Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): Nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép tại phường Xuân Phương

Nhóm PV| 16/06/2017 08:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về tình trạng vi phạm Luật Đất đai, vi phạm TTXD nghiêm trọng của Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ tại phường Xuân Phương trước sự “thờ ơ” của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm?

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, phóng viên đã tiến hành xác minh thông tin. Theo thông tin PV có được, khu đất đấu giá CT5C tại khu đô thị Xuân Phương (P. Xuân Phương, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội) có diện tích 3.252,6 m2, được UBND thành phố Hà Nội giao cho Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BM 666962 ngày 17/7/2013) để thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở cao tầng. 

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): Nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép tại phường Xuân Phương

Trụ sở UBND phường Xuân Phương 

Sau ba năm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ vẫn “án binh bất động” chưa triển khai dự án. Thay vào đó công ty đã tự ý “chuyển đổi mục đích sử dụng đất” khi cho dựng lên hàng nghìn m2 nhà xưởng, kho bãi để kinh doanh và cho thuê, tạo dư luận bức xúc trong nhân dân địa phương.

Ngày 31/3/2017, Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ đã có Văn bản số 12/CV-2017 gửi UBND quận Nam Từ Liêm đề nghị xin phép làm hàng rào khu đất đấu giá CT5C. Sau khi tiếp nhận văn bản “xin phép” của Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ, ngày 10/4/2017 UBND quận Nam Từ Liêm đã có văn bản số 723 UBND-QLĐT do Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Lượng ký với nội dung chấp thuận đề nghị làm hàng rào bảo vệ của Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ chỉ được phép làm hàng rào tôn để bảo vệ khu đất, chống tái lấn chiếm và đổ trộm phế thải, không được phép triển khai xây dựng công trình khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý để khởi công công trình theo quy định của pháp luật. Trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án, Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ tuyệt đối không được cho tổ chức, cá nhân thuê, mượn lại khu đất dự án để sử dụng vào mục đích khác; không xây dựng công trình tạm, tập kết vật liệu, thiết bị thi công”.

Văn bản số 723 UBND-QLĐT của UBND quận Nam Từ Liêm là vậy, tuy nhiên theo ghi nhận thực tế của PV ngày 14/6/2017, ngoài những khu nhà xưởng, kho hàng được xây dựng từ trước, chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục cho xây dựng hàng loạt nhà xưởng mới, bất chấp quy định của pháp luật. 

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): Nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép tại phường Xuân Phương

 Một góc “Cụm công nghiệp nhỏ” xây dựng trái phép nhìn từ tầng 3 UBND phường Xuân Phương

Điều “kỳ lạ” là những khu nhà xưởng này và trụ sở UBND phường Xuân Phương chỉ cách nhau một con đường dân sinh. Phóng viên đã làm một cuộc khảo sát, từ sân UBND phường đi lên từng tầng nhìn qua ô cửa đều quan sát rất rõ “Cụm công nghiệp nhỏ” được xây dựng trái phép của Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ. Nhưng không hiểu sao Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ vẫn ngang nhiên xây dựng trái phép mà UBND phường Xuân Phương vẫn “khuất mắt trông coi” không có biện pháp xử lý?

Hơn nữa, theo văn bản số 723 UBND-QLĐT, UBND quận Nam Từ Liêm cũng nhấn mạnh: “Giao UBND phường Xuân Phương, Đội Thanh tra xây dựng Nam Từ Liêm thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện và tuân thủ các quy định của pháp luật đối với Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ trong quá trình lắp dựng hàng rào”.

Dư luận không khỏi bức xúc và đặt câu hỏi, tại sao vi phạm trong công tác quản lý đất đai, TTXD tại phường Xuân Phương diễn ra ngay trước mắt UBND phường và các cơ quan chức năng nhưng không bị xử lý theo đúng quy định pháp luật? Trái lại, Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ lại “vô tư” hoàn thiện hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên hàng nghìn m2 ngay sát UBND phường và đưa vào sử dụng trước sự thờ ơ tới “kỳ lạ” của UBND phường Xuân Phương và các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm.

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): Nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép tại phường Xuân Phương

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): Nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép tại phường Xuân Phương

 Hàng loạt nhà xưởng mới của Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ được xây dựng trên đất dự án

Vi phạm của Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ đã diễn ra trong một thời gian dài và tiếp tục vi phạm trên quy mô lớn nhưng UBND phường Xuân Phương và các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm không có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật. Điều này thể hiện sự buông lỏng quản lý hay bao che cho vi phạm?

Đáng lưu ý, tại hội nghị giao ban giữa lãnh đạo thành phố và các quận huyện trực thuộc diễn ra vào sáng ngày 06/4/2016, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đề nghị các quận huyện "tăng cường quản lý, thanh tra xây dựng không được "bật đèn xanh" để người dân xây rồi lại phạt mà khi thấy người đổ đất cát chuẩn bị xây nhà trái phép là phải ngăn chặn ngay".

Năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính” của TP Hà Nội, đề nghị Quận ủy, UBND quận Nam Từ Liêm, sở Xây dựng, Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm TTXD của Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ tại phường Xuân Phương.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): Nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép tại phường Xuân Phương