Thanh Hóa: Người dân khiếu nại về sai sót trong việc thu hồi đất

Thanh Phương| 08/10/2018 06:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Lê Cao Phong (hộ khẩu thường trú tại Khu phố Trung Kỳ, phường Trung Sơn, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) làm đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng về việc cán bộ phường Trung Sơn, TP. Sầm Sơn tính sai diện tích đất thực tế của gia đình.

Theo đơn, gia đình ông Phong có thửa đất số 87, tại bản đồ trích đo GPMB mở rộng đường Hồ Xuân Hương năm 2014 đứng tên là bà Cao Thị Ngọt (mẹ đẻ ông Phong) đã sử dụng trước năm 1980 là đất thổ cư, diện tích 134,4m2. Tại bản đồ năm 2014 thể hiện thửa đất 87 của gia đình là hình chữ nhật và có chiều dài bám mặt đường Hồ Xuân Hương 15m, chiều sâu là 10m. Như vậy với số liệu theo bản đồ của chính quyền như trên thì diện tích đúng phải là 150m2 (15mx10m) theo hiện trạng sử dụng.

Ông Phong nêu vấn đề khi Nhà nước thu hồi 134,4m2 (tương ứng thu hồi chiều sâu gần 9m tính từ bó vỉa đường Hồ Xuân Hương) đất để mở rộng đường, lẽ ra đất của gia đình ông Phong phải còn lại là 15,6m2 (150m2-134,6m2) tương ứng với chiều sâu thửa 87 còn lại hơn 1m là đúng thì trở thành không còn mét nào!

Được biết năm 2015, UBND TP. Sầm Sơn có quyết định thu hồi đất của các hộ dân để mở rộng đường Hồ Xuân Hương. Theo quy định, khi thu hồi đất, cơ quan quản lý phải ban hành quyết định riêng lẻ đối với từng hộ dân bị ảnh hưởng. Quá trình thu hồi đất phải lập hồ sơ kỹ thuật, đo vẽ hiện trạng đất của hộ dân đang sử dụng xem diện tích thực tế bởi quá trình quyền sử dụng đất kéo dài sẽ có biến động về diện tích,  thường là diện tích tăng lên so với sổ đỏ đã được cấp. Bản đồ năm 2014 đã thể hiện hình thể, ranh giới, kích thước các cạnh thửa 87 tính theo hiện trạng đúng phải là 15mx10=150m2.

Thanh Hóa: Người dân khiếu nại về sai sót trong việc thu hồi đất

Hiện trạng khu đất sau khi bị thu hồi

Sau khi bị thu hồi đất để làm đường, ông Phong có đơn đề nghị ngày 14/4/2017 được Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB TP. Sầm Sơn là ông Lê Huy Hưng bút phê đề nghị UBND phường Trung Sơn ra thực địa xác nhận phần diện tích đất hợp pháp của gia đình còn lại theo thực tế. Tuy nhiên, UBND phường Trung Sơn không thực hiện.

Biên bản ngày 8/5/2018 của UBND phường Trung Sơn thể hiện đã thu hồi hết diện tích đất thửa 87 của gia đình. Vì vậy, ông Phong làm đơn đề nghị UBND phường Trung Sơn, UBND TP. Sầm Sơn xem xét hủy bỏ biên bản sai sự thật này. Đồng thời kiểm tra, xác nhận phần diện tích đất hợp pháp còn lại của gia đình giáp đường Hồ Xuân Hương hiện tại.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND TP. Sầm Sơn Lường Tất Thắng cho biết: UBND thành phố đã nhận được đơn khiếu nại của ông Lê Cao Phong. Lãnh đạo Uỷ ban sẽ giao cho phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND phường Trung Sơn kiểm tra lại hồ sơ, giấy tờ, thủ tục thu hồi đất, hồ sơ kỹ thuật đo vẽ hiện trạng, diện tích đất thực tế tại thời điểm thu hồi rồi sẽ trả lời cho công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Người dân khiếu nại về sai sót trong việc thu hồi đất