Thanh Hóa: Dân bức xúc vì công trình làm đường kém chất lượng

Thanh Phương| 24/10/2017 06:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, người dân xã Nông Trường (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) vô cùng bức xúc trước việc tuyến đường giao thông nông thôn mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, đơn vị thi công ẩu lại được xã chỉ định thầu cho làm tiếp.

Theo tìm hiểu của PV, tuyến đường giao thông nông thôn từ thôn 4 đi thôn 2 dài 964m do UBND xã Nông Trường làm chủ đầu tư, số tiền gần 1,2 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây lắp hơn 844 triệu đồng. Đơn vị thi công là Công ty Thành Loan (trụ sở tại huyện Triệu Sơn). Trong quá trình thi công, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Nông Trường vì đơn vị thi công làm ẩu, chất lượng kém, có dấu hiệu rút ruột công trình.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi có mặt tại thôn 4, xã Nông Trường, những thớ bê tông được đào lên vỡ vụn khắp nơi, trông giống như một miếng áo vá. Đặc biệt, những đoạn đường đào lên, xe cộ qua lại làm đá và xi măng vỡ ra, mỗi thứ một nơi như không có độ kết dính. Cả một tuyến đường bê tông dài mới đưa vào sử dụng đã bị đào bới tứ tung và có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Bất kỳ ai qua đây cũng thấy xót xa cho tuyến đường mới làm nhưng đã bị đào nham nhở, băm nát, gây cản trở giao thông.

Một người dân thôn 4, xã Nông Trường bức xúc cho biết: "Chắc công trình bị ăn bớt nên mới kém chất lượng như thế này. Bê tông mới vừa đổ xong, không có lý do gì mà bị bong tróc, rồi nhà thầu lại phải đào xới lên khắp nơi rồi để đó. Nói là bê tông, nhưng đạp nhẹ vào đã vỡ, chúng tôi đóng góp tiền để xây dựng, nhưng nhà thầu làm ẩu như thế này thì không thể chấp nhận được".

Hàng loạt kiến nghị của người dân không được giải quyết, chủ đầu tư là UBND xã Nông Trường cũng không có ý kiến với đơn vị thi công. Thậm chí lãnh đạo xã này còn họp, ban hành nghị quyết chỉ định thầu cho Công ty Thành Loan tiếp tục thi công tuyến đường 506 đi thôn 4 với giá trị 1,6 tỷ đồng.

Thanh Hóa: Dân bức xúc vì công trình làm đường kém chất lượng

Đoạn đường từ thôn 4 đi thôn 2 phải bóc đi làm lại

Báo cáo ngày 12/11/2015 của ông Hồ Sỹ Liên, Chủ tịch UBND xã Nông Trường gửi UBND huyện Triệu Sơn thừa nhận có việc họp thống nhất chỉ định thầu thi công tuyến đường 506 đi thôn 4 trị giá khoảng 1,6 tỷ đồng cho Công ty Thành Loan. Tuy nhiên, giải thích về việc chỉ định thầu này, ông Liên lại đá quả bóng trách nhiệm, đổ lỗi cho người dân địa phương: “Trước yêu cầu của nhân dân, sau khi được thông báo kết quả đấu thầu thì nguyện vọng của nhân dân là không đấu thầu lại và chọn nhà thầu có giá trị thấp nhất để thi công”. Trong khi đó, theo người dân ở xã Nông Trường thì từ khi tổ chức đấu thầu, đến khi họp chỉ định thầu tuyến đường 506 đi thôn 4 không hề có buổi họp nào với nhân dân, không thông báo rộng rãi, công khai. Hơn nữa, pháp luật quy định rõ, gói thầu trên 1 tỷ đồng thì phải tổ chức đấu thầu công khai.

Kết luận số 05, ngày 14/12/2015 của Huyện uỷ Triệu Sơn xác định: Có việc tổ chức đấu thầu tỉnh lộ 506 đi thôn 4 xã Nông Trường, có 5 nhà thầu tham gia nhưng không có đơn vị nào trúng thầu. Sau đó, Đảng ủy xã Nông Trường đã ra Nghị quyết, thống nhất giao cho UBND xã ký hợp đồng với Công ty Thành Loan (một trong những đơn vị trượt thầu) thi công tuyến đường này. Việc Đảng ủy xã Nông Trường đưa ra Nghị quyết không đấu thầu lại công trình này là trái với quy định. Đây là việc làm trái với Điều 54, Nghị định số 63/2014 của Luật Đấu thầu. UBKT Huyện ủy đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy hủy bỏ Nghị quyết ngày 30/10/2015 của Đảng ủy xã Nông Trường, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm về hành vi vi phạm đã xảy ra.

Trước bức xúc của người dân và chất lượng công trình quá kém, đơn vị thi công đã phải bóc cục bộ lớp bê tông tuyến thôn 4 đi thôn 2 lên, đổ lớp khác vào. Còn đoạn từ tỉnh lộ 506 đi thôn 4 chất lượng thi công cũng không khá hơn là bao. Đoạn đường này mới được nghiệm thu tháng 3/2017 nhưng tới nay mặt đường đã bị bóc hầu như toàn bộ trơ lại đá, nhiều đoạn nứt, vỡ, ta luy đường hằn lún.

Trưởng thôn 3 Đào Huy An bức xúc: “Các anh thấy đường bê tông của dân chúng tôi tự làm giá thành rất rẻ, hơn 10 năm nay không việc gì. Thế mà công ty Thành Loan mới làm được thời gian ngắn đường đã bong, tróc, xuống cấp hết cả. Quá trình thi công, người dân đã kiến nghị, làm rùm beng cả lên nhưng xã, huyện xuống kiểm tra qua loa rồi thôi. Tôi trong ban dự án, đi giám sát thấy trong thiết kế lớp phía dưới có bạt ni lông nhưng đơn vị không làm, đá đổ bê tông là 1x2 nhưng họ dùng đá 3x4, xi măng rất ít nên mặt trên rất dễ bong ra. Theo thiết kế phải bóc lớp đất phong hóa chuyển đi nơi khác đắp đất cứng đủ độ k vào phái ta luy đường, đơn vị thi công không làm, dùng luôn đất phong hóa đắp vào. Thế mà họ vẫn làm thanh, quyết toán được mới giỏi. Chúng tôi có ý kiến nhiều quá, xã không cho anh em tôi đi giám sát nữa. Dân bức xúc lắm các anh ạ”.

Để Nông Trường không trở thành “điểm nóng”, UBND huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân bức xúc vì công trình làm đường kém chất lượng