Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa không thừa nhận sai phạm

Thanh Phương| 03/04/2019 14:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không đồng ý với những nội dung đã kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành trong việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Thanh Hóa đã có văn bản phản bác lại kết luận này.

Trước đó, Báo Công lý đã có bài: “Sở Kế hoạch- Đầu tư Thanh Hóa: Lộ nhiều sai sót về xử lý vi phạm, thủ tục hành chính” phản ánh: Đoàn Kiểm tra liên ngành được Thành lập theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra 18 hồ sơ xử lý vi phạm trong 2 năm 2016 và 2017 tại Sở KH-ĐT. Báo cáo của Đoàn Kiểm tra liên ngành đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại đơn vị này.

Cho rằng kết quả kiểm tra chưa chuẩn xác, Sở KH-ĐT đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Theo quan điểm của đơn vị này, ngay sau ngày công bố quyết định kiểm tra và thu thập hồ sơ tài liệu tại Sở KH-ĐT, Đoàn kiểm tra chưa làm việc với Sở KH-ĐT để trao đổi, xác minh các nội dung kiểm tra và không có biên bản làm việc giữa hai bên, dẫn đến nhiều nội dung trong báo cáo kết quả kiểm tra không đúng quy định.

Việc Đoàn kiểm tra báo cáo kết quả kiểm tra với Chủ tịch UBND tỉnh khi chưa làm việc với Sở KH-ĐT để trao đổi, xác minh thông tin, thể hiện sự không khách quan, không đảm bảo nguyên tắc trong thanh tra, kiểm tra là quyền được giải trình và cung cấp thông tin của Sở KH-ĐT. Nội dung đánh giá của đoàn kiểm tra nhưng không đúng quy định như: Hầu hết các biên bản vi phạm hành chính (VPHC) đều có sự nhầm lẫn giữa người chứng kiến với đại diện tổ chức vi phạm (Biên bản số 01/BB-VPHC ngày 21/4/2017). 

Sở KH-ĐT cho rằng, đối tượng ở các biên bản trên là tổ chức, không phải cá nhân. Vì vậy, căn cứ mẫu Biên bản số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật XLVPHC (NĐ81), tại mục “Với sự chứng kiến của...”, đoàn thanh tra ghi tên người đại diện theo pháp luật của tổ chức là không trái quy định. Việc Đoàn kiểm tra đánh giá “có sự nhầm lẫn giữa người chứng kiến với đại diện tổ chức vi phạm” là không có cơ sở, không phù hợp với mẫu Biên bản số 01.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa không thừa nhận sai phạm

Sở KH-ĐT Thanh Hóa

Đoàn liên ngành cho rằng, biên bản VPHC được lập bởi thành viên đoàn thanh tra là không đúng thẩm quyền. Phía Sở KH-ĐT đưa ra quan điểm: Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 6 NĐ81; khoản 7 Điều 1 Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 về sửa đổi, bổ sung NĐ81; khoản 1 Điều 50, khoản 1 Điều 46 Nghị định 155/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013; khoản 3 Điều 57 Nghị định 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016 của Chính phủ thì mọi công chức đang thi hành nhiệm vụ công vụ đều có thẩm quyền lập biên bản VPHC. Trong các biên bản VPHC nêu trên, người lập là bà Nguyễn Thị Hồng Vân là công chức, Thanh tra viên, thành viên đoàn thanh tra nên hoàn toàn đủ thẩm quyền lập. Do đó, nội dung đánh giá của Đoàn kiểm tra là không đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, Sở này cũng cho rằng việc đoàn kiểm tra đánh giá và yêu cầu phải mô tả đầy đủ hành vi vi phạm là cảm tính và không phù hợp…

Từ đó, Sở KH-ĐT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đoàn kiểm tra liên ngành xác nhận tính chân thực trong báo cáo; đồng thời hủy bỏ đối với những nội dung đánh giá không đúng quy định được nêu trên.

Trước sự “phản pháo” này, Đoàn kiểm tra liên ngành đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phân tích sâu hơn những sai phạm của Sở KH-ĐT; đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH-ĐT “cần nghiên cứu thật kỹ, sâu các quy định của pháp luật trước khi báo cáo, đề xuất cấp trên về một vấn đề nào đó”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo Sở KH-ĐT nghiên cứu, tiếp thu giải tình, kiến nghị của Đoàn liên ngành, kịp thời khắc phục sai sót, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 31/1/2019.

Khi sự việc này chưa được báo cáo thì Giám đốc và nhiều lãnh đạo Sở KH-ĐT Thanh Hóa bị Thanh tra tỉnh này yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm vì gây khó khăn cho một doanh nghiệp trong việc triển khai dự án. Thanh tra cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của Trưởng, Phó phòng Kinh tế đối ngoại và có hình thức xử lý trách nhiệm với ông Nguyễn Văn Toàn (nguyên chuyên viên Phòng Kinh tế đối ngoại). Nhóm lãnh đạo này được xác định đã gây khó khăn cho một doanh nghiệp triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện Ngọc Lặc.

Qua các sự việc trên có thể thấy, hiện ở Sở KH-ĐT đang tồn tại nhiều vấn đề, bất cập nên lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng chỉ đạo chấn chỉnh những sai phạm tại đơn vị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa không thừa nhận sai phạm