Thanh Hóa: Đất đang quản lý, sử dụng hợp pháp lại được cấp sổ đỏ cho người khác

Thanh Phương| 26/10/2017 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh Văn Đình Hùng ở thôn 5 Thanh Minh, P. Quảng Vinh (Tp Sầm Sơn) vô cùng bức xúc vì đất nhà mình khai hoang nhưng chính quyền địa phương lại cấp sổ đỏ cho người khác. Gia đình anh đã làm đơn khiếu nại nhiều lần nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Ông Văn Đình Bình (bố đẻ anh Hùng) dẫn chúng tôi ra xem thửa đất ngay trước nhà và cho biết: Năm 1990, thấy thửa đất cát ven biển bị bỏ hoang (trước đó Tổ phụ lão của xã trồng cây nhưng không thành công nên bỏ lại) gia đình ông đã trần lưng ra trồng cây phi lao, xà cừ... Hai năm sau, gia đình cho người em gái là bà Liễu khoảng 1/3 diện tích đất để làm nhà vì bà không có con trai, để lấy nơi cho các con gái về thờ phụng sau này.

“Năm 1993, xã có chiến dịch mở đường, lấy vào rất nhiều đất. Xã cũng yêu cầu thống kê số cây phải chặt nhưng chẳng thấy đền bù gì cả về đất lẫn cây. Xã cho người đào đất ở đây để đắp vào các con đường thôn, tạo thành cái hố sâu hoắm. Gia đình tôi lại phải bỏ bao nhiêu công sức, thời gian gánh đất san lấp lại và trồng cây mới. Nay bà Huê ( người cùng phố - PV) nói có trích lục thì tôi rất ngạc nhiên không hiểu vì sao” - ông Bình nói.

Thanh Hóa: Đất đang quản lý, sử dụng hợp pháp lại được cấp sổ đỏ cho người khác

Khu đất gia đình anh Hùng đang quản lý

Trao đổi với PV, ông Lê Viết Kiều - nguyên Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh (nay ông Kiều chuyển làm Chủ tịch phường Trường Sơn) công nhận gia đình anh Hùng đã ra trồng cây trên thửa đất trước nhà từ hàng chục năm nay. Điều này phù hợp với một số gia đình hàng xóm của anh Hùng xác nhận với PV và phù hợp với thực tế nhiều cây to có tuổi đời hàng chục năm vẫn hiện diện trên đất. Tuy nhiên, ông Kiều cho rằng đó là đất thầu, của xã giao cho gia đình anh Hùng trồng cây. Nhưng ông Kiều cũng thừa nhận không hề có biên bản hoặc hợp đồng giao thầu giữa xã và công dân. Hơn nữa, nếu đây là đất thầu thì tại sao bà Liễu lại được làm nhà ở ổn định từ hàng chục năm nay trên một phần thửa đất của gia đình anh Hùng san sẻ cho?

 Ông Kiều cho biết: đúng là thửa đất đang có cây của gia đình ông Hùng đã được cấp trích lục cho bà Huê khoảng năm 2014 - 2015, lúc đó Quảng Vinh đang là xã, thuộc huyện Quảng Xương quản lý.

Thực tế đến nay thửa đất này do gia đình anh Hùng sử dụng, không có tranh chấp đất đai và chưa hề có quyết định thu hồi đất nên việc bà Huê được cấp trích lục là không đúng với quy định của pháp luật. Cho dù là đất thầu, thì chính quyền phải thanh lý hợp đồng thầu với gia đình và khi đó thành đất sạch mới được đem bán hoặc cấp cho người khác.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng UBND Tp Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc xem xét khiếu nại của công dân, quy trình cấp GCNQSDĐ có đúng quy định hay không. Đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm của tập thể, cá nhân khiến người dân lao vào vòng khiếu kiện, khiếu nại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đất đang quản lý, sử dụng hợp pháp lại được cấp sổ đỏ cho người khác