Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đề nghị huyện Chư Păh báo cáo việc khai thác cát trái phép trước 8/8

Trần Sỹ| 03/08/2018 14:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 3/8, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai cho biết, đã có văn bản đề nghị UBND huyện Chư Păh, kiểm tra, xử lý nghiêm việc khai thác cát trái phép tại xã Ia Khươl theo phản ánh của Báo Công lý và báo cáo trước ngày 8/8.

Cụ thể: tại văn bản số 2163/STNMT-KS ký ngày 31/7 do Phó Giám đốc sở TN&MT tỉnh Gia Lai ông Lương Thanh Bình nêu rõ: Qua tin phản ánh của báo Công lý về việc tại khu vực gần mỏ đá xây dựng của Chi nhánh Công ty TNHH Vĩnh Tài tại xã Ia Khươl (Chư Păh) xảy ra hiện tượng khai thác cát xây dựng trái phép.

Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đề nghị huyện Chư Păh báo cáo việc khai thác cát trái phép trước 8/8

Văn bản của Sở TNMT đề nghị huyện Chư Păh kiểm tra, báo cáo việc khai thác cát trái phép

Để chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, Sở TN&MT đề nghị UBND huyện Chư Păh: “Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của huyện, UBND xã Ia Khươl, kiểm tra, xử lý nghiêm việc khai thác cát xây dựng trái phép tại xã Ia Khươl theo phản ánh của Báo Công lý. Đồng thời, phản hồi thông tin đến báo theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 1406/UBND-CNXD ngày 11/4/2017, về việc triển khai thông báo số 161/TB-VPCP về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi…”

Cùng với đó, huyện phải gửi kết quả kiểm tra, xử lý về Sở TN&MT trước ngày 8/8 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Trước đó, vào ngày 28/7, Báo Công lý điện tử đã đăng tải bài viết: “Gia Lai: Thêm một vụ khai thác cát trái phép “ẩn mình” trong mỏ đá ở huyện Chư Păh”, nói về tình trạng khai thác cát trái phép ở huyện Chư Păh đang thực sự rất “nóng”.

Theo đó, tại phần đất được giao để khai thác mỏ đá, thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Vĩnh Tài tại địa phận xã Ia Khươl (huyện Chư Păh), lực lượng chức năng đã phát hiện một điểm khai thác cát trái phép, ngay sát công trường khai thác đá của Chi nhánh công ty này.

Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đề nghị huyện Chư Păh báo cáo việc khai thác cát trái phép trước 8/8

Chủ tich xã cho rằng, trời mưa cát bị trôi, nhưng tại thời điểm PV có mặt thấy rất nhiều dấu vết của bánh xe nơi bãi cát sai phạm.

Ngày 25/7, PV Báo Công lý đã trực tiếp mỏ cát khai thác trái phép và làm việc với Chủ tịch UBND xã Ia Khươl ông Trần Quốc Nghị. Tại đây, ông Nghị cho rằng đến nay vẫn chưa kiểm tra, xác minh lại và cũng như chưa mời đối tượng khai thác cát trái phép lên làm việc. Theo ông, sở dĩ như vậy là do thời gian đó trời mưa nên trôi hết cát, số lượng khai thác cũng không nhiều, chỉ "khoảng 15 m3?".

Khi PV đề cập đến biên bản kiểm tra hiện trường, ông Nghị cho biết, hôm đó có cả huyện và xã, nhưng do mưa, trời tối nên phòng TNMT huyện lập biên bản xong rồi giữ luôn. Huyện chỉ giao lại cho xã giữ hai cái máy hút cát là tang vật và số cát ngoài hiện trường. Cũng theo ông Nghị, biên bản kiểm tra thể hiện số cát bị bắt giữ chỉ khoảng 40 m3.

Mặt khác, trao đổi qua điện thoại với ông Nay Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Păh được biết, hôm đó do trời mưa nên không biết số lượng cát khai thác trái phép là bao nhiêu, chủ yếu bắt được máy hút cát sau đó bàn giao lại cho xã. Cũng như thời gian vào bắt quả tang khai thác cát trái phép đã qua giờ hành chính.

Ghi nhận của PV tại hiện trường, một đống cát to có dấu hiệu vơi đi một phần phía sát với suối, cùng với đó có dấu vết của xe đã ủi cát. Đống cát không ở sát con suối mà cách đó vài mét. Bên cạnh đó, còn có 2 cái phao, 2 ống phi dài để bơm nước lên và hai tấm đan bằng lưới dùng để sàng lọc cát.

Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đề nghị huyện Chư Păh báo cáo việc khai thác cát trái phép trước 8/8

Một phần của đống cát có dấu hiệu bất thường.

Đặc biệt, theo như lời của Chủ tịch UBND xã, thời điểm phát hiện sự việc trên địa bàn trời mưa rất to nên cát có thể trôi đi, nhưng tại thời điểm kiểm tra thực tế, PV vẫn thấy sự “xuất hiện của dấu vết bánh xe ô tô” vào bãi cát.

Câu hỏi đặt ra ở đây, số lượng cát của vụ việc thực tế là bao nhiêu, trong khi Phó Chủ tịch huyện cho rằng khoảng 30-40m3, còn Chủ tịch xã lại nói khoảng 15m3? Và có hay không, số cát trái phép đã được “hô biến” đi một phần trong thời gian bị bắt giữ?.

Đây không phải là lần đầu, các cấp, ngành có sự khập khiễng nhau về vấn đề cát tặc ở huyện này. Trước đó, Báo Công lý đã có bài viết phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép ở huyện Chư Păh. Trong bài viết có nói về sự “trái ngược” của các văn bản chỉ đạo cũng như trả lời giữa UBND huyện và tỉnh về vấn nạn cát ở thị trấn Ya Ly. Đến nay, Báo Công lý vẫn đang tiếp tục nắm bắt các thông tin liên quan về hai vụ khai thác cát trên địa bàn của huyện.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đề nghị huyện Chư Păh báo cáo việc khai thác cát trái phép trước 8/8