Sóc Sơn - Hà Nội: Thêm một công trình "bề thế" xây dựng trái phép chờ hợp thức hóa

Nhóm PV| 18/04/2018 09:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù phần lớn diện tích được xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng công trình “khủng” cao tầng tại xã Kim Lũ, Sóc Sơn (Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoàn thiện và đưa vào sử dụng trước sự "im lặng" của chính quyền địa phương.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về công trình xây dựng trái phép của ông Dương Tiến Thảo ngay gần UBND xã Kim Lũ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) nhưng không bị xử lý theo đúng quy định pháp luật gây bức xúc cho nhân dân địa phương.

Theo thông tin phản ánh, công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) này nằm khá gần chân đê, được xây dựng cao tầng, có tầng hầm với mục đích làm siêu thị gia đình.

Sóc Sơn - Hà Nội: Thêm một công trình

Trụ sở UBND xã Kim Lũ.

Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, phóng viên (PV) đã tới địa điểm vi phạm được phản ánh để xác minh thông tin và có những hình ảnh ghi nhận thực tế tại công trình.

Theo quan sát của PV, công trình được xây dựng năm tầng nổi, một tầng hầm và một tum thang. Công trình xây dựng bề thế với diện tích khoảng hơn 100m2 một sàn đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Công trình này nằm khá gần với UBND xã Kim Lũ và hành lang đê, phía sau ngôi nhà là phần đất nông nghiệp đang được bà con nhân dân đang canh tác.

Sóc Sơn - Hà Nội: Thêm một công trình

Công trình xây dựng trái phép của ông Thảo đang được UBND xã Kim Lũ chờ hồ sơ hợp thức hóa vi phạm

Nhằm làm rõ những thông tin phản ánh của bạn đọc về ngôi nhà bề thế này, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Hồng, Chủ tịch UBND xã Kim Lũ để có thông tin khách quan về nội dung trên.

Trao đổi với PV về nội dung được phản ánh, ông Hồng cho biết: “Công trình của gia đình ông Thảo được xây dựng một phần trên diện tích đất ở, một phần trên đất 64 (đất nông nghiêp). Hiện nay xã đang làm thủ tục hợp thức cho gia đình ông Thảo theo Quyết định 37 của UBND TP Hà Nội.”

Khi được hỏi về quá trình gia đình ông Thảo xây dựng trên phần đất nông nghiệp khi chưa hoàn thiện về hồ sơ pháp lý, UBND xã Kim Lũ có thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm không?

Ông Hồng khẳng định: "Bây giờ người ta có sổ đỏ rồi. Hồ sơ, thủ tục hợp thức đang nằm ở phòng Tài nguyên Môi trường huyện Sóc Sơn. Về xử lý vi phạm thì xã không đề cập gì đến xử lý cả vì người ta đã hợp thức hóa rồi.”

PV thắc mắc, tại thời điểm công trình xây dựng trên đất nông nghiệp gia đình ông Thảo chưa hoàn thiện hồ sơ, các cơ quan chức năng vẫn phải thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, không nhẽ lại chờ gia đình hoàn thiện hồ sơ mà không xử lý vi phạm?

Lúc này, ông Hồng tỏ ra lúng túng và thừa nhận, địa chính, thanh tra xây dựng có tham mưu cho ông về việc này nhưng hiện nay hồ sơ xử lý vi phạm đã chuyển hết lên đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn. Do đó không thể cung cấp được và hẹn PV sẽ cung cấp vào một buổi khác.

Tuy nhiên theo thông tin PV có được thì UBND xã Kim Lũ đã thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm và chính ông Nguyễn Duy Hồng, Chủ tịch UBND xã Kim Lũ là người ban hành Quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng của gia đình ông Thảo. Nhưng vì gia đình ông Thảo có “mối quan hệ nên xã, huyện cũng tạo điều kiện” không xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Sóc Sơn - Hà Nội: Thêm một công trình

Ông Nguyễn Duy Hồng, Chủ tịch UBND xã Kim Lũ trong buổi làm việc với PV

Đáng chú ý, trong quá trình làm việc với PV, ông Nguyễn Duy Hồng, Chủ tịch UBND xã Kim Lũ không đeo thẻ tên, phù hiệu, thẻ chức danh, điều này vi phạm Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội. 

Câu hỏi được đặt ra là vì sao ông Nguyễn Duy Hồng, Chủ tịch UBND xã Kim Lũ lại cố tình “lấp liếm” cho vi phạm của gia đình ông Thảo? Và liệu những thông tin ông Hồng cung cấp cho PV có hoàn toàn chính xác về việc UBND xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn đang hợp thức hóa cho vi phạm hay không.

Liệu vi phạm của gia đình ông Thảo có được UBND huyện Sóc Sơn kịp thời báo cáo lên Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường theo đúng quy định hay vì một lý do nào khác UBND huyện Sóc Sơn lại “quên” chưa báo cáo vi phạm.

Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Thành ủy, UBND TP Hà Nội nhanh chóng vào cuộc làm rõ nội dung được phản ánh, xử lý nghiêm cá nhân, tập thể bao che cho vi phạm tại xã Kim Lũ thể hiện sự thượng tôn của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn - Hà Nội: Thêm một công trình "bề thế" xây dựng trái phép chờ hợp thức hóa