Quảng Ngãi: Một vụ việc giải quyết nhiều năm vẫn chưa xong

Minh Quân| 31/03/2017 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một vụ việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng đã trải qua 7 năm với 3 đời Chủ tịch UBND xã cùng rất nhiều các quyết định và biên bản làm việc, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết dứt điểm cho người dân.

Vừa qua, Báo Công lý có bài “Một vụ việc nhưng ba nhiệm kỳ Chủ tịch xã chưa giải quyết dứt điểm” phản ánh về việc ông Trương Minh Hùng (SN 1953; trú tại thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đã cố tình bao che cho hành vi vi phạm của người đã gây ra thiệt hại cho gia đình ông.

Đến nay Báo Công lý tiếp tục nhận được đơn thư phản ánh của ông Hùng về việc chính quyền giải quyết lòng vòng và gây ra nhiều khó khăn cho gia đình ông.

Theo phản ánh, gia đình ông có thửa đất số 1173 với diện tích 298,3m2, nằm ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, được UBND huyện Bình Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: 00382/QSDĐ/505/1999 QĐ-UB ngày 19/2/2000 và gia đình ông đã xây dựng nhà ở cố định trên thửa đất này từ đó đến nay.

Tuy nhiên, vào tháng 6/2010, ông Nguyễn Tấn Thành (trú tại thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), là người có thửa đất liền kề với gia đình ông đã tự ý đào đất để mở rộng diện tích, gây sạt lở và làm sụp tường nhà ông.

Quảng Ngãi: Một vụ việc giải quyết nhiều năm vẫn chưa xong

Ông Trương Minh Hùng cung cấp với PV rất nhiều biên bản làm việc và các quyết định liên quan đến vụ việc.

Ngày 29/11/2010, UBND xã Bình Châu đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của ông Nguyễn Tấn Thành. Đến ngày 13/12/2010, Chủ tịch UBND xã ban hành Quyết định số 144/QĐ-UBND áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Tấn Thành. Theo đó, yêu cầu ông Thành khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất đai trước khi vi phạm và không làm ảnh hưởng đến gia đình ông Hùng.

Sau đó, UBND xã Bình Châu tổ chức nhiều buổi làm việc với ông Hùng và ông Thành. Qua quá trình làm việc ông Thành đã đồng ý khắc phục hậu quả do ông gây ra cho gia đình ông Hùng, đồng thời thống nhất thời gian khắc phục xong là ngày 2/1/2012. Tuy nhiên, ông Thành lại không thực hiện như thống nhất giữa các bên.

Đến ngày 25/5/2016, Chủ tịch UBND xã Bình Châu lại có Quyết định số 80/QĐ-UBND hủy bỏ Quyết định số 144/QĐ-UBND với những lý do: thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính vẫn còn, biên bản vi phạm hành chính lập không đúng theo quy định,…. Vì vây, ông Hùng tiếp tục làm đơn yêu cầu buộc ông Thành phải khắc phục hậu quả mà ông Thành đã gây ra cho gia đình ông đến các cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

Ngày 16/8/2016, UBND xã Bình Châu có tờ trình để đề nghị UBND huyện Bình Sơn ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ban hành quyết định xử phạt do hết thời hiệu đối với hành vi vi phạm hành chính của ông Nguyễn Tấn Thành vì hành vi “đào bới, xây tường, làm hàng rào gây cản trở hoặc gây thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác” có mức xử phạt từ 2.000.000 đến 10.000.000 đồng là vượt thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã.

Ngày 5/1/2017, UBND huyện Bình Sơn tổ chức kiểm tra hiện trường sạt lở do hành vi vi phạm của ông Nguyễn Tấn Thành gây ra và làm việc giữa các bên để giải quyết. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung đã kết luận: “giao cho UBND xã Bình Châu có trách nhiệm thuê nhân công để xây lại tường chắn kiên cố, hoàn thành trước ngày 28/2/2017; sau khi hoàn thành UBND xã tính toán 2 gia đình đóng góp theo tỷ lệ, trường hợp UBND xã xây dựng trên đất người nào thì người đó chịu chi phí; vị trí xây dựng trên đất của ông Hùng, ông Thành có trách nhiệm tạo điều kiện về lối đi vào thi công”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tấn Thành không thống nhất với biên bản làm việc này vì cho rằng nếu khắc phục, xây tường kiên cố thì ảnh hưởng đến thửa đất của gia đình ông. Việc xây bờ tường rào cao thì có nguy cơ sạt lở tiếp theo nên ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình, đồng thời cho rằng ông không gây sạt lở nên không thống nhất khắc phục sạt lở.

Ông Trương Minh Hùng cho biết, việc ông Thành gây sạt lở cho gia đình ông đã xảy ra từ năm 2010, tại các buổi làm việc ông Thành đều thừa nhận hành vi đào đất của mình đã gây sạt lở cho gia đình ông và đồng ý khắc phục hậu quả, vậy mà nay ông Thành lại cho rằng không gây sạt lở nên không thống nhất khắc phục.

Ông Hùng bức xúc với cách giải quyết của UBND huyện Bình Sơn khi cho rằng UBND huyện đã chèn ép gia đình ông, bởi ông Thành là người đã gây ra sạt lở cho gia đình ông mà nay UBND huyện lại kết luận 2 gia đình đóng góp theo tỷ lệ để khắc phục hậu quả là hoàn toàn vô lý.

Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền của địa phương cần phải xem xét giải quyết dứt điểm, tránh trường hợp để người dân khiếu kiện kéo dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Một vụ việc giải quyết nhiều năm vẫn chưa xong