Phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh: Dân kiến nghị UBND phường làm bãi đỗ xe phía trước chợ Đọ Xá

HM| 31/01/2018 15:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm qua, các hộ dân kinh doanh ki ốt tại chợ Đọ Xá (thuộc phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) liên tục có đơn kiến nghị, khiếu nại việc UBND phường Ninh Xá thông báo kế hoạch làm bãi trông xe phía trước chợ.

Theo đó, các hộ cho rằng UBND phường Ninh Xá ra thông báo về việc tổ chức thi công cải tạo vỉa hè chợ Đọ Xá trước mặt 14 ki ốt của các hộ tại mặt đường Nguyễn Cao để kinh doanh dịch vụ trông giữ xe là trái pháp luật. Bởi, theo quy hoạch thiết kế tổng mặt bằng chợ Đọ Xá đã được Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh phê duyệt tại Quyết định số 472/XD-ĐT ngày 17/10/2003 kèm theo bản vẽ có ký hiệu SĐ 01 thì trước cửa các ki ốt của các hộ là vỉa hè rộng 16m thuận lợi cho việc kinh doanh, nhưng UBND phường Ninh Xá lại thông báo sẽ cải tạo vỉa hè để làm bãi trông giữ xe.

Theo sơ đồ mà UBND phường Ninh Xá đo vẽ thì khu vực trông giữ xe sẽ lấy vào vỉa hè 6m, làm thêm đường đi phía trong 4m và chỉ để vỉa hè 4m kéo dài phía trước mặt ki ốt của 14 hộ, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hộ.

Phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh: Dân kiến nghị UBND phường làm bãi đỗ xe phía trước chợ Đọ Xá

Sơ đồ phương án cải tạo vỉa hè để làm bãi trông giữ xe

Do có kiến nghị của các hộ dân, kế hoạch cải tạo vỉa hè chợ Đọ Xá thành bãi trông giữ xe đã tạm lắng xuống từ năm 2014. Mới đây, ngày 02/08/2017, UBND phường Ninh Xá lại tiếp tục có Thông báo số 94/TB-UBND việc cải tạo vỉa hè làm chỗ đỗ xe, kết hợp với trồng cây xanh phía trước 14 ki ốt mặt đường Nguyễn Cao.

Sau khi nhận được thông báo, các hộ kinh doanh lại làm đơn kiến nghị, khiếu nại. Tuy nhiên, việc cải tạo vỉa hè vẫn được UBND phường Ninh Xá tổ chức thi công từ ngày 15/01/2018 khiến các hộ kinh doanh bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Ninh Xá cho biết: "Việc cải tạo vỉa hè làm chỗ đỗ xe, kết hợp với trồng cây xanh phía trước 14 ki ốt mặt đường Nguyễn Cao là thực hiện theo chủ trương của UBND TP Bắc Ninh nhằm giải tỏa ách tắc giao thông và tạo ra chỗ đỗ xe cho chợ Đọ Xá. Trước đây, UBND phường Ninh Xá đã đưa ra phương án tổ chức trông giữ xe tại khu vực trên nhưng do người dân phản ứng và thấy không thuận lợi nên đã điều chỉnh bằng phương án mở rộng đường làm chỗ đỗ xe công cộng".

Phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh: Dân kiến nghị UBND phường làm bãi đỗ xe phía trước chợ Đọ Xá

Sơ đồ thiết kế cải tạo vỉa hè mở rộng đường thành nơi đỗ xe công cộng

Theo đó, việc cải tạo vỉa hè sẽ là hạ thấp vỉa hè, mở rộng đường Nguyễn Cao (đoạn trước 14 ki ốt) vào sâu 10m để thuận tiện đi lại và làm chỗ đỗ xe cho người dân ra vào chợ, vẫn để vỉa hè rộng 6m phía trước 14 ki ốt. Việc cải tạo vỉa hè vẫn đảm bảo không gian phía trước 14 ki ốt theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, đảm bảo thuận lợi cho việc kinh doanh của các hộ.

Theo hồ sơ do UBND phường Ninh Xá cung cấp, ngày 28/02/2017, UBND TP Bắc Ninh có Quyết định số 316/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cải tạo, nâng cấp chợ Đọ Xá hạng mục: Mở rộng đường làm bãi đỗ xe, dịch chuyển đường điện và nâng cấp hệ thống thoát nước…do UBND phường Ninh Xá làm chủ đầu tư; giao cho UBND phường Ninh Xá thực hiện việc chuẩn bị đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định.

Phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh: Dân kiến nghị UBND phường làm bãi đỗ xe phía trước chợ Đọ Xá

Phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh: Dân kiến nghị UBND phường làm bãi đỗ xe phía trước chợ Đọ Xá

 Thi công cải tạo vỉa hè

Sau đó, UBND phường Ninh Xá đã tiến hành các bước thủ tục. Ngày 17/03/2017, UBND phường Ninh Xá có tờ trình số 04/TTr-UBND đề nghị Phòng Quản lý đô thị - UBND TP Bắc Ninh thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình: Cải tạo, nâng cấp chợ Đọ Xá hạng mục: Mở rộng đường làm bãi đỗ xe, dịch chuyển đường điện và nâng cấp hệ thống thoát nước.

Ngày 21/03/2017, Phòng Quản lý đô thị - UBND TP Bắc Ninh đã có văn bản số 32B/BCTĐ-QLĐT thông báo kết quả thẩm định đến UBND phường Ninh Xá. Ngày 28/03/2017, UBND phường Ninh Xá ra Quyết định số 22B/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình nêu trên. Sau đó, công trình được tiến hành xây dựng và đang khẩn trương thi công để kịp tiến độ.

Như vậy, nếu thực hiện theo đúng chủ trương thì việc thi công cải tạo vỉa hè nêu trên nhằm mục đích giải tỏa ách tắc giao thông và tạo nơi đỗ xe công cộng phục vụ người ra vào chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của chợ Đọ Xá nói chung và các ki ốt nói riêng.

Tuy nhiên, các cấp có thẩm quyền tỉnh Bắc Ninh cần xem xét, đánh giá việc cải tạo vỉa hè làm nơi đỗ xe nêu trên có đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ cho chợ Đọ Xá và nhân dân hay không, để không gặp phải sự phản ứng quyết liệt từ người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh: Dân kiến nghị UBND phường làm bãi đỗ xe phía trước chợ Đọ Xá