Quận Hải An, Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế công trình xây dựng trên đất lấn chiếm

Hải Phong| 25/09/2019 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/9, ông Bùi Văn Vững, Chủ tịch UBND phường Đằng Hải (quận Hải An, Hải Phòng) cho biết, đang phối hợp các lực lượng liên quan để tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình xây trên đất lấn chiếm tại địa bàn.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế công trình do bà Mạc Thị Tuyết đang sử dụng tại thửa đất địa chỉ số 858 mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, thuộc tổ 17, phường Đằng Hải, quận Hải An để thực hiện ban giao mặt bằng cho Dự án Đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường Lê Hồng Phong và Nguyễn Bỉnh Khiêm (Dự án nút giao thông).

Theo hồ sơ và thông tin do UBND phường Đằng Hải cung cấp, Dự án nút giao thông thu hồi đất của 12 tổ chức, cá nhân tại khu vực trên. Đến nay, các trường hợp nhận đền bù, hỗ trợ và một số trường hợp lấn chiếm đất đã tự nguyện bàn giao mặt bằng (tổng số 11 trường hợp) cho Dự án thi công.

Quận Hải An, Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế công trình xây dựng trên đất lấn chiếm

Cơ quan chức năng đang lập phương án để cưỡng chế đối với công trình bà Tuyết đang sử dụng

Tuy nhiên, hiện vẫn còn hộ bà Tuyết (với 3 nhân khẩu) không tự nguyện di dời, không bàn giao mặt bằng và vẫn sinh sống trên khu đất Dự án nút giao thông đang triển khai. Bà Tuyết nêu lý do, bà mua thửa đất trên của ông Vũ Quốc Hùng (trú tại số 16 ngõ 241 lạch Tray, quận Ngô Quyền), sử dụng ổn định từ lâu và đề nghị Dự án nút giao thông đền bù vật kiến trúc, giao tái định cư cho gia đình. Sau đó, UBND phường Đằng Hải đã yêu cầu bà Tuyết cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc sử dụng thửa đất và công trình để xem xét, nhưng bà Tuyết chỉ đưa ra một giấy mua bán đất viết tay với ông Hùng.

Qua xác minh và đối chiếu hồ sơ, UBND phường Đằng Hải nhận thấy: Đối với thửa đất bà Tuyết đang sử dụng (địa chỉ số 858 mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc tổ 17, phường Đằng Hải, quận Hải An), năm 2005 khi thực hiện Dự án Ngã năm - Sân bay Cát Bi, dự án này đã chi trả đền bù cho ông Đỗ Tuấn Phong với diện tích 80m2. Thời điểm thực hiện Dự án Ngã năm - Sân bay Cát Bi, hồ sơ ghi nhận thửa đất không có vật kiến trúc. Đến năm 2013, thực hiện Dự án Thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn (Dự án JiCa), khi lập bản đồ địa chính khu vực này cũng thể hiện tại thửa đất số 5 (thửa đất bà Tuyết đang sử dụng) không có vật kiến trúc.

Qua đó, UBND phường Đằng Hải xác định, thửa đất nằm trọng Dự án nút giao thông nhưng hiện nay bà Tuyết đang sử dụng là lấn chiếm và lấn chiếm trong thời điểm từ cuối năm 2013 đến 2017. Công trình xây dựng trên thửa đất bà Tuyết đang sử dụng là trái phép. Do đó, đề nghị của bà Tuyết về việc bồi thường, giao tái định cư là không có cơ sở để xem xét.

Thực hiện Thông báo kết luận số 727 ngày 5/8/2019 của Chủ tịch UBND quận Hải An, UBND phường Đằng Hải đã phối hợp cơ quan, tổ chức liên quan, tiến hành lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt VPHC đối với bà Tuyết. UBND phường Đằng Hải đã vận động, yêu cầu bà Tuyết chấp hành các quyết định nộp phạt, tự tháo dỡ vật kiến trúc và hoàn trả mặt bằng theo quy định nhưng bà Tuyết không thực hiện.

UBND phường Đằng Hải đã phối hợp các lực lượng chức năng tống đạt các quyết định, thông báo yêu cầu bà Tuyết thực hiện, đồng thời báo cáo UBND quận và xin ý kiến các cơ quan chuyên môn phương án xử lý.

Sau khi có chỉ đạo của UBND quận, UBND phường Đằng Hải đang khẩn trương phối hợp các lực lượng liên quan lập kế hoạch tổ chức cưỡng chế đối với công trình xây trên đất lấn chiếm mà bà Tuyết đang sử dụng.

Theo kế hoạch, việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trên đất lấn chiếm đối với hộ bà Mạc Thị Tuyết sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hải An, Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế công trình xây dựng trên đất lấn chiếm