Quận Đống Đa - Hà Nội: Dự án "treo" 20 năm, dân vẫn mong chờ sổ đỏ

Thái Tôn| 08/08/2017 08:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến Dự án "treo" 20 năm tại phường Phương Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo UBND TP. Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó, báo Công lý đã có loạt bài: Hà Nội: Đi tìm lời giải cho “dự án treo” 20 năm tại quận Đống Đa; Quận Đống Đa (Hà Nội): Hơn 300 hộ dân “mỏi mòn” chờ một Quyết định, phản ánh “Đơn kiến nghị khẩn cấp” của tập thể các hộ dân thuộc các tổ dân phố số 1, 18, 19, 20, 21 phường Phương Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội về việc bãi bỏ quy hoạch dự án “Đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành”, do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư đang gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt của các hộ dân trong suốt 20 năm qua.

Quận Đống Đa - Hà Nội: Dự án

Dự án treo hàng chục năm khiến nhiều hộ dân bức xúc vì không được cấp sổ đỏ

Ngày 04/7/2017, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã gửi “Giấy báo tin” số 1928-GB/VPTU/td cho ông Nguyễn Thiện Hải và bà Trần Thị Nhung là đại diện cho các hộ dân nằm trong dự án “treo” gần 20 năm tại phường Phương Liên, quận Đống Đa nêu rõ: “Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận được đơn của ông (bà) đề ngày 20/6/2017. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Văn phòng Thành ủy đã chuyển đơn của ông (bà) đến UBND thành phố Hà Nội để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền".

Liên quan tới dự án này, sau một thời gian dài tìm hiểu, thu thập, xác minh thông tin, PV được biết đã có rất nhiều văn bản đề nghị dừng thực hiện dự án của UBND Phường Phương Liên, UBND quận Đống Đa, Sở Xây dựng Hà Nội… nhưng dự án vẫn “treo".

Quận Đống Đa - Hà Nội: Dự án

“Giấy báo tin” số 1928-GB/VPTU/td, ngày 04/7/2017 về việc chỉ đạo UBND TP. Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền” 

Theo đó, UBND phường Phương Liên đã có rất nhiều văn bản báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo về các hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ, giấy phép xây dựng nằm trong dự án “treo” này. Văn bản số 394/UBND, văn bản số 92/UBND-TTXD, ngày 19/6/2015 nhấn mạnh: “Thời gian gần đây, UBND phường nhận được nhiều đơn thư đề nghị xin được cấp GCNQSDĐ, giấy phép xây dựng, cải tạo nhà ở với lý do người dân sử dụng nhà, đất từ lâu hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt trong mùa mưa bão hàng năm đã xảy ra những trường hợp tốc mái gây nguy hiểm đến tính mạng người và tài sản của người dân trong khu vực. Để đảm bảo quyền lợi, đặc biệt là an toàn tính mạng, tài sản của người dân nằm trong quy hoạch dự án. UBND phường Phương Liên báo cáo và kính đề nghị UBND Tp. Hà Nội; Sở Tài nguyên Môi trường; Sở Quy hoạch Kiến trúc; Sở Xây dựng; UBND quận Đống Đa được biết và sớm cho ý kiến chỉ đạo nhằm ổn định tình hình nhân dân tại khu vực và đảm bảo tuyến phố văn minh đô thị”.

Gần đây nhất, ngày 18/4/2017, UBND phường Phương Liên có văn bản số: 76/UBND –ĐC về việc đề nghị UBND TP. Hà Nội xem xét dừng thực hiện dự án xây dựng nhà ở di dân GPMB Kim Liên – La Thành và đề nghị UBND quận Đống Đa cấp GCNQSDĐ ổn định cuộc sống sinh hoạt cho người dân tại khu vực nêu trên”.

Ngày 26/7/2016, UBND quận Đống Đa đã ra văn bản số: 981/UBND-GPMB gửi Sở Xây dựng nêu rõ: “Do dự án phê duyệt đã lâu, thời điểm hiện tại không còn phù hợp quy hoạch chung của thành phố, cũng như không nhận được nhiều sự ủng hộ của các hộ dân và đơn vị quản lý dự án. UBND quận Đống Đa kiến nghị UBND TP. Hà Nội dừng thực hiện “Dự án xây dựng khu nhà ở di dân GPMB Kim Liên – La Thành".

Quận Đống Đa - Hà Nội: Dự án

Văn bản số 981/UBND-GPMB ngày 26/7/2016 của UBND quận Đống Đa, TP Hà Nội

Ngay sau đó, ngày 17/8/2016, Sở Xây dựng Hà Nội cũng có văn bản số: 7068/SXD-PTN gửi UBND TP. Hà Nội về việc “Dừng triển khai dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân GPMB Kim Liên – La Thành” với kiến nghị, đề xuất như sau: Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân GPMB Kim Liên – La Thành đã được phê duyệt năm 1997 nhưng chưa được triển khai thực hiện xây dựng. Do đó để đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân đang sinh sống trong phạm vi quy hoạch của Dự án, Sở Xây dựng kính đề nghị UBND Thành phố giao UBND quận Đống Đa với vai trò được UBND Thành phố giao là chủ đầu tư có văn bản báo cáo Thành phố chính thức cho phép dừng triển khai Dự án đầu tư xây dựng khu di cư giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành.

Quận Đống Đa - Hà Nội: Dự án

Văn bản số 7068/SXD-PTN ngày 17/8/2016 của Sở Xây dựng TP. Hà Nội (trang 1)

Sau khi được thành phố Hà Nội cho phép dừng triển khai Dự án, UBND quận Đống Đa và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm các thủ tục pháp lý có liên quan đến Dự án.

Đáng chú ý, từ tháng 11/2014 trên Cổng giao tiếp điện tử UBND TP Hà Nội tại mục “Dân hỏi – UBND Thành phố trả lời”, UBND TP. Hà Nội đã trả lời câu hỏi của các hộ dân về việc “Đề nghị Thành phố xóa bỏ dự án treo… cho tiến hành cấp sổ đỏ cho dân trọng phạm vi dự án” rất rõ ràng, cụ thể, chi tiết: “Ngày 06/3/2014, UBND Thành phố có Văn bản số 1497/UBND-TNMT giao Ủy ban nhân dân quận Đống Đa phối hợp với Chủ đầu tư, tổ chức kiểm tra, rà soát, đề xuất biện pháp quản lý, báo cáo UBND Thành phố. UBND Thành phố yêu cầu UBND quận Đống Đa khẩn trương thực hiện đồng thời xem xét việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường theo quy định hiện hành".

Quận Đống Đa - Hà Nội: Dự án

Trả lời của UBND TP Hà Nội trên Cổng thông giao tiếp điện tử của TP

Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại ngày 08/8/2017, sau rất nhiều văn bản báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo về việc “dừng thực hiện” và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội về việc chỉ đạo UBND TP. Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền” đối với Dự án “treo” gần 20 năm tại phường Phương Liên thì dự án vẫn tiếp tục “treo” và “gây khó” cho hơn 300 hộ dân.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội quan tâm xem xét, giải quyết, chính thức trả lời công dân về việc dừng triển khai dự án, chỉ đạo các đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án “Đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành”, tránh tình trạng công dân bức xúc, đơn thư kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Đống Đa - Hà Nội: Dự án "treo" 20 năm, dân vẫn mong chờ sổ đỏ