Phường Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng): San lấp, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Lê Khang - Bùi Gấm| 10/01/2019 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, tại phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP. Hải Phòng, nhiều khu đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, trong đó một số vị trí đã quy hoạch là đất công cộng và dải cây xanh nhưng vẫn ngang nhiên bị san lấp, xây dựng trái phép.

Tại khu đất số 59/90 Trung Lực, ngách 51/90 Trung Lực và cuối ngách 96/90 Trung Lực, thuộc phường Đằng Lâm xảy ra tình trạng san lấp, xây dựng công trình trái phép.

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu đất tại số 59/90 Trung Lực, phường Đằng Lâm rộng khoảng hơn 2.000m2 có nguồn gốc là đất nông nghiệp, đã được quy hoạch đất công cộng. Tuy nhiên, từ khoảng tháng 8/2018, một số người đã tiến hành đo đạc, phân chia thành từng lô, sau đó đổ đất và san lấp ở một số vị trí trên khu đất này. Sau khi san lấp mặt bằng, người sử dụng đất tiến hành tường bao quanh và xây sửa công trình trên khu đất này.

Theo quan sát của phóng viên, hiện trạng tại thửa đất số 59/90 Trung Lực đã đổ nền, xây cổng và tường gạch bao quanh trên mặt bằng diện tích hàng trăm m2. Liền kề bên cạnh là thửa đất rộng khoảng gần 300m2 cũng đã được đổ đất, san gạt mặt bằng và đang manh nha hoạt động xây dựng.

Mới đây, trong ngách 51/90 Trung Lực cũng xảy ra hiện tượng san lấp trái phép bằng vôi thầu, gạch vỡ với diện tích khoảng 300m2. Được biết, hàng trăm m2 đất đã bị san lấp trái phép này có nguồn gốc là đất nông nghiệp, hiện nằm trong quy hoạch không gian đô thị quận Hải An là đất công cộng.

Phường Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng): San lấp, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Người sử dụng phủ bạt, xây dựng tường bao và công trình bên trong thửa đất 59/90 Trung Lực

Cùng với đó, ở cuối ngách 96/90 Trung Lực cũng xảy ra hiện tượng san lấp trái phép liên tục trong những ngày qua. Mỗi ngày, có hàng chục lượt phương tiện xe ba gác chở đất vào đổ tại đây, đất đổ đến đâu máy xúc san gạt đến đó. Được biết, khu đất này nằm xen kẹt giữa nghĩa trang Kiều Sơn, được quy hoạch là dải cây xanh.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Huy Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm cho biết: Theo Quyết định số 1454 của UBND TP Hải Phòng về quy hoạch hoạch không gian đô thị quận Hải An, thửa đất số 59/90 Trung Lực cùng với một số vị trí xung quanh được quy hoạch là đất công cộng. Vừa qua, UBND phường đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở và lập biên bản xử lý vi phạm đối với bà Nguyễn Thị Hằng (SN 1961, trú tại số 23 đường Cát Linh, phường Tràng Cát, quận Hải An) liên quan hoạt động san lấp và dựng công trình trái phép tại đây. Đối với khu đất trong ngách 51/90 Trung Lực, do không bắt được quả tang hoạt động san lấp nên UBND phường chưa xử lý được hành vi cũng như đối tượng vi phạm. Còn đối khu đất cuối ngách 96/90 Trung Lực, hiện nằm trong quy hoạch dải cây xanh nghĩa trang Kiều Sơn, sau khi có thông tin từ phóng viên về tình trạng san lấp trái phép tại đây, UBND phường đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu người sử dụng đất dừng hoạt động san lấp.

Để tìm hiểu việc nắm bắt và xử lý đối với những hoạt động nêu trên, ngày 2/1/2019, phóng viên đã liên lạc với ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An để làm việc và trao đổi thông tin nhưng ông Bắc không nghe máy. Ngay sau đó, phóng viên đã nhắn tin nhưng vị Chủ tịch UBND quận này cũng không phản hồi.

Cũng trong ngày 2/1/2019, phóng viên đã thông tin về tình trạng san lấp, xây dựng công trình trái phép ở những khu đất nêu trên đến ông Nguyễn Công Hân, Phó Chủ tịch UBND quận Hải An. Ngày 7/1/2019, ông Nguyễn Công Hân cho biết: Ngay sau khi nhận thông tin phản ánh, UBND quận Hải An đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng san lấp, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp thuộc ngõ 90 Trung Lực, phường Đằng Lâm.

Theo đó, UBND quận Hải An yêu cầu Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm chỉ đạo xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng san lấp, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại số 59/90, trong ngách 51/90 và cuối ngách 96/90 đường Trung Lực, phường Đằng Lâm; báo cáo UBND quận trước ngày 4/1/2019. UBND quận Hải An yêu cầu Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch UBND quận Hải An trong việc xử lý các vi phạm trên. Đồng thời, UBND quận Hải An giao Phòng Tài nguyên môi trường chủ trì, cùng Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc và giám sát UBND phường Đằng Lâm xử lý dứt điểm các vi phạm theo quy định.

Cũng theo ông Hân, hiện UBND phường chưa có báo cáo về tình trạng san lấp, xây dựng công trình trái phép ở những khu đất nêu trên. Ông Hân cho biết, sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các phòng chức năng của quận tiến hành kiểm tra, giám sát việc báo cáo và xử lý của phường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Đằng Lâm (Hải An, Hải Phòng): San lấp, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp