiền xây dựng đường

Quốc Huy - Tùng Anh| 25/05/2018 09:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc UBND phường Đông Thọ “ép” mỗi hộ dân phải đóng góp số tiền gần 12 triệu đồng chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng để xây dựng, cải tạo một số tuyến đường trên địa bàn khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc và cho rằng, phường đang thu quá sức của dân.

Thời gian qua, Báo Công lý liên tục nhận được phản ánh của các hộ dân trên địa bàn phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa về việc chính quyền phường này đang ép người dân đóng một khoản tiền quá sức dân để cải tạo, tu sửa một số tuyến đường trên địa bàn.

Cụ thể, vào khoảng ngày 10/5 vừa qua, các hộ dân nằm trên tuyến các đường Triệu Quang Phục, Lý Quang Đạo nhận được Thông báo số 37 ngày 4/5/2018 của UBND phường Đông Thọ về việc thực hiện xã hội hóa xây dựng, cải tạo, sửa chữa  các tuyến đường Ỷ Lan 2, Triệu Quang Phục, Lý Đạo Thành và ngõ 141 Lý Nhân Tông.

Mặc dù rất đồng thuận với chủ trương này nhưng ngay sau khi nhận được thông báo, người dân không khỏi giật mình bởi số tiền đóng góp quá lớn và bị “ép” đóng trong thời gian ngắn. Mỗi hộ sẽ phải đóng góp gần 12 triệu đồng và chia làm 2 đợt: Đợt 1 phải đóng góp xong trước ngày 30/5 (chỉ khoảng 20 ngày sau khi nhận được thông báo), đợt 2 xong trước ngày 30/6.

Thanh Hóa: UBND phường Đông Thọ “ép” dân đóng tiền xây dựng đường

Một trong những tuyến đường sẽ được cải tạo, xây dựng

Một hộ dân (xin giấu tên) tại phố Lý Đạo Thành bức xúc: “Chúng tôi rất đồng thuận với chủ trương làm đường vì chúng tôi cũng mong muốn từ lâu rồi. Thế nhưng với số tiền gần 12 triệu đồng mỗi hộ thì thực sự quá lớn, lại còn phải đóng trong vòng chưa đến 2 tháng. Thử hỏi một tháng phải đóng 6 triệu đồng thì chúng tôi biết lấy đâu ra?”.

Bà Trần Thị Đường, Tổ trưởng dân phố Ỷ Lan chia sẻ: Người dân tại đây đều ủng hộ chủ trương làm đường, thế nhưng khi nói đến số tiền quá lớn, đa phần người dân không đồng tình.

Được biết, tổng mức đầu xây dựng, cải tạo các tuyến đường này là hơn 10 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa từ nhân dân đảm bảo 30%, là khoảng hơn 3 tỷ. Phần còn lại do ngân sách thành phố hỗ trợ từ nguồn khai thác quyền sử dụng đất trên địa bàn phường và ngân sách của phường. Đảng ủy, chính quyền phường Đông Thọ đã thống nhất hỗ trợ một phần trong mức xã hội hóa 30% của nhân dân với số tiền 674 triệu đồng.

Trong thông báo của UBND phường Đông Thọ gửi đến các hộ dân có nêu: UBND phường đã tổ chức khảo sát thực tế và tổ chức 6 hội nghị gồm: Hội nghị đảng viên 76, Hội nghị chi bộ và 4 Hội nghị nhân dân thuộc các hộ ảnh hưởng của dự án để triển khai và thông báo các nội dung liên quan. Qua các hội nghị này, nhân dân đều thống nhất, đồng tình cao chủ trương và nhu cầu đầu tư cải tạo, sửa chữa các tuyến đường trên.

Thế nhưng trên thực tế, các hộ dân nằm trong diện ảnh hưởng của dự án đều không đồng thuận với số tiền cũng như thời gian phải đóng góp. Mặt khác, con số các hộ bị ảnh hưởng lại không được khảo sát, kiểm kê cụ thể. Theo như khảo sát của UBND phường Đông Thọ, số hộ nằm trong dự án “khoảng 200 hộ”, kể cả lô đất trống. Người dân cho rằng, số hộ nằm trong diện phải đóng góp cần được kiểm kê cụ thể, chính xác chứ không có chuyện là “khoảng” hay “ước chừng” được.

Ngay sau khi tìm hiểu thông tin từ phía người dân, PV đã liên hệ nhiều lần với UBND phường Đông Thọ để xác minh sự việc. Thế nhưng trong khoảng 10 ngày đặt lịch làm việc, UBND phường Đông Thọ từ chối làm việc với PV với lý do “phường đang bận nhiều việc”. 

Trao đổi với PV về sự việc trên, ông Nguyễn Trọng Kiên, Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Thanh Hóa cho biết: “Việc kêu gọi người dân đóng góp xã hội hóa cần phải có lộ trình và nhận được sự đồng thuận trong nhân dân. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, tôi sẽ báo cáo sự việc với Chủ tịch UBND thành phố để có ý kiến chỉ đạo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: UBND phường Đông Thọ “ép” dân đóng tiền xây dựng đường