Huyện Nghĩa Đàn – Nghệ An: Nhà thầu ôm tiền "bỏ trốn" sau khi chủ đầu tư giải ngân

Nhóm PV| 19/04/2019 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi nhà thầu tạm ứng vốn để xây dựng các công trình nước sạch, tuy nhiên khối lượng thi công chưa được bao nhiêu thì nhà thầu đã “im lặng” bỏ đi, gây thất thoát vốn và hoang mang trong dư luận.

Xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) có gần 3.000 nhân khẩu, trong đó có khoảng 98% đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều gia đình có thói quen ăn uống sinh hoạt bằng nước khe suối, một số hộ dùng nước giếng nhưng thường bị cạn vào mùa khô. 

Thực hiện đầu tư xây dựng các công trình nước sạch, bằng nguồn ngân sách Nhà nước ở các địa phương miền núi, dự án hệ thống nước sinh hoạt tự chảy ở xóm Vẳng, xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Đàn được khởi công xây dựng. Công trình do UBND xã Nghĩa Lạc làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 3,2 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng hơn 2,5 tỷ đồng). Công trình gồm các hạng mục: đập tràn, hố thu nước từ tràn, cọm lắng lọc, bể chứa, sân rửa và trụ vòi... 

Huyện Nghĩa Đàn – Nghệ An: Nhà thầu ôm tiền

Hạng mục đập tràn làm xong hiện đã hỏng.

Với tính cấp thiết của dự án nhằm phục vụ nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân ở xóm Vẳng, tháng 5/2017, chủ đầu tư tiến hành khởi công và tháng 7/2017 ứng trước 1,8 tỷ đồng cho các nhà thầu (trong đó có 1,3 tỷ đồng dành cho vốn xây lắp, còn lại dành cho khảo sát thiết kế, giám sát....). Đơn vị thi công gói thầu là Công ty cổ phần Tây Nghĩa Đàn (trụ sở tại huyện Nghĩa Đàn – Nghệ An); đơn vị quản lý dự án và giám sát là Công ty cổ phần xây dựng Kim Sơn (trụ sở tại huyện Quế Phong – Nghệ An). 

Sau khi ứng số tiền 1,3 tỷ đồng, nhà thầu tiến hành thi công đến khoảng tháng 11/2017 thì dừng lại. Tại thời điểm đó, nhà thầu đã làm xong hoặc dở dang một số hạng mục như: đập tràn, bể lắng lọc, một số đoạn ống.... tổng giá trị ước khoảng 30% số tiền doanh nghiệp đã được giải ngân từ chủ đầu tư. Từ thời điểm tháng 11/2017 đến nay, nhà thầu không còn thi công, một số hạng mục trước đây đã làm xong hiện nay đã hư hỏng.

Huyện Nghĩa Đàn – Nghệ An: Nhà thầu ôm tiền

 Một số hạng mục làm xong hiện vứt giữa mưa nắng.

Trao đổi với PV, ông Lô Xuân Du – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lạc cho biết: “Sự việc này xảy ra khi tôi đang làm việc ở bộ phận tư pháp của xã. Bản thân tôi mới lên làm Chủ tịch từ tháng 8/2018. Đồng chí Chủ tịch xã khi đó là ông Hà Văn Liễu hiện đã xuống làm cán bộ tư pháp. Từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần gọi điện, 8 lần gửi thư mời nhà thầu và giám sát để làm việc nhưng đều bất thành. Có khi gọi điện họ nghe, họ hứa rồi lại không thực hiện. Những lần gần đây gửi thư mời còn bị trả lại do không có người nhận”.

Hiện nay, hồ sơ của dự án đang để ở Ban quản lý dự án huyện, lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn cũng đã biết vụ việc nhưng chưa có biện pháp xử lý cụ thể như thế nào. “Chúng tôi cũng rất lo lắng nhưng lực bất tòng tâm. Hiện hạng mục đập tràn trước đây đơn vị thi công đã làm xong nhưng giờ đã hỏng, cần phải thi công lại mới đảm bảo như thiết kế”, ông Du cho biết thêm.

Một công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với bà con vùng cao trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống lại vướng mắc tình trạng “dở khóc dở cười”, khi tiền thì đã giải ngân cho nhà thầu mà khối lượng công trình thì chưa thấy đâu. Trách nhiệm này thuộc về ai, UBND huyện Nghĩa Đàn và các cấp liên quan cần sớm vào cuộc điều tra, xử lý để giải quyết dứt điểm vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Nghĩa Đàn – Nghệ An: Nhà thầu ôm tiền "bỏ trốn" sau khi chủ đầu tư giải ngân