Ninh Bình: Bệnh viện 2600 tỷ đồng xây gần xong vẫn chưa có ĐTM

Phương Đông| 30/05/2017 18:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là chuyện xảy ra ở Dự án Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình hiện đã gần hoàn thiện mà vẫn chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động về môi trường (ĐTM). Dư luận cho rằng cần đình chỉ dự án để làm rõ tránh tình trạng "đẽo cày giữa đường"...

Cả Luật Bảo vệ Môi trường năm 2005 và năm 2014 đều quy định chặt chẽ các dự án phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cụ thể Luật Bảo vệ Môi trường năm 2005 quy định tại điều 19, báo cáo đánh giá tác động môi trường phải được lập đồng thời với báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Còn tại Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014, cũng tại Điều 19 quy định: Việc đánh giá tác động môi trường phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án.

Ninh Bình: Bệnh viện 2600 tỷ đồng xây gần xong vẫn chưa có ĐTM

Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình đang được hoàn thiện

Thế nhưng, tại dự án Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Ninh Bình, chủ đầu tư đã phớt lờ, bỏ qua quy định này vì bệnh viện này đã hoàn thiện ước tính trên 90% mà vẫn chưa có ĐTM.

Dự án được xây dựng với quy mô 900 giường bệnh, tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. Hiện nhà thầu thi công đang đàm phán với các đối tác nước ngoài để ký hợp đồng cung cấp thiết bị xây dựng và thiết bị y tế.

Thông tin trên được ông Vũ Quang Trung, Trưởng Phòng Dự án của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ninh Bình khi trao đổi với một số nhà báo thừa nhận, dự án vẫn chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Lý do được lý giải là do dự án được phê duyệt đầu tư từ 2010, sau đó thay đổi chủ đầu tư, khi tiếp nhận, mãi tới năm 2016, Ban quản lý dự án  mới sau này mới phát hiện ra dự án chưa có ĐTM.

Qua sự việc, theo một số nhà quản lý, thể hiện sự tùy tiện, thiếu trách nhiệm trong đầu tư một dự án lớn lên tới hàng nghìn tỷ đồng như vậy. Hơn nữa, công trình xây dựng bệnh viện có ảnh hưởng rất lớn tới môi trường ở địa phương. Cách giải thích trên là bao biện, vô lý, không thể chấp nhận. Nếu dự án chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt ĐTM thì việc cần làm ngay lúc này là phải đình chỉ thi công công trình, đề phòng việc phải “đẽo cày giữa đường”, gây ra những hệ lụy khôn lường về môi trường sau này.

Cùng với đó, cần làm rõ trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan đến sai phạm chết người này.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm khẩn trương vào cuộc, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh sai phạm nêu trên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Bệnh viện 2600 tỷ đồng xây gần xong vẫn chưa có ĐTM