Thanh Hóa: Đập tràn làm sai thiết kế, vẫn tiếp tục được chỉ định làm cái mới

Thanh Phương| 15/11/2017 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình thi công công trình đập tràn Cây Xe tại thôn Cây Xe xã Bình Sơn (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa), Ban giám sát cộng đồng đã phát hiện đơn vị thi công làm không đúng theo thiết kế, có dấu hiệu rút ruột công trình.

Bình Sơn là xã thuộc diện 135, những năm gần đây, tình trạng mưa lũ khiến nhiều thôn, bản của xã này bị chia cắt, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt hàng tỷ đồng xây dựng các đập tràn trên địa bàn xã. Đập tràn Cây Xe là một trong những công trình được thực hiện từ nguồn vốn của tỉnh.

Đập trà Cây Xe khởi công xây dựng năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng do UBND xã Bình Sơn làm chủ đầu tư, đơn vị được chỉ định thầu thi công là Công ty Dũng Tiến có địa chỉ tại xã Hợp Thắng (Triệu Sơn). Trong quá trình thi công Công ty Dũng Tiến đã không làm theo đúng thiết kế đã được phê duyệt.

Thanh Hóa: Đập tràn làm sai thiết kế, vẫn tiếp tục được chỉ định làm cái mới

Công trình đập tràn Cây Xe không thi công đúng theo thiết kế đã phê duyệt

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Ban giám sát cộng đồng gồm: Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Chủ tịch Hội phụ nữ xã và cán bộ địa chính đã lập biên bản, yêu cầu tạm dừng thi công và báo cáo sự việc lên chủ đầu tư là UBND xã Bình Sơn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, chỉ vài ngày sau công trình vẫn tiếp tục được thi công?

Ông Lò Văn Hải, người dân sống gần đập tràn Cây Xe cho hay: “Xây dựng đập tràn Cây Xe dân chúng tôi phấn khởi lắm. Ngày trước mưa lớn đi lại rất khó khăn, gặp nguy hiểm, các cháu thì phải nghỉ học. Năm trước (năm 2016-PV) thấy cán bộ xã bảo công trình kém chất lượng nên phải dừng, chúng tôi lo lắm. Giờ đập tràn đã xong, không biết chất lượng thế nào nhưng dân chúng tôi thấy đi lại tốt hơn trước”.

Trao đổi với PV, ông Mai Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã - Trưởng ban giám sát công trình đập tràn Cây Xe cho biết: “Phát hiện công trình thi công không đúng theo thiết kế, chúng tôi đã lập biên bản yêu cầu tạm dừng việc thi công và báo cáo lên Chủ tịch xã. Vì sự việc đã rồi, sau đó chúng tôi bàn và yêu cầu Công ty Dũng Tiến khắc phục bằng việc làm thêm đoạn đường khác để bù vào phần làm sai”.

Còn ông Ngân Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn cho hay: “Đúng là có việc thi công đập tràn Cây Xe không đúng theo thiết kế, nhưng đã lỡ làm rồi, móc lên làm lại thì khả năng hơi khó. Tôi đã đề nghị Công ty Dũng Tiến khắc phục bằng cách làm thêm một đoạn đường nối với đập tràn Cây Xe cho dân đi lại”.

Thanh Hóa: Đập tràn làm sai thiết kế, vẫn tiếp tục được chỉ định làm cái mới

Chủ tịch UBND xã Bình Sơn Ngân Văn Quý thừa nhận chủ thầu đã thi công không đúng theo bản thiết kế

Theo lý giải của ông Chủ tịch xã Bình Sơn, dù biết công trình đập tràn Cây Xe làm không đúng theo thiết kế như đã được phê duyệt, nhưng vì sự việc đã rồi nên đành để họ tiếp tục thi công. Khi phóng viên đặt câu hỏi, liệu việc thi công không đúng theo thiết kế đã phê duyệt thì công trình có đảm bảo chất lượng? ông Quý ấp úng “Chắc là đảm bảo thôi, vì có làm sai theo thiết kế nhưng sai ít”.

Trong lúc chất lượng của công trình đập tràn Cây Xe chưa được làm rõ, thì mới đây, UBND xã Bình Sơn lại tiếp tục chỉ định thầu để Công ty Dũng Tiến xây dựng đập tràn Bóng Xanh.

Liệu công trình đập tràn Cây Xe có đảm bảo chất lượng và Công ty Dũng Tiến có đủ năng lực thi công? Đề nghị UBND huyện Triệu Sơn sớm vào cuộc làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đập tràn làm sai thiết kế, vẫn tiếp tục được chỉ định làm cái mới