Huyện Vân Đồn (Quảng Ninh): Những “chợ ” xăng dầu “5 không” trên biển (kỳ 1)

Nhung Lê| 25/05/2017 06:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 20 tàu, thuyền không đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đang ngang nhiên “buôn gian bán lận” tại vùng biển thuộc huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) suốt gần chục năm nay. Thế nhưng, cơ quan chức năng vẫn “nhắm mắt, bịt tai” coi như không biết.

Cuối tháng 4, đầu tháng 5/2017, khảo sát tại cảng Cái Rồng, PV đã ghi lại được những hình ảnh về hoạt động buôn bán xăng dầu từ các ghe, thuyền gỗ, tàu gỗ lớn, nhỏ có trọng tải từ 15 đến 100 tấn...

Những tàu này đều hoạt động trái phép theo kiểu “5 không”, nghĩa là “không nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, không hóa đơn chứng từ, không đủ phương án phòng cháy chữa cháy, không chống sự cố tràn dầu an toàn môi trường, không giấy phép hoạt động”.

Huyện Vân Đồn (Quảng Ninh): Những “chợ ” xăng dầu “5 không” trên biển (kỳ 1)

 Danh sách các cơ sở buôn bán lẻ xăng dầu trái phép đang ngang nhiên hoạt động trên biển huyện Vân Đồn (hình ảnh do bạn đọc cung cấp)

Theo thông tin người dân cung cấp, có khoảng 23 cơ sở buôn bán xăng dầu trái phép đang hoạt động quanh khu vực vùng biển thuộc Vân Đồn - Cô Tô - Hòn Nét. Có thể liệt kê một số tàu như: QN-0818 TS, QN-0888 TS, QN-3415 TS, QN-0962 TS, QN-0928 TS, QN-0929 TS, QN-66584 TS...

Đáng chú ý, có đến 11 cơ sở lấy dầu từ Công ty Xuân Lâm (Vân Đồn) và mang đi bán lẻ trên vùng nước biển thuộc huyện Vân Đồn. Dù tất cả những tàu thuyền này đều không đáp ứng đủ các quy định của pháp luật.

Theo thông tin từ Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh, hiện nay, Sở mới chỉ cấp phép cho 4 cơ sở kinh doanh xăng dầu đạt đủ điều kiện kinh doanh mà pháp luật quy định tại huyện Vân Đồn. Trong đó, một công ty đã “rút”, tức là chỉ còn 3 công ty đạt chuẩn.

Ngoài ra, còn khoảng 10 tàu bán lẻ xăng dầu trái phép từ khu vực khác di chuyển đến Vân Đồn ngang nhiên buôn bán trái phép hàng chục năm nay mà chưa có chế tài nào để xử lý.

Đại diện Cảnh sát đường thủy tại cảng Cái Rồng cho biết: “Tất cả những con tàu này đều không có hồ sơ, giấy phép hoạt động tại khu vực cảng Cái Rồng. Còn một số tàu là từ khu vực khác như Cẩm Phả, Quảng Yên về đây bán lẻ xăng dầu”.

Khi được hỏi về chế tài xử lý thì vị này chỉ cho biết chung chung: “Chúng tôi cũng đã nhắc nhở và xử phạt vài lần...”.

Huyện Vân Đồn (Quảng Ninh): Những “chợ ” xăng dầu “5 không” trên biển (kỳ 1)

Một tàu bán lậu xăng dầu trên biển ở cảng Cái Rồng

Thực tế cho thấy, các tàu (cây xăng trên biển), vẫn tồn tại các sai phạm như: bán hàng trực tiếp không qua công tơ đo khối lượng, sang chiết xăng dầu cho các tàu nhỏ đi phân phối nhưng chưa đáp ứng đủ yêu cầu về an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

Ngày 3/5/2017, phóng viên mang những thông tin trên đến gặp Đội Quản lý thị trường số 2 (tại Vân Đồn) thì đại diện đơn vị cho biết sẽ xác minh lại thông tin và xử lý ngay nếu phát hiện sai phạm.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV báo Công lý, ông Bùi Tiến Tới, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Vân Đồn cho biết: "Trong địa phận cảng Cái Rồng chỉ có tàu của công ty Huyền Trang, Công ty TNHH xăng dầu Hải Hà Petro có hồ sơ đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu".

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh lại khẳng định có 3 cơ sở được cấp phép hoạt động tại khu vực cảng Cái Rồng thuộc vùng biển Vân Đồn!?

Ngày 9/5, sau khi PV đã đến liên hệ làm việc thì ông Tô Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn đã ký quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động kinh doanh xăng dầu tại khu vực cảng Cái Rồng. Nhưng kỳ lạ thay, việc ra quân rầm rộ để kiểm tra lại không phát hiện tàu vi phạm nào.

Và đến ngày 18/5/2017, ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn đã nhắn tin khẳng định với PV báo Công lý là “huyện Vân Đồn không có điểm buôn bán xăng dầu trái phép”?

Nói về vấn đề kiểm soát tình trạng buôn bán xăng dầu trên biển tại khu vực Cảng Cái Rồng, đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Cảng Cái Rồng trước đây là cảng tổng hợp, trong quá trình hoạt động đã phát sinh nhiều điều bất cập. Hoạt động buôn bán lẻ xăng dầu không đủ điều kiện của pháp luật đã tồn tại từ lâu, việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển và mất trật tự an toàn giao thông trong vùng bến cảng Cái Rồng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện đã có văn bản chỉ đạo xuống yêu cầu giải tỏa toàn bộ vùng nước tại cảng ảnh hưởng đến an toàn giao thông…”.

(Kỳ sau đăng tiếp)

“Các điểm bán xăng dầu đúng quy định pháp luật đều phải đảm bảo các yếu tố: có điểm đỗ, có vị trí neo đậu an toàn, có phương án phòng chống cháy nổ, có các phương tiện chống sự cố tràn dầu và đảm bảo không ô nhiễm môi trường... (được cấp giấy chứng nhận hợp pháp theo quy định của pháp luật).

Đặc biệt không được phép di chuyển bán xăng dầu ngoài khu vực đã được cấp phép. Tất cả những phương tiện không được cấp phép hoạt động đều là trái quy định của pháp luật”, ông Phạm Ngọc Thủy (Phó Giám đốc Sở Công thương, tỉnh Quảng Ninh) cho biết.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vân Đồn (Quảng Ninh): Những “chợ ” xăng dầu “5 không” trên biển (kỳ 1)