Huyện Kiến Thụy TP. Hải Phòng: Mua đất hơn 10 năm vẫn chưa được giao

Hùng Minh| 30/08/2017 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bán hết nhà cửa dồn tiền mua thửa đất của xã từ năm 2007 nhưng đến nay, gia đình ông Phạm Văn Bắc (thôn 7, xã Tú Sơn, Kiến Thụy, Hải Phòng) vẫn chưa được giao đất. 10 năm qua, gia đình ông phải sống tại gầm khán đài SVĐ xã Tú Sơn.

Theo phản ánh của ông Phạm Văn Bắc, năm 2007 UBND xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy có chủ trương bán đất cho xã viên để làm nhà ở. Gia đình ông Bắc có đăng ký mua một suất để làm nhà và được UBND xã đồng ý bán 01 suất diện tích 100m2 với giá 140.000.000 đồng (một trăm bốn mươi triệu đồng). Gia đình ông Bắc đã nộp đầy đủ số tiền mua đất cho UBND xã Tú Sơn có đầy đủ chứng từ (phiếu thu tiền của xã).

Huyện Kiến Thụy TP. Hải Phòng: Mua đất hơn 10 năm vẫn chưa được giao

Khu đất ông Bắc đăng ký mua

Đến năm 2010, UBND xã Tú Sơn tiếp tục có chủ trương bán đất cho dân, gia đình ông Bắc đã đăng ký mua tiếp 01 lô sát cạnh lô đất đã mua năm 2007 để làm nhà cho rộng rãi. Do vấn đề thủ tục, ông Bắc đã đăng ký mua lô đất thông qua ông Phó Chủ tịch phụ trách văn hóa xã Tú Sơn. Sau khi được UBND xã đồng ý, ông Bắc đã nộp số tiền 150.000.000 đồng cho UBND xã Tú Sơn (theo thông báo) với diện tích đất được mua là 100m2. Tổng số tiền gia đình ông Bắc đã nộp cho UBND xã Tú Sơn để mua hai lô đất trên là 290.000.000 đồng.

Để có tiền mua hai lô đất trên, gia đình ông Bắc đã phải bán hết nhà cửa và vay mượn thêm cho đủ tiền nộp cho UBND xã Tú Sơn. Sau đó, gia đình ông phải đi ở nhờ tạm thời để chờ được giao đất làm nhà ở.

Tuy nhiên đến nay, đã hơn 10 năm, gia đình ông Bắc vẫn chưa được giao đất để làm nhà. Kể từ đó, gia đình ông phải sống cảnh “màn trời chiếu đất” tại gầm khán đài của sân vận động xã Tú Sơn.

Một gia đình gồm hai vợ chồng và 4 đứa con nhỏ phải sống nheo nhóc trong không gian chỉ vỏn vẹn hơn chục mét vuông ẩm mốc, hôi thối. Sau mỗi trận mưa, không gian sống của gia đình ông Bắc ngập tràn trong nước bẩn đầy rác rưởi. Những ngày nắng nóng thì khu ở tạm của gia đình ông Bắc chẳng khách gì “lò bát quái” nóng nực và oi bức.

Cuộc sống khổ như vậy nhưng gia đình ông luôn hy vọng sẽ sớm được UBND xã giao đất để làm nhà ở ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, hy vọng của gia đình ông Bắc lại luôn bị “dập tắt” sau mỗi lần lên hỏi UBND xã Tú Sơn. Rất nhiều lần kiến nghị, gia đình ông Bắc chỉ nhận được câu trả lời từ chính quyền là phải chờ, chưa thể giải quyết.

Huyện Kiến Thụy TP. Hải Phòng: Mua đất hơn 10 năm vẫn chưa được giao

Huyện Kiến Thụy TP. Hải Phòng: Mua đất hơn 10 năm vẫn chưa được giao

Huyện Kiến Thụy TP. Hải Phòng: Mua đất hơn 10 năm vẫn chưa được giao

Nhà ở tạm của gia đình ông Bắc dười gầm khán đài sân vận động

Trao đổi với ông Bùi Văn Tiếp, Chủ tịch UBND xã Tú Sơn, được biết: "Kiến nghị của gia đình ông Bắc là đúng sự thật. Trường hợp đất gia đình ông Bắc mua nằm trong 249 lô đất trước đây cán bộ xã bán trái thẩm quyền (các cán bộ vi phạm đã bị xử lý theo quy định pháp luật). Hiện tại, chính quyền địa phương đang khẩn trương giải quyết tồn tại trên cơ sở đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Trên cơ sở 249 lô đất nêu trên, UBND xã Tú Sơn tiến hành đo vẽ để thiết lập bản đồ địa chính trình các ngành phê duyệt. Theo đó, UBND xã Tú Sơn thiết lập hồ sơ, xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể, hộ nào đủ điều kiện thì cấp giấy. Trong 249 lô đất nêu trên, có 126 lô đất đã được giao cho các hộ dân, 73 lô đất các hộ dân đã tiến hành xây nhà, xã đã tiến hành cấp được 32 sổ đỏ cho các hộ dân và sắp tới sẽ tiến hành cấp hơn 20 sổ đỏ nữa".

Hiện ở xã Tú Sơn còn tồn tại nhiều hộ như gia đình ông Bắc nhưng hộ gia đình ông Băc là hộ duy nhất không có nhà ở, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Do đó, xã đã phải bố trí khu khán đài sân vận động xã để gia đình ông Bắc trông coi và làm nơi ở tạm. Tuy nhiên, xã chưa thể giải quyết giao đất cho gia đình ông Bắc vì vị trí lô đất của ông Bắc mua nằm trong 6 lô đất không phù hợp với quy hoạch đất ở và thành phố chưa có chủ trương gì.

UBND xã Tú Sơn hiện đang tiến hành rà soát, tính toán tìm quỹ đất phù hợp, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của thành phố và huyện để giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Kiến Thụy TP. Hải Phòng: Mua đất hơn 10 năm vẫn chưa được giao