Gia Lai: Cần sớm xử lý vấn nạn ô nhiễm tại bãi rác huyện Phú Thiện

Trần Sỹ| 08/11/2019 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bãi rác của huyện Phú Thiện (Gia Lai) đã tồn tại 10 năm nay, vậy nhưng quy trình xử lý rác cũng như bảo vệ môi trường khu vực này dường như đang là một dấu hỏi lớn.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, bãi rác huyện Phú Thiện có diện tích quy hoạch khoảng 2ha. Trong đó, một phần diện tích đã dùng để chứa các loại rác khác nhau khi được thu gom về đây đổ ngổn ngang, tạo nên một bãi tập kết rác khổng lồ với rất nhiều ruồi, nhặng và nồng nặc mùi hôi thối. Cùng với đó là khói bốc ra bay nghi ngút do hoạt động đốt rác để nhặt phế liệu.

Gia Lai: Cần sớm xử lý vấn nạn ô nhiễm tại bãi rác huyện Phú Thiện

Bãi tập kết rác huyện Phú Thiện bị đốt bỏ gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhiều người dân cho biết, họ rất vất vả khi thường xuyên phải đối mặt với mùi hôi thối, khó chịu. Mùa mưa thì nước từ rác rỉ ra làm ảnh hưởng môi trường nước. Mùa nắng bãi rác bị đốt, khiến khói từ bãi rác đó bay lan tỏa toàn bộ khu vực. Vì lo sợ cho sức khỏe, nên nhiều hộ dân đã có ý kiến về tình trạng này với các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Mặc dù cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp xử lý để giảm thiểu ô nhiễm nhưng tình trạng này vẫn lặp đi lặp lại trong suốt nhiều năm qua.

Trao đổi với ông Trần Công Tiến, Đội trưởng đội Quản lý công trình đô thị huyện Phú Thiện về vấn đề này, ông Tiến thông tin: “Bãi tập kết rác tại khu vực thôn Nam Hà, xã Ia Ke được quy hoạch và đưa vào sử dụng năm 2008, là nơi tập trung toàn bộ rác thải sinh hoạt của huyện Phú Thiện bao gồm 7 xã và 1 thị trấn. Mỗi ngày có khoảng 20 khối rác thải được đưa về đây, vì vậy tình trạng ô nhiễm là khó tránh khỏi. Ngân sách của huyện còn eo hẹp cho nên chưa thể xây dựng nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ, hiện nay đội vẫn còn sử dụng hình thức thủ công là chôn, lấp rác”.

Ngoài ra, ông Tiến cũng cho biết, công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn khi bãi rác cách thị trấn Phú Thiện khoảng 10km. Vì vậy, việc đi lại của nhân viên Đội quản lý đô thị không được thuận tiện để kiểm soát, dẫn đến việc người dân đốt rác để nhặt phế liệu làm ảnh hưởng đến môi trường và những hộ dân làm kinh tế xung quanh khu vực tập kết rác.

Cuộc sống người dân nơi đây đang khó khăn, thêm vào đó là vấn nạn ô nhiễm từ bãi rác làm ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống. Điều này rất cần các cơ quan chức năng có thẩm quyền của huyện Phú Thiện cũng như tỉnh Gia Lai nhanh chóng vào cuộc để xử lý triệt để vấn đề, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Cần sớm xử lý vấn nạn ô nhiễm tại bãi rác huyện Phú Thiện