Dự án QL 37 tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Cần xem xét, giải quyết kiến nghị của người dân

Vũ Ba| 01/08/2017 14:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 20 hộ dân thuộc thôn Áng Ngoại (xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng thành phố kiến nghị về Dự án sửa chữa mặt đường và xây dựng rãnh dọc QL37 qua địa phận huyện Vĩnh Bảo.

Theo đơn, được sự quan tâm của Trung ương, vừa qua, Dự án sửa chữa mặt đường và xây dựng rãnh dọc QL37 (DA sửa chữa QL37) qua địa phận huyện Vĩnh Bảo được triển khai thi công. Đây là dự án rất có ý nghĩa, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân địa phương trong nhiều năm qua. Hiện nay, đơn vị thi công dự án đang tiến hành lắp đặt rãnh thoát nước dọc đoạn qua địa bàn xã Trung Lập.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, trên tuyến QL37 đoạn qua xã Trung Lập có chiều dài hơn 1km thì đơn vị thi công chỉ làm rãnh thoát nước dọc ở đoạn đầu và đoạn cuối, còn đoạn giữa (từ Km23+350 - Km23+520) không làm. Người dân thắc mắc thì được dại diện đơn vị thi công cho biết “đoạn đường trên (đi qua gần 20 hộ dân) không có thiết kế rãnh thoát nước”.

Người dân nơi đây cho biết, gần 20 hộ dân nằm ở khu vực đường không có thiết kế rãnh thoát nước nêu trên đã sinh sống ổn định từ hàng chục năm trước. Sau mỗi trận mưa, khu vực này thường bị ngập lụt vì nước không có chỗ thoát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân và người tham gia giao thông qua lại tuyến đường này. Người dân kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý, khắc phục ngập úng.

Được biết, DA sửa chữa QL37 tại huyện Vĩnh Bảo có chiều dài gần 4km (từ Km23 - Km26+600 QL37) đi qua địa bàn các xã Trung Lập, Vĩnh Long và Thắng Thủy. Dự án do Sở Giao thông Vận tải TP. Hải Phòng (Sở GTVT) làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí là 14.889.109.000đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, thời gian thực hiện dự án là 120 ngày.

Dự án QL 37 tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Cần xem xét, giải quyết kiến nghị của người dân

Phần lề đường (bên trái) thuộc DA cải tạo QL37 qua xã Trung Lập chưa được làm rãnh thoát nước dọc

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Viết Thảo, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Bảo cho biết, sau khi có kiến nghị của người dân địa phương, huyện đã phối hợp với xã tiến hành kiểm tra thực tế, xác định có thông tin đúng như người dân phản ánh. Xét thấy kiến nghị của người dân là thực sự rất cần thiết, UBND huyện đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT căn cứ hồ sơ thiết kế và dự toán phê duyệt, xem xét đầu tư xây dựng hệ thống rãnh thoát nước dọc đoạn qua 20 hộ dân có kiến nghị (từ Km23+350 - Km23+520 QL37).

Về việc này, đại diện Ban quản lý Dự án Giao thông đường thủy, đường bộ Hải Phòng (thuộc Sở GTVT) cho biết: Dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Tuy nhiên, nguồn kinh phí phân bổ có hạn nên chủ đầu tư phải cân đối trong quá trình lập phương án triển khai. Theo đó, ưu tiên những việc quan trọng như cải tạo mặt đường, xây dựng cầu, cống.

Hiện nay, ngoài xã Trung Lập, dự án còn nhiều điểm qua khu dân cư ở các xã khác cũng chưa có thiết kế rãnh thoát nước dọc. Sở GTVT có kiến nghị gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị xem xét, sớm có phương án xây dựng rãnh thoát nước dọc qua các khu dân cư trên toàn tuyến QL37 qua huyện Vĩnh Bảo…

Dự án QL 37 tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Cần xem xét, giải quyết kiến nghị của người dân

Đường thôn Cung Chúc lầy lội sau những trận mưa

Bên cạnh dự án trên, người dân địa phương còn có nhiều ý kiến về tiến độ xây dựng Dự án cải tạo đường trục thôn Cung Chúc và đường vào xóm Trại Cung Chúc, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng là quá chậm vì liên tục bị gián đoạn thi công. Đây là dự án cũng vừa được triển khai xây dựng. Dự án do UBND xã Trung Lập làm chủ đầu tư với tổng kinh phí là 7 tỷ đồng (trong đó 2,8 tỷ đồng cải tạo đường trục thôn Cung Chúc, 4.2 tỷ đồng cải tạo đường vào xóm Trại Cung Chúc) được phân bổ từ nguồn ngân sách thành phố.

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, nhà thầu thi công là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 79, thời gian thực hiện là 150 ngày (từ 27/5 đến 27/10/2017). Theo thiết kế, mặt đường rộng 3,5m; xây dựng một cống ngang nối 2 mép đường, không xây dựng rãnh thoát nước dọc. Đây cũng là dự án có ý nghĩa rất lớn đối với người dân địa phương sau nhiều năm phải đi trên con đường trục thôn gập gềnh, toàn ổ gà.

 Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, dự án triển khai thi công không đồng bộ, liên tục mà đang gián đoạn. Đơn vị thi công tiến hành đắp bùn đất 2 bên lề đường xong dừng một thời gian, sau đó thi công xây dựng cống ngang đường xong lại dừng… Việc này gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt là sự an toàn trong đi lại của các cháu học sinh.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Sách Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 79 cho biết: “Vừa qua, do ảnh hưởng của mưa nên việc thi công bị gián đoạn. Hiện nay, công ty đang tiếp tục triển khai thi công, bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ cam kết hoặc có thể sớm hơn”.

Đại diện UBND xã Trung Lập cho biết thời gian thực hiện dự án là 150 ngày, trong quá trình ký kết hợp đồng và thi công, nhà thầu thi công cam kết hoàn thành đúng tiến độ. Hiện, dự án đang được nhà thầu triển khai thi công. UBND xã sẽ giám sát tiến độ, quá trình thực hiện dự án.

Thiết nghĩ, để các dự án cải tạo nâng cấp hạ tầng giao thông thực sự mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đi lại của người dân và phát triển kinh tế vùng nông thôn, đề nghị các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng, UBND huyện Vĩnh Bảo cần sớm quan tâm giải quyết kiến nghị nêu trên của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án QL 37 tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Cần xem xét, giải quyết kiến nghị của người dân