Hưng Yên: Cần làm rõ nhiều tình tiết trong vụ án cưỡng đoạt tài sản

Cao Văn Tỉnh| 31/10/2019 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua Công an huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 7 cá nhân về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Gia đình những người bị bắt cho rằng liệu Công an huyện Yên Mỹ có vội vàng bắt người khi không thuộc thẩm quyền điều tra?.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 6/2016 và tháng 12/2016, Công ty Cổ phần cơ khí Ngô Gia Tự lập hợp đồng mua bán với Công ty TNHH TM ô tô Trường Xuân, tổng số 23 xe ô tô nhãn hiệu Universe Noble NGT TK 47YC, với tổng giá trị 54.497.800.000 đồng.

Công ty TNHH ô tô Trường Xuân đã thanh toán cho Công ty cơ khí Ngô Gia Tự số tiền 33.220.000.000 đồng và được Công ty cổ phần cơ khí Ngô Gia Tự bàn giao toàn bộ 23 bộ hồ sơ xe và 14 xe ô tô, 09 chiếc xe còn lại vẫn để lại Công ty Cổ phần cơ khí Ngô Gia Tự.

Sau đó Công ty TNHH ô tô Trường Xuân đã bán toàn bộ số xe trên cho công ty TNHH GB Hà Nội. Công ty TNHH GB Hà Nội lại bán cho Công ty Cổ phần đầu tư quốc tế Việt Hàn. Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Việt Hàn dùng 20 chiếc xe nêu trên thế chấp để vay tiền Ngân hàng TMCP Phương Đông OCB Việt Nam (Ngân hàng OCB).

Hưng Yên: Cần làm rõ nhiều tình tiết trong vụ án cưỡng đoạt tài sản

Lãnh đạo đơn vị nghiệp vụ VKSND tỉnh Hưng Yên làm việc với phóng viên

Quá trình xử lý nợ Ngân hàng OCB đã tiến hành thông báo về việc thu giữ tài sản đảm bảo gửi cho Công ty CP đầu tư quốc tế Việt Hàn, UBND, Công an phường Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai, Hà Nội); UBND, Công an xã Giai Phạm (Yên Mỹ, Hưng Yên) và cũng đã có công văn gửi Công ty cổ phần cơ khí Ngô Gia Tự. Sau đó Ngân hàng OCB đã làm đầy đủ thủ tục thông báo thu giữ và đã thu được 12 chiếc xe trong tổng số 20 chiếc xe mà Công ty Việt Hàn đang thế chấp cho Ngân hàng OCB.

Còn lại 8 chiếc xe chưa thu được, ngày 3/9/2019 Ngân hàng OCB đã lập hợp đồng bán nợ cho Công ty mua bán nợ Bảo An. Toàn bộ thông báo thu giữ, thủ tục thu giữ, Ngân hàng OCB đã bàn giao cho Công ty mua bán nợ Bảo An để thừa hưởng và tiếp tục thực hiện.

Thực hiện quyền về tài sản của mình ngày 16/9/2019, phía Công ty mua bán nợ Bảo An – đại diện là ông Trần Đức Vinh (chức vụ Giám đốc) cùng với nhân viên đến Công ty cổ phần cơ khí Ngô Gia Tự để thu giữ tài sản là 8 chiếc xe theo hợp đồng bán nợ kể trên.

Công ty cổ phần cơ khí Ngô Gia Tự cho rằng Công ty mua bán nợ Bảo An đã cưỡng đoạt tài sản 8 chiếc xe của mình và trình báo cơ quan chức năng. Ngày 20/9/2019, Công an huyện Yên Mỹ, Hưng Yên ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và sau đó bắt tạm giam ông Trần Đức Vinh và 06 nhân viên của Công ty mua bán nợ Bảo An.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Minh Tiến, Trưởng phòng 3, Viện KSND tỉnh Hưng Yên cho biết: Toàn bộ quá trình khởi tố, phê chuẩn khởi tố vụ án, bị can, bắt tạm giam đều được CQĐT cấp huyện tiến hành. Trong khi vụ án thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan điều tra cấp tỉnh và hiện nay Công an, Viện kiểm sát tỉnh Hưng Yên đang tiến hành điều tra. 

Chính vì lẽ đó, người thân của những bị can đang bị bắt tạm giam đặt câu hỏi, liệu Công an huyện Yên Mỹ có vội vàng bắt người khi không thuộc thẩm quyền điều tra? Các chuyên gia pháp lý cũng cho rằng liệu có cần thiết phải bắt tạm giam những bị can này hay không, trong khi họ thực hiện quyền về tài sản của chính mình. Những điều này rất cần các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Cần làm rõ nhiều tình tiết trong vụ án cưỡng đoạt tài sản