Những “lình xình” trong điều hành, bổ nhiệm nhân sự tại trường ĐH Sài Gòn: Sự im lặng từ phía các cơ quan chức năng

Nhóm PVĐT| 09/06/2017 15:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến những khiếu nại, tố cáo đối với cá nhân ông Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng trường Đại học Sài Gòn (ĐHSG), ông Lê Như Tiến đã nhiều lần lên tiếng, nhưng mọi kiến nghị đều rơi vào "im lặng".

Ngày 7/6, phóng viên báo Công lý đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Như Tiến (ĐBQH khóa XII, XIII-  nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội khóa XIII) về sự việc này.

Những “lình xình” trong điều hành, bổ nhiệm nhân sự tại trường ĐH Sài Gòn:  Sự im lặng từ phía các cơ quan chức năng

Ông Lê Như Tiến: “Tôi vẫn đang chờ đợi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng  trong chỉ đạo thanh kiểm tra xử lý dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo tại trường ĐHSG”

Phóng viên: Thưa ông, trong thời gian qua, một số cán bộ, giảng viên, nhân viên, sinh viên trường ĐHSG liên tục có đơn khiếu nại, tố cáo về cách quản lý, điều hành, bổ nhiệm nhân sự sai quy định của ông Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng trường ĐHSG. Vậy với tư cách là một đại biểu Quốc hội từng nhiều năm theo dõi mảng Văn hóa, Giáo dục, ông có nắm bắt được việc này không?

Ông Lê Như Tiến: Là đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội khóa 13, trong thời gian đương nhiệm, tôi cũng nhận được rất nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của một số cán bộ, giảng viên, sinh viên hiện đang công tác trong môi trường giáo dục về tư cách, phẩm chất, năng lực điều hành, chuẩn mực văn hóa của ông Phạm Hoàng Quân, từ khi ông Quân còn là Trưởng Khoa, Hiệu phó trường Đại học Sài Gòn, đến nay ông Quân đã là Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn.

Tiếp nối những tố cáo trước đây, cán bộ, giảng viên trường ĐHSG lại đề cập tới nhiều vấn đề, nhưng nổi bật nhất là sự lộng quyền, chuyên quyền của ông Quân trong công tác đề bạt, bổ nhiệm nhân sự, trù dập trí thức. Cụ thể là nhiều cán bộ, giảng viên trong trường ĐHSG có năng lực trình độ chuyên môn cao, uy tín thì không được đề bạt bổ nhiệm, thậm chí là bị cách chức; có cán bộ bị điều chuyển đột ngột không rõ lý do bằng nhiều chiêu thức. Trong khi đó, những cá nhân chưa xứng đáng, uy tín còn “khiêm tốn” hoặc thậm chí chưa đáp ứng đúng các tiêu chuẩn theo qui định của luật lại được cất nhắc bổ nhiệm, đi ngược lại với các quy định về bổ nhiệm của Nhà nước ta.

Ngoài ra, còn có các biểu hiện như trù dập đối với những người có quan điểm khác với cá nhân ông Phạm Hoàng Quân, đặc biệt là đối với trí thức. Điển hình như vụ việc vừa rồi mà báo Công lý có đăng, đột ngột điều chuyển ông Hiệu trưởng Trường Thực hành Sài Gòn trái với qui định của pháp luật, cách chức ông Trưởng Khoa Luật bằng cách cho bỏ phiếu, hay dùng Thạc sĩ bỏ phiếu cho PGS căn cứ vào biên bản có số phiếu không hợp lệ để không bổ nhiệm những trí thức, nhà khoa học đã được nhà nước phong Học hàm Phó Giáo sư…

Đó là chưa nói đến sự mất dân chủ nghiêm trọng trong nhà trường. Trong mỗi trường học thì đều có Đảng ủy, Ban giám hiệu, các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, các Khoa phòng ban trực thuộc…Qua sự việc được nêu trên báo chí thì chưa thấy “bóng dáng” Đảng ủy, Ban Giám hiệu và các tố chức khác của trường đâu cả, chỉ thấy sự độc đoán, chuyên quyền của cá nhân Hiệu trưởng.

Phóng viên: Nhận định của cá nhân ông như thế nào về tư cách người đứng đầu một trường đại học lớn như ĐHSG nhưng lại liên tục để xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, để xảy ra tình trạng mất đoàn kết như trên?

Ông Lê Như Tiến: Trong hai luật là Luật Khiếu nại, Tố cáo và Luật Phòng, Chống tham nhũng được Quốc hội thông qua đều đã nêu rất rõ vai trò của người đứng đầu. Theo tôi vai trò của người đứng đầu ở mỗi cơ quan tổ chức là rất quan trọng, người đứng đầu phải biết phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, trí tuệ tập thể trong cơ quan, đơn vị mình. Để cán bộ trong cơ quan mất đoàn kết, khiếu kiện kéo dài là phải xem lại trách nhiệm người đứng đầu.

Nếu người đứng đầu mà có “vấn đề” thì dứt khoát các cơ quan chức năng phải có ý kiến chính thức và phải vào cuộc xử lý. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự hoặc dấu hiệu về tư cách chính trị thì cũng phải kiên quyết xử lý, tuyệt đối không bao che dung túng cho sai phạm.

Phóng viên: Dưới góc độ là ĐB đã từng theo dõi về mảng Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhiều năm, ông có kiến nghị như thế nào đối với các cơ quan chức năng trong trường hợp này?

Ông Lê Như Tiến: Trước hết, cần phải tìm hiểu các cơ quan chức năng đã biết việc này hay chưa? Nếu biết rồi thì đã xử lý như thế nào để tránh tạo lên sự bức xúc trong tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên trường ĐHSG và làm sao đó để trường ĐHSG có môi trường sư phạm trong lành, có tiếng nói đồng thuận của các cán bộ, giảng viên, sinh viên trong nhà trường.

Tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc, nếu đúng là có sự việc như đơn thư tố cáo thì cần phải có biện pháp xử lý kịp thời.

Phóng viên: Xin ông có thể cho biết cụ thể hơn những kiến nghị của cá nhân ông trong sự việc này với các cơ quan chức năng?

Ông Lê Như Tiến: Trong thời gian qua tôi cũng được biết nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh sự việc liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành, bổ nhiệm nhân sự của cá nhân ông Hiệu trưởng trường ĐHSG Phạm Hoàng Quân. Nhưng cho đến nay thì mọi việc vẫn đang chìm trong im lặng mà chưa nhận được sự chỉ đạo, giải quyết thấu đáo từ phía các cơ quan chức năng.

Bản thân tôi trong thời gian còn đương nhiệm cho đến nay cũng nhận được rất nhiều đơn thư khiếu nại của cán bộ, giảng viên trường ĐHSG. Tôi cũng đã chuyển cho các cơ quan chức năng nhưng đến giờ tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các cơ quan này. Tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm có câu trả lời chính thức về vấn đề này. Đừng để dư luận cho rằng người bị tố cáo nhiều năm mà vẫn được lên chức, xem lại qui trình bổ nhiệm như thế nào mà bổ nhiệm rồi lại bị nhiều đơn thư khiếu kiện tố cáo như thế. Cần trả lời rõ để dư luận cán bộ giảng viên, sinh viên Trường được biết, cũng là một cách để thu phục nhân tâm trí thức.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông và kính chúc ông sức khỏe!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “lình xình” trong điều hành, bổ nhiệm nhân sự tại trường ĐH Sài Gòn: Sự im lặng từ phía các cơ quan chức năng