Thanh Hóa: Kiểm tra, xử lý vụ đường điện xuống cấp đe dọa người dân

Thanh Phương| 15/05/2017 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/5, Phó giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa Nguyễn Văn Thao cho biết, sau khi báo Công lý phản ánh đã chỉ đạo 4 phòng ban xuống kiểm tra, xác minh sự việc tại chi nhánh điện Quảng Xương.

Thanh Hóa: Kiểm tra, xử lý vụ đường điện xuống cấp đe dọa người dân

Đường điện trần 110kw đi qua khu dân cư

Theo ông Thao cho biết: “Đường điện 971 có từ những năm 1975, sau khi các địa phương bán đất, người dân ở ngay dưới đường điện, vi phạm hành lang, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Hàng năm ngành điện phải kiểm tra, rà soát các điểm mất an toàn, lập phương án để xóa bỏ. Khi phát hiện ra điểm mới phải lập biên bản, báo cáo công ty, chính quyền địa phương để ngừng thi công, cắt điện…

Việc người dân làm nhà không phải ngày một, ngày hai, anh làm quản lý mà không phát hiện ra thì phải xem xét có vấn đề gì ở đây hay không? Xảy ra tai nạn thì anh phải xuống xác minh làm rõ xem nguyên nhân, lập biên bản và báo cáo lên công ty để công ty báo cáo Tổng công ty có hướng giải quyết. Những năm qua, ngành điện làm rất chu đáo việc động viên, thăm hỏi những gia đình có người bị tai nạn điện giật. Chúng tôi đang kiểm tra, làm rõ, khi nào có kết quả sẽ thông tin tới báo chí".

Thanh Hóa: Kiểm tra, xử lý vụ đường điện xuống cấp đe dọa người dân

Anh Nguyễn Đình Hoàng phản ánh sự việc tới PV

“Vụ việc tai nạn tại thôn 8, Quảng Phú, TP.Thanh Hóa khi báo chí phản ánh thì mới nắm được, dưới chi nhánh chưa có báo cáo. Dự án nâng cấp đường điện 971 đã có nhưng do vay vốn ADB và nhiều thủ tục nên mất nhiều thời gian. Điện lực Thanh Hóa sẽ có động thái để báo cáo Tổng công ty đẩy nhanh việc triển khai nâng cấp hoặc di dời đường điện này để đảm báo an toàn”, ông Thao cho biết thêm.

Trước đó, Công lý đã phản ánh: Từ nhiều năm nay, đường điện trần 110KW (gọi là đường dây 971) chạy từ Quảng Tâm, Quảng Phú, Quảng Hưng tới phường Đông Hải (TP.Thanh Hóa) qua khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đe dọa tính mạng người dân. Nhiều vụ điện giật xảy ra khiến người dân gọi các hộ dân dọc Quốc lộ 47 là “khu dân cư tử thần”.

Theo quan sát của PV, đi dọc quốc lộ 47, từ khu công nghiệp Lễ Môn xuống Ngã Ba Môi (xã Quảng Tâm) đường dây điện đi trần, nhiều đoạn võng xuống ngay nóc nhà, tum, nơi phơi quần áo của các hộ dân. Không chỉ có nhà ở mà còn nhiều cây cối cũng rất gần với đường điện này. Theo phản ánh của người dân dù biết là đường điện nguy hiểm nhưng đã mua đất nên buộc phải làm nhà, sống chung với “tử thần”. Gần đây nhất, sáng ngày 25/4/2017, ông Nguyễn Đình Thắm (sinh năm 1960) trong lúc trông coi công trình đã vướng vào đường điện này bị giật tử vong. Ngay sau khi xảy ra sự việc, người dân đã gọi điện báo cho chi nhánh điện Quảng Xương. Tuy nhiên, đơn vị này không ai có mặt tại hiện trường để xác minh sự việc.

Trong nhiều năm, người dân liên tục kêu cứu vì đường điện trần vắt ngang khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Tuy nhiên phía chính quyền địa phương lại tỏ ra rất thờ ơ, xem nhẹ việc này. Thậm chí cơ quan cấp phép xây dựng còn cấp chồng lên đường điện, người dân chỉ cần sơ ý là có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Kiểm tra, xử lý vụ đường điện xuống cấp đe dọa người dân