Hà Tĩnh: Doanh nghiệp kêu cứu vì hồ sơ “mắc cạn” tại sở Kế hoạch và đầu tư

Nhóm PV| 21/07/2018 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã nộp hồ sơ đề xuất dự án đã gần 5 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được các ban, ngành đặc biệt là sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh giải quyết, khiến cho dự án của công ty lâm vào cảnh “ba chìm, bảy nổi”...

Gian nan để được chấp thuận chủ trương đầu tư…

Trong đơn kêu cứu gửi báo Công lý, ông Trần Đức Úy (SN 1974), giám đốc Công ty TNHH Tân Tân Phú (Công ty Tân Tân Phú) có địa chỉ tại thôn An Tiên, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Công ty Tân Tân Phú được Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 3001463655 lần đầu ngày 16/5/2011, đăng ký sửa đổi bổ sung lần thứ 5 ngày 25/5/2016. Ngành nghề kinh doanh: kinh doanh vật liêu xây dựng, kho bãi, bốc xếp, vận tải hàng hóa”.

Ngày 20/8/2013, để có địa điểm và cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động, ông Trần Đức Úy có Tờ trình số 01/TTr-CT kèm theo Dự án khả thi đầu tư xây dựng kho hàng và cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng với đề xuất về hình thức sử dụng đất: thuê đất sản xuất kinh doanh tại Khu ven ngoài đê hữu Sông Lam thuộc khối phố 11, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân với chiều dài 150m, chiều sâu dự kiến 30m, tổng diện tích ước chừng 450m2.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp kêu cứu vì hồ sơ “mắc cạn” tại sở Kế hoạch và đầu tư

Ông Hoàng Văn Sơn, Phó giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh làm việc với PV báo Công lý.

Sau đó, UBND huyện Nghi Xuân đã tiến hành khảo sát, kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, làm việc với các ngành, UBND thị trấn Xuân An về nội dung đề xuất. Sau khi thông qua buổi làm việc, UBND huyện Nghi Xuân ra Công văn số 1044/UBND-TCKH ngày 22/11/2013 trình UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng xem xét, chấp thuận thực hiện dự án như Công ty đã trình.

Sau khi xem xét đề xuất, Sở Kế hoạch và Đầu tư có Công văn số 1478/SKH-ĐKKD ngày 23/12/2013 và Công văn số 166/SKH-ĐKDN ngày 18/02/2014 gửi các sở, ngành, đơn vị liên quan thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Các Sở, ngành, địa phương cơ bản đồng tình với nội dung đề xuất của Doanh nghiệp.

Trên cơ sở đề xuất của các sở, ban, ngành trình UBND tỉnh, đến ngày 13/11/2015, UBND tỉnh có Công văn số 5797/UBND-XD bổ sung quy hoạch 24 điểm tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn tỉnh (trong đó có điểm đề xuất của Công ty). Đồng thời, UBND tỉnh giao nhiệm vụ các sở, ngành, địa phương hướng dẫn các chủ điểm thực hiện đầy đủ hồ sơ, trình tự thủ tục về chấp hành chủ trương, quy hoạch mặt bằng sử dụng đất, thuê đất, kinh doanh theo đúng quy định. Như vậy, Công ty đã thực hiện việc đề xuất về hình thức thuê đất sản xuất kinh doanh tại Khu ven ngoài đê hữu Sông Lam là đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật.

Đến “mắc cạn” tại Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh

Cũng theo ông Trần Đức Úy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của địa phương và các Sở, ban, ngành, Công ty Tân Tân Phú đã chỉnh sửa hồ sơ và có Tờ trình số 26/TTP ngày 24/3/2016, xin ý kiến Chi cục Quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão. Ngày 31/3/2016, Chi cục Quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão có Công văn số 73/ĐĐ-QLĐ, trong đó nêu: “…các nội dung của dự án cơ bản đảm bảo các quy định của Luật đê điều. Theo quy trình thủ tục về chấp thuận chủ trương đầu tư, đề nghị Công ty làm việc trực tiếp Sở kế hoạch đầu tư (cơ quan đầu mối) để tiến hành các bước tiếp theo quy định”.

Như vậy, suốt 05 năm kể từ ngày Công ty Tân Tân Phú nộp hồ sơ đề xuất dự án (đã được các sở, ban, ngành và đặc biệt được Chi cục Quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão chấp thuận chủ trương đầu tư căn cứ Công văn số 73/ĐĐ-QLĐ Ngày 31/3/2016). Trong quá trình đó, Công ty Tân Tân Phú có rất nhiều văn bản gửi cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhưng đến nay chưa được giải quyết đã khiến cho dự án của Công ty Tân Tân Phú “ba chìm, bảy nổi", bởi cách làm việc thiếu trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh.  

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp kêu cứu vì hồ sơ “mắc cạn” tại sở Kế hoạch và đầu tư

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp kêu cứu vì hồ sơ “mắc cạn” tại sở Kế hoạch và đầu tư

Công văn số 1116/SKHĐT-DNĐT của Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh, gây bất bình cho Công ty Tân Tân Phú khi ưu ái cho doanh nghiệp lớn và đến sau. 

 

“Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh đã ém hồ sơ của tôi, không hiểu sao không chấp thuận để tôi có giấy phép đầu tư. Trong khi đó, có Công ty TNHH Thanh Thành Đạt đưa máy móc, thiết bị lắp đặt trên khu đất mà Công ty Tân Tân Phú đang đề xuất từ năm 2013 để kinh doanh tập kết cát sỏi, hoạt động trái quy định, lại được cho tồn tại công khai đến nay”, ông Úy bức xúc cho PV báo Công lý biết.

Làm việc với PV báo Công lý, ông Hoàng Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh Cho biết: “Khu đất mà công ty Tân Tân Phú đề xuất, nằm trong khu đất được Ban thường vụ tỉnh ủy đồng ý chủ trương đầu tư dự án khu đô thị sinh thái du lịch, vui chơi giải trí đảo Xuân Giang 2 và vùng ven Sông Lam. Dự án này nằm trong phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Nghi Xuân đã được HĐND huyện thông qua và kế hoạch sử dụng đất năm 2018 đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt”.

Được biết, khu đất này đang được Tập đoàn T&T quan tâm, nên Sở kế hoạch và đầu tư đã rất “sốt sắng” ưu tiên cho doanh nghiệp lớn, mà bỏ qua doanh nghiệp nhỏ của địa phương.

Theo luật sư Nguyễn Văn Ngọc, Công ty Luật Hợp danh Thái Bình Dương – Đoàn Luật sư Nghệ An, cho biết: “Công ty TNHH Tân Tân Phú nộp hồ sơ đề xuất đầu tư kinh doanh từ năm 2013, đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý bổ sung điểm đề xuất vào quy hoạch tại Công văn số 5797/UBND-XD ngày 13/11/2015 và Chi cục Quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận tại Công văn số 73/ĐĐ-QLĐ ngày 31/3/2016. Việc Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh bảo lưu hồ sơ của Công ty Tân Tân Phú là trái với quy định tại Quyết định số 40/2013/QĐ-UBND ngày 13/9/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quy định trình tự, thủ tục đầu tư các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trái với quy định tại Điều 33, Luật đầu tư năm 2014, nói rõ trong thời hạn 35 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ dự án đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư phải thông báo kết quả cho nhà đầu tư”.

“Dự án đầu tư của Công ty Tân Tân Phú tại địa bàn huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định tại Phụ lục II Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ. Do đó, việc “ém” hồ sơ của Công ty Tân Tân Phú là trái với đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư quy định tại Điều 16 Nghị định này. Trái với chính sách tăng cường thu hút đầu tư, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, tăng nguồn ngân sách Nhà nước, đáp ứng nhu cầu dân sinh, góp phần đưa tỉnh Hà Tĩnh phát triển hơn nữa về Kinh tế - Xã hội”, Luật sư Ngọc thông tin thêm.

Thiết nghĩ, Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cần giải quyết sớm cho Công ty TNHH Tân Tân Phú để Dự án bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng tại Khu ven ngoài đê hữu Sông Lam thuộc khối phố 11, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh sớm được triển khai, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài, đảm bảo công bằng, trong chủ trương đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Doanh nghiệp kêu cứu vì hồ sơ “mắc cạn” tại sở Kế hoạch và đầu tư