Hải Dương: Ép đương sự phải thi hành án theo ý chi cục THADS?

Vân Anh| 06/06/2017 17:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi thi hành án, chấp hành viên tự ý phân chia tài sản của vợ chồng anh Thức, chị Nguyên để yêu cầu chấp hành thi hành án. Điều khó hiểu là đương sự đưa ra những tài sản khác để yêu cầu thi hành án nhưng không được chấp nhận.

Theo phản ánh của chị Đào Thanh Nguyên (trú tại số 2/91 An Ninh, phường Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho biết: “Tôi phải thi hành bản án dân sự sơ thẩm số 10/2013/DSST ngày 2-5-2013. Trong quá trình thi hành án, Chi cục thi hành án TP Hải Dương đã tạm chia tài sản của vợ chồng tôi theo thông báo số 809/TB-CCTHA ngày 04-08-2014. Theo đó, chồng tôi được hưởng giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 2/91 An Ninh, phường Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Tôi được hưởng giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất số 121, tờ bản đồ số 74, khu Vạn Phúc, phường Tứ Minh, TP Hải Dương và một xe ô tô hiệu Toyota-Innova. Vợ chồng tôi không hề biết việc phân chia tài sản trên. Hơn nữa, vợ chồng tôi đang sống rất hạnh phúc, không ly hôn. Cả hai vợ chồng tôi đều có đơn gửi VKSND TP Hải Dương, Chi cục THADS TP Hải Dương, Cục THADS tỉnh Hải Dương và VKSDN tỉnh Hải Dương nhưng chi cục THADS TP Hải Dương vẫn không tạm dừng việc thi hành án trái pháp luật này”.

Theo bản án, chị Nguyên phải trả nợ bà Nguyễn Thị Nhã 860 triệu đồng và một số khoản nợ của những người khác. Chị Nguyên đã trả hết nợ cho những người khác và trả bà Nhã 200 triệu đồng. Chị Nguyên còn phải chấp hành bản án, trả nợ theo thỏa thuận 660 triệu đồng cho bà Nhã. Theo định giá của cơ quan thi hành án, giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 2/91 An Ninh, phường Quang Trung, TP Hải Dương chia cho chồng chị Nguyên có giá hơn 1 tỷ đồng; phần còn lại của chị Nguyên là đất ở phường Tứ Minh, TP Hải Dương giá 6 trăm triệu đồng và chiếc xe Innova giá 5 trăm triệu đồng.

Hải Dương: Ép đương sự phải thi hành án theo ý chi cục THADS?

Chị Đào Thanh Nguyên ở ngôi nhà số 2/91 An Ninh, phường Quang Trung, TP Hải Dương

Chị Nguyên đã cung cấp hợp đồng mua bán xe ô tô Innova ký ngày 18-2-2013 tại phòng công chứng Bình Minh giữa chồng chị và chủ sở hữu mới. Việc mua bán này đúng quy định của pháp luật và diễn ra trước ngày Chi cục THADS TP Hải Dương phân chia tài sản.

Vợ chồng chị Nguyên làm đơn yêu cầu thi hành án bằng tài sản riêng của chị Nguyên (quyền sử dụng đất và tài sản trên đất 02 mảnh đất tại Thái Bình và Bình Phước) hoặc thi hành án bằng quyền sở hữu tài sản đất tại số 2/91 An Ninh, phường Quang Trung nhưng cơ quan THADS TP Hải Dương không chấp nhận.

“Việc phân chia tài sản này là hoàn toàn tùy tiện, trái quy định của pháp luật. Bản thân tôi không được biết và được nhận các thông báo thi hành án. Khi biết, tôi đã có đơn đề nghị thỏa thuận để thi hành án nhưng phía cơ quan không đồng ý, không tổ chức thỏa thuận thi hành án theo yêu cầu như luật định”, anh Ngô Đình Thức, chồng của chị Đào Thanh Nguyên cho biết.

Ngày 23/5, chúng tôi có buổi làm việc với ông Đồng Văn Kiên, Chi cục Trưởng chi cục THADS TP Hải Dường và ông Đào Trung Hải, chấp hành viên giải quyết trực tiếp vụ việc nêu trên. Giải đáp về việc Chi cục THADS TP Hải Dương tự phân chia tài sản mà không thông qua Tòa án, ông Đồng Văn Kiên cho biết: “Chúng tôi phân chia tài sản theo điều 74, Luật THADS”. Tuy nhiên, ông Kiên không giải thích được việc phân chia tài sản theo điều 74, Luật THADS là do Tòa án chứ không phải phía THA.

Khi được hỏi tại sao chị Đào Thanh Nguyên còn có tài sản riêng, đã làm đơn gửi Chi cục THADS và vợ chồng chị Nguyên cũng làm đơn để xin thi hành án bằng tài sản tại số 2/91 An Ninh, phường Quang Trung (trị giá trên 1 tỷ đồng, theo định giá của Chi cục THADS TP Hải Dương khi tạm phân chia tài sản của vợ chồng chị Nguyên) mà Chi cục THADS không xét đến? Chấp hành viên Đào Trung Hải trả lời: “Chi cục THADS đã gửi thông báo đến vợ chồng chị Nguyên, anh Thức nhưng họ không có ý kiến gì thì chúng tôi giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Ngày 04-5-2017, Công ty TNHH đấu giá Đại Minh đã có thông báo bán đấu giá tài sản toàn bộ Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 121, tờ bản đồ số 74, diện tích 60,9m2 tại khu độ thị phía Tây, phường Tứ Minh, TP Hải Dương. Đây là tài sản kê biên đảm bảo thi hành án của Chi cục THADS TP Hải Dương.

“Đây là tài sản đứng tên vợ chồng tôi nhưng là nguồn tiền từ người thân. Giờ nếu bị bán đấu giá trong khi chúng tôi có tài sản khác để trả thì người thân sẽ nghĩ chúng tôi lừa đảo. Tài sản khác của vợ chồng chúng tôi, kể cả ngôi nhà đang ở cũng đã bị phong tỏa hết nên vợ chồng tôi không thể xoay sở được. Đây là sự cố ý ép buộc chúng tôi của Chi cục THADS TP Hải Dương”, chị Đào Thanh Nguyên cho biết. Xác minh tại Phòng TNMT TP Hải Dương chúng tôi được biết, ngôi nhà số 2/91 An Ninh, phường Quang Trung, TP Hải Dương đã bị phong tỏa bằng thông báo của Chi cục THADS TP Hải Dương.

Luật sư Nguyễn Ngọc Tấn, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Việc thi hành án với tài sản là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của cơ quan Chi cục thi hành án TP Hải Dương là không đúng quy định. Đây là tài sản chung hợp nhất không thể tách rời nhưng cơ quan thi hành án tự quyết định thay cả chủ sở hữu tài sản để cho rằng tạm phân chia tài sản chung vợ chồng để thi hành án.

Tại Khoản 1 – Điều 74 quy định: “… Chủ sở hữu chung có quyền khởi kiện yêu cầu Toà án xác định phần sở hữu của họ đối với tài sản chung. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo; nếu chủ sở hữu chung không khởi kiện thì người được thi hành án hoặc Chấp hành viên có quyền yêu cầu Toà án xác định phần sở hữu của người phải thi hành án trong khối tài sản chung để bảo đảm thi hành án…”. Như vậy, chỉ có Tòa án mới có thể phân chia tài sản được.

Việc thi hành án ngoài việc đúng với điều 74, Luật THADS ra thì phải đảm bảo cả điều 33, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, quy định về Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng; Điều 55 – Luật Thi hành án 2008, quy định về Ủy thác thi hành án và Điều 224 – Bộ luật dân sự 2005 quy định về Chia tài sản thuộc hình thức sở hữu chung”.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Ép đương sự phải thi hành án theo ý chi cục THADS?