Thái Nguyên: Có hay không việc "ém" hồ sơ mời thầu?

PV| 29/06/2017 15:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù trong thời gian Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên phát hành hồ sơ mời thầu nhưng khi doanh nghiệp (DN) đến mua đều nhận được câu trả lời là chưa có, khiến doanh nghiệp hồ nghi ở đây đang có việc "ém" hồ sơ, vi phạm Luật Đấu thầu.

Được biết, gói thầu "Kiên cố hóa kênh mương các xã Xuân Phương, Tân Đức, huyện Phú Bình", "Xây dựng cơ sở hạ tầng đường giao thông nội đồng và kênh mương vùng sản xuất rau tập trung tại xã Tân Phú, xã Đông Cao, thị xã Phổ Yên" và "Sửa chữa, nâng cấp đập Đồng Đầm, xã Trung Lương, huyện Định Hóa" do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông tỉnh Thái Nguyên (Sở NN&PTNT) đứng ra mời thầu.

Thời gian bán hồ sơ từ 8h ngày 16/6/2017 đến 8h ngày 23/6/2017, địa điểm mua và nộp hồ sơ tại trụ sở Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên. Hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh. Các gói thầu này nhận được sự quan tâm của rất nhiều DN.

Sau khi thông báo mời thầu được đăng tải rộng rãi, ngay trong ngày đầu tiên, Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 16/6/2017, đã có nhiều DN đến mua hồ sơ. Theo đó, đại diện một DN đã đến trụ sở Sở này để mua hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên họ đã bị nhân viên ở đây từ chối không bán cho.

Thái Nguyên: Có hay không việc

Ông Nguyễn Đức Hoàng .

Đại diện DN này cho biết, khi họ có mặt tại địa điểm mua hồ sơ mời thầu và gặp ông Nguyễn Đức Hoàng - Phó phòng Kế hoạch, họ không khỏi bất ngờ khi ông Hoàng tỏ thái độ khó chịu và "bắt bẻ" về giấy giới thiệu. Sau đó ông Hoàng cho biết, chưa có hồ sơ nào cả, hiện giờ đang phô tô chưa lấy về, đến thứ Hai (19/6/2017) mới có hồ sơ.

Đại diện DN giải thích với ông Hoàng rằng thấy thông tin bán hồ sơ mời thầu được thông báo rộng rãi, công khai nên mới lên mua. Ông Hoàng đáp lại: "Công khai là việc của công khai", đồng thời "dặn dò" đại diện DN "đừng làm những cái gì không thuộc phạm trù của mình". Bị ông Hoàng gây khó, không bán cho hồ sơ, chẳng còn cách nào khác, đại diện DN đành chào ông Hoàng ra về.

Với quyết tâm mua bằng được hồ sơ mời thầu, đại diện DN này đã quay lại gặp ông Hoàng, lấy lý do xin xác nhận để về báo cáo lãnh đạo DN, nhưng đã bị từ chối. Đại diện DN tiếp tục đưa câu chuyện trở lại chủ đề chính là mua hồ sơ mời thầu và được ông Hoàng hẹn chiều quay trở lại.

Tuy nhiên, buổi chiều quay trở lại, đại diện DN tiếp tục bị ông Hoàng gây khó với lý do hồ sơ đóng dấu vẫn chưa xong. Lúc này đại diện DN đành trao đổi thẳng thắn với ông Hoàng và đặt câu hỏi liệu có nhà thầu nào chưa để DN rút? Ông Hoàng trả lời là có, và cho biết: “không có cái gì là tự nhiên cả”.

Đại diện doanh nghiệp tiếp tục đặt câu hỏi liệu có sự chỉ đạo từ cấp trên hay không, ông Hoàng cho biết, tất cả mọi việc đều có chương trình rồi. Sau đó, ông Hoàng rút điện thoại gọi cho ai đó và yêu cầu người này đến để đưa cho đại diện doanh nghiệp này "tiền xăng dầu" để họ về và khuyên DN đừng “cố đấm ăn xôi”.

Nếu những gì diễn ra đúng như ông Hoàng nói với đại diện DN đến mua hồ sơ thì đây là việc làm trái các quy định của Luật Đấu thầu. Phải chăng đang có việc "ém" hồ sơ mời thầu của các gói thầu trên, không muốn cho doanh nghiệp khác mua vì một lý do nào đó?

Liên quan đến sự việc này, được biết UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, làm rõ và báo cáo lãnh đạo tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Có hay không việc "ém" hồ sơ mời thầu?