Hậu cưỡng chế thi hành án tại TP. Hồ Chí Minh: Lý do tạm dừng có thỏa đáng?

Toàn Vũ| 19/10/2018 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không đồng tình với kết quả giải quyết khiếu nại của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh, bà Lư Thị Cẩm tiếp tục khiếu nại tới Tổng cục Thi hành án dân sự.

Từ chuyện kinh doanh thua lỗ

Trước đó, báo Công lý đăng bài: “TP. Hồ Chí Minh: Khiếu kiện gay gắt từ một vụ cưỡng chế thi hành án” phản ánh việc bà Lư Thị Cẩm khiếu nại Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh tổ chức thi hành án và bán đấu giá tài sản không đúng quy định. Sau đó, chính cơ quan này đã chấp nhận một phần khiếu nại của bà Cẩm do thi hành án “quá tay”.

Theo hồ sơ, ngày 13/11/2006, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Lư Cẩm ký Hợp đồng tín dụng số 72841/HĐTD vay ngân hàng 3,7 tỷ đồng. Để thực hiện hợp đồng, ngày 14/11/2006, DNTN ký Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Tài sản thế chấp chỉ là quyền sử dụng đất 5.359m2 thuộc thửa 1028, thửa 1167, thửa 1162-2, tờ bản đồ số 21, tọa lạc tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.

Trên thực tế, tài sản trên đất đã có nhà xưởng, nhà văn phòng, nhà ở với diện tích khoảng 1.000m2, trong đó theo Giấy phép xây dựng do UBDN huyện Củ Chi cấp ngày 13/2/2003 thì nhà ở 150 m2, nhà xưởng 500 m2 và khoảng 350 m2 ngoài giấy phép xây dựng. Ngoài ra còn có tường rào, máy móc thiết bị, trạm điện, đường giao thông,…

Do kinh doanh thua lỗ nên DNTN Lư Cẩm đã không thanh toán nợ đến hạn được với ngân hàng. Ngày 16/9/2008, TAND TP. Hồ Chí Minh ra Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 1483/2008/KDTM-ST để bảo đảm cho việc trả nợ vốn vay, lãi, lãi quá hạn của Hợp đồng tín dụng số 72841/HĐTD.

Ngày 8/12/2008, Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh ra Quyết định thi hành án số 899/QĐ-THA. Vụ việc được phân công qua nhiều chấp hành viên, người trực tiếp thi hành án cuối cùng là Chấp hành viên Lê Tấn Nê. Ngày 2/11/2016, Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh ra Quyết định số 14/QĐ-CTHADS về việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Cùng ngày, ông Nê ra Thông báo số 860/TB-CTHADS về việc cưỡng chế thi hành án, buộc bà Lư Thị Cẩm phải chuyển giao cho người mua trúng đấu giá là Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Thiện Long quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

“Phớt lờ” đề nghị của Tòa án

Điều đáng nói, trong quá trình thi hành án, ông Lê Hoàng Tuấn đã có đơn khởi kiện về việc tranh chấp tài sản chung vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Nội dung vụ kiện là ông Tuấn yêu cầu Tòa án giải quyết phân chia tài sản chung giữa bà Cẩm và ông Tuấn là quyền sử dụng đất, nhà xưởng nói trên.

Ngày 29/12/2016, TAND quận 6 đã có Văn bản số 901/TAQ6 gửi Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh đề nghị tạm hoãn việc thi hành án đối với quyền sử dụng đất và tài sản trên đất (đất xây dựng nhà xưởng diện tích 3.469 m2) theo Quyết định thi hành án số 899/QĐ-THA ngày 8/12/2008. Việc ông Tuấn nộp đơn yêu cầu Tòa án phân chia tài sản chung này là hoàn toàn tuân theo Văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung giữa ông Tuấn và bà Cẩm được lập vào ngày 10/1/2001. Tuy nhiên, đề nghị này của TAND quận 6 TP. Hồ Chí Minh đã không được Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh xem xét.

Trước việc khiếu nại của bà Lư Thị Cẩm và ông Lê Hoàng Tuấn, ngày 5/4/2018, Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 1603/QĐ-CTHADS giải quyết khiếu nại. Theo đó, cơ quan này không chấp nhận khiếu nại của bà Cẩm về việc Chấp hành viên không thực hiện thủ tục thông báo quá trình xử lý tài sản cho bà Cẩm và khiếu nại về giá tài sản bán đấu giá rẻ hơn so với thị trường. Đơn vị này chỉ chấp nhận khiếu nại của bà Cẩm về việc xử lý tài sản trên đất, không xác định tình trạng pháp lý của tài sản trên đất trước khi xử lý.

Không đồng tình với kết luận như trên, bà Cẩm tiếp tục gửi đơn đến Tổng cục Thi hành án dân sự. Tại Văn bản số 3347/TCTHADS-GQKNTC ngày 7/9/2018 trả lời bà Cẩm, cơ quan này đã nêu “tạm dừng việc giải quyết khiếu nại để chờ kết quả xét xử tranh chấp của Tòa án có liên quan đến nội dung khiếu nại”.

Nhận định về vụ việc, theo Luật sư Nguyễn Hồng Hà, quy trình giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật Thi hành án dân sự không có trường hợp tạm dừng giải quyết khiếu nại để chờ kết quả của một vụ tranh chấp khác. Lý do Tổng cục THADS đưa ra để tạm dừng giải quyết khiếu nại là để chờ kết quả xét xử tranh chấp của TAND quận 6, TP. Hồ Chí Minh là không đúng. Chấp hành viên Lê Tấn Nê đã vi phạm Điều 117, Điều 48 và Điều 75 Luật Thi hành án dân sự, cưỡng chế thi hành án không đúng Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 1483/2008/KDTM-ST.

Luật sư Hà khẳng định  trong trường hợp này, Chấp hành viên không đề nghị Tòa án đã ra bản án, quyết định giải thích rõ việc xử lý tài đối với tài sản hoặc đề nghị Tòa án có thẩm quyền xem xét lại nội dung bản án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm mà đã cho thi hành bản án vượt quá phạm vi, cho kê biên và bán đấu giá cả quyền sử dụng và tài sản gắn liền trên đất. Việc TAND quận 6 TP. Hồ Chí Minh đã có đề nghị hoãn thi hành án mà Chấp hành viên vẫn cố ý làm là trái quy định tại Điều 48, Điều 75 Luật Thi hành án dân sự,.

Được biết, hiện nay bà Lư Thị Cẩm và người đại diện tiếp tục đề nghị Tổng cục THADS hủy bỏ Văn bản số 3347/TCTHADS- GQKNTC ngày 7/9/2018 và giải quyết quyết khiếu nại của đương sự. 

Báo Công lý sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu cưỡng chế thi hành án tại TP. Hồ Chí Minh: Lý do tạm dừng có thỏa đáng?