San lấp đất rừng phòng hộ ven biển trái phép: Chỉ “nhắc nhở vì vi phạm không nghiêm trọng"

Nhóm PV| 15/09/2018 14:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù tiến hành đổ đất, san gạt mặt bằng trên tổng diện tích 2000m2 đất rừng phòng hộ khi chưa được sự cho phép của các cấp thẩm quyền, thế nhưng, doanh nghiệp chỉ bị địa phương “nhắc nhở” vì “vi phạm không nghiêm trọng”!?.

Trước đó, báo Công lý có bài phản ánh “Doanh nghiệp ngang nhiên san lấp đất rừng phòng hộ ven biển”, xảy ra ở địa bàn xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Sau khi báo phản ánh, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quỳnh Lưu đã vào cuộc kiểm tra và khẳng định, nội dung báo nêu là đúng.

Theo đó, chủ hộ vi phạm nói trên là ông Hoàng Xuân Thắng trú ở xóm Chí Thành, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Được biết, ông Thắng chính là Giám đốc của Doanh nghiệp Hoàng Thái Sơn – một trong những Doanh nghiệp “có tiếng” ở xã Quỳnh Bảng, chuyên về kinh doanh vật liệu xây dựng.

San lấp đất rừng phòng hộ ven biển trái phép: Chỉ “nhắc nhở vì vi phạm không nghiêm trọng

San lấp đất rừng phòng hộ ven biển trái phép: Chỉ “nhắc nhở vì vi phạm không nghiêm trọng

Quyết định xử phạt hành chính hộ gia đình ông Thắng của UBND xã Quỳnh Bảng

Tìm hiểu sự việc, PV được biết, hộ ông Thắng không chỉ vi phạm một lần, mà trước đó, ngày 6/11/2017, Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu phối hợp cùng UBND xã Quỳnh Bảng đã kiểm tra xác minh, phát hiện hộ ông Thắng đã tự ý san ủi, tạo mặt bằng trong rừng phòng hộ. Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu và UBND xã lập biên bản vi phạm, tuy nhiên với hành vi vi phạm đó, chính quyền địa phương chỉ “nhắc nhở” đối với ông Thắng?

Không những không chấp hành, ngày 11/5/2018 hộ ông Thắng tiếp tục đem máy múc, ô tô chở đất đến, san lấp, tạo mặt bằng ở khu vực rộng 1200m2 trước đó và có mở rộng thêm khoảng 800m2, mà chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Việc làm trên đã bất chấp pháp luật, bất chấp cả dư luận, thế nhưng, UBND xã Quỳnh Bảng ở gần đó không hề hay biết, hoặc “cố tình không biết”.

Sau khi bị Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu lập biên bản về vi phạm trong lĩnh vực đất đai, mới đây, ngày 12/7/2018, tức là 2 tháng sau thời gian bị lập biên bản vi phạm lần thứ 2, UBND xã Quỳnh Bảng mới ra quyết định xử phạt hành chính về vi phạm trong lĩnh vực đất đai đối với hộ ông Hoàng Xuân Thắng với số tiền 3.000.000 đồng.

San lấp đất rừng phòng hộ ven biển trái phép: Chỉ “nhắc nhở vì vi phạm không nghiêm trọng

Biên bản vi phạm Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu lập đối với hộ ông Hồ Xuân Thắng.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai nêu rõ: Buộc ông Hoàng Xuân Thắng tự san gạt mặt bằng, trả lại tình trạng ban đầu như trước khi xảy ra vi phạm. Thời gian thực hiện, 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này. Tuy nhiên khi PV có mặt tại đây ghi nhận, nguyên trạng ban đầu đã không được hộ ông Thắng thực hiện, thay vào đó là một diện tích đất rộng lớn đã bị san phẳng, những gốc cây phi lao thiếu cát bám nên chỉ chực chờ một cơn mưa là đổ rạp xuống.

Khi được hỏi về việc: “Tại sao hộ ông Thắng lần đầu vi phạm Ủy ban xã Quỳnh Bảng đã không xử phạt hành chính về hành vi vi phạm trên?”. Ông Hồ Nghĩa Dũng – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng cho biết: “Hộ ông Thắng vi phạm lần đầu nên địa phương chỉ “nhắc nhở”. Lần hai mức độ nghiêm trọng hơn nên UBND xã đã quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi trên của ông Thắng”.

San lấp đất rừng phòng hộ ven biển trái phép: Chỉ “nhắc nhở vì vi phạm không nghiêm trọng

Việc san gạt mặt bằng trên đất rừng phòng hộ, khiến những gốc cây phi lao bị thiếu cát bám vào, chỉ chờ mưa xuống là đổ rạp.

Việc ông Thắng ngang nhiên vi phạm trên diện tích khoảng 2000m2 đất rừng phòng hộ, mà chỉ bị xử lý theo kiểu "giơ cao đánh khẽ" cảu chính quyền địa phương đã khiến dư luận bức xúc. Phải chăng có sự bao che, dung túng cho sai phạm của doanh nghiệp, vấn đề này rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
San lấp đất rừng phòng hộ ven biển trái phép: Chỉ “nhắc nhở vì vi phạm không nghiêm trọng"