Dự án khu trung tâm xã Mỹ Khánh (An Giang): Bất thường trong việc sang tên quyền sử dụng đất

Nhóm PV| 14/12/2018 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Diện tích hơn 53.427,5m2 đã được UBND tỉnh An Giang phê duyệt vị trí quy hoạch dự án Chợ nông thôn mới, tọa lạc tại đường liên xã ấp Bình Hòa, xã Mỹ Khánh, nhưng một phần diện tích trong dự án này bỗng được chuyển tên cho người khác một cách bất thường.

Những dấu hiệu làm trái quy định

Báo Công lý nhận được đơn phản ánh của ông Vương Tấn Thành, có địa chỉ thường trú tại số 75 Lê Hoàn, khóm Bình Khánh 7, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, là Giám đốc Công ty TNHH Tấn Vương.

Theo đơn phản ánh ông Thành cho biết, có nhiều uẩn khúc trong quá trình sang tên, chuyển quyền sử dụng một phần diện tích đất cho ông Phan Ngọc Thanh, trong khi phần diện tích đất này thuộc dự án đã được UBND tỉnh An Giang phê duyệt cho Công ty TNHH Tấn Vương và DNTN Cang Trường làm chủ đầu tư.  

Cụ thể, năm 2005, UBND TP Long Xuyên và UBND tỉnh An Giang có chủ trương đầu tư xây dựng “khu dân cư trung tâm xã Mỹ Khánh” và lập quy hoạch chi tiết được duyệt.

Dự án khu trung tâm xã Mỹ Khánh (An Giang): Bất thường trong việc sang tên quyền sử dụng đất

Đơn phản ánh của ông Vương Tấn Thành gửi các cơ quan báo chí

Sau khi được UBND tỉnh cùng các ban ngành trong tỉnh duyệt quy hoạch, ngày 30/5/2014, Phòng quản lý đô thị TP đã phối hợp với DNTN Cang Trường và UBND xã Mỹ Khánh tổ chức công bố công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1:500 (khu dân cư trung tâm Mỹ Khánh) nhằm thực hiện quy hoạch nông thôn mới của xã Mỹ Khánh theo tiêu chí số 7 về chợ nông thôn mới với quy mô diện tích 53,427,5m2, vị trí quy hoạch tọa lạc tại đường liên xã ấp Bình Hòa, xã Mỹ Khánh.

Ngày 29/06/2015, DNTN Cang Trường đăng ký làm chủ đầu tư dự án khu trung tâm dân cư Mỹ Khánh gồm 2 đơn vị liên doanh (Công ty TNHH Tấn Vương và DNTN Cang Trường)

Đây là khu dân cư kết hợp với thương mại và dịch vụ cận trung tâm TP Long Xuyên được UBND tỉnh An Giang quyết định chủ trương đầu tư số 1126/QĐ-UBND ngày 26/4/2016, chấp thuận cho Công ty TNHH xây dựng Tấn Vương và doanh nghiệp tư nhân Cang Trường làm chủ đầu tư dự án.

Dự án khu trung tâm xã Mỹ Khánh (An Giang): Bất thường trong việc sang tên quyền sử dụng đất

Dự án khu trung tâm xã Mỹ Khánh do công ty TNHH Tấn Vương làm chủ đầu tư

Trong quá trình thực hiện dự án từ 28/10/2016 đến 24/05/2017, ông Vương Tấn Thành có mượn của ông Phan Ngọc Thanh số tiền 6.000.000.000 VNĐ để lấy tiền chi trả đền bù cho các hộ dân nằm trong dự án.

Tuy nhiên ông Phan Ngọc Thanh đã lợi dụng vào việc vay mượn tiền này rồi "bắt tay" với cán bộ địa chính, văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TP Long Xuyên để tự ý chuyển nhượng phần diện tích 22,937m2 của 4 hộ dân (mà trước đó ông Vương Tấn Thành đã đàm phán và thỏa thuận đền bù để giải phóng mặt bằng phục vụ dự án) nằm trong dự án cho ông Phan Ngọc Thanh khi không có xác nhận của UBND xã Mỹ Khánh cũng như không thông qua chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Tấn Vương và doanh nghiệp tư nhân Cang Trường.

Ông Thành cho rằng: “Tại cuốn vi bằng được lập ngày 1/11/2016, theo đề nghị của ông Phan Ngọc Thanh, đại diện chính quyền xã Mỹ Khánh có ông Phạm Quang Đệ, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, ông Nguyễn Huỳnh Hận, cán bộ địa chính xã Mỹ Khánh, bà Lê Thị Bé Hường, trưởng ấp Bình Hòa, xã Mỹ Khánh chứng kiến, đã xác định mốc giới thửa đất, nhà ở hoặc công trình gắn liền với đất có nhiều điểm bất nhất không đúng với quy định của pháp luật, nhưng không hiểu vì lý do gì mà cán bộ đo đạc thuộc văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên và cán bộ địa chính xã Mỹ Khánh cùng ký xác nhận vào ngày 18/4/2016, khi không có sự xác nhận của Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh".

Dự án khu trung tâm xã Mỹ Khánh (An Giang): Bất thường trong việc sang tên quyền sử dụng đất

Bản đồ quy hoạch dự án khu dân cư xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang do liên danh Tân Vương - Cang Trường làm chủ đầu tư

Những người trong cuộc nói gì?

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn bộ phần diện tích 22,937m2 là của bốn hộ dân bao gồm hộ gia đình ông Phạm Ngọc Tú và bà Cao Thị Hồng cùng trú tại ấp Bình Hòa 1, xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên có diện tích là 1051,00m2; hộ gia đình ông Nguyễn Văn Vạt và bà Bùi Thị Thu Hoa cùng trú tại số nhà 226/14A ấp Bình Hòa, xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên có diện tích là 6.008.00m2; hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bìa, bà Phạm Thị Oanh cùng trú tại số 223/14 ấp Bình Hòa 1, xã Mỹ Khán, TP Long Xuyên có diện tích là 4038,00 m2; hộ gia đìn ông Nguyễn Như Lực và bà Trần Thị Thúy Kiều cùng trú tại ấp Bình Hòa 1, xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang có diện tích là 7668,00m2.

Các hộ dân có phần đất trong diện nêu trên đều khẳng định cán bộ đo đạc của văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên đều không xuống hiện trạng thửa đất.

Dự án khu trung tâm xã Mỹ Khánh (An Giang): Bất thường trong việc sang tên quyền sử dụng đất

Cuốn vi bằng lập theo yêu cầu của ông Phan Ngọc Thanh có xác nhận của ông Phạm Quang Đệ, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh. Biên bản xác định mốc giới thửa đất, nhà ở hoặc công trình gắn liền với đất có nhiều điểm bất nhất không đúng với quy định của pháp luật

Lý giải về việc tại sao các hộ dân lại ký vào mục người sử dụng liền kề ký xác nhận ranh giới, mốc giới sử dụng đất, các hộ dân nêu trên đều khẳng định khi đó cán bộ xã xuống chỉ yêu cầu họ ký vào tờ giấy trắng và bảo ký để hợp thức hóa hồ sơ tài liệu chứ họ không hề hay biết về việc ký tứ cận để chuyển nhượng đất cho ông Phan Ngọc Thanh.

Theo các hộ dân cho biết: "Ngay từ ban đầu, khi biết thông tin về dự án và có đất nằm trong diện bị thu hồi để phục vụ dự án chúng tôi đều thỏa thuận đàm phán với ông Vương Tấn Thành chứ không biết ông Phan Ngọc Thanh là ai?. Cho đến khi nhận tiền chúng tôi mới biết đến anh Phan Ngọc Thanh và tưởng anh Phan Ngọc Thanh là cấp dưới giúp việc cho anh Vương Tấn Thành chủ đầu tư dự án này".

Liên quan đến sự việc này, chiều ngày 4/12, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Liêu Quốc Bình, Chủ tịch kiêm Bí thư xã Mỹ Khánh.

Tại buổi làm việc ông Bình cho biết: “Anh Nguyễn Huỳnh Hận cán bộ địa chính xã đi ký xác nhận vào tờ biên bản xác định ranh giới thửa đất, nhà ở hoặc công trình gắn liền với đất không được lãnh đạo xã giao nhiệm vụ".

Ông Bình cũng cho biết thêm: “Việc ông Phan Ngọc Thanh làm như vậy là không đúng, còn chuyện vay mượn giữa ông Phan Ngọc Thanh và ông Vương Tấn Thành là thỏa thuận dân sự giữa hai bên, trong khi phần diện tích đất mà ông Thanh làm thủ tục chuyển nhượng nằm trong dự án đã được quy hoạch và phê duyệt giao cho ông Vương Tấn Thành làm chủ đầu tư dự án khu trung tâm xã Mỹ Khánh.

Dự án khu trung tâm xã Mỹ Khánh (An Giang): Bất thường trong việc sang tên quyền sử dụng đất

Văn bản số 22/CV-UB về việc sang nhượng QSDĐ tại Khu dân cư Trung tâm xã Mỹ Khánh gửi Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên

Tại buổi làm việc, ông Bình cho biết: “Phía UBND xã Mỹ Khánh có nhận được thư mời của Văn phòng thừa phát lại Long Xuyên và việc anh Nguyễn Huỳnh Hận đi làm như vậy là theo phân công của đồng chí Chủ tịch UBND xã cũ. Vì mảng của ai người đó phụ trách sẽ phải làm…”. Ông Bình cũng cung cấp cho phóng viên giấy mời bản phô tô có dấu công chứng của văn phòng thừa phát lại Long Xuyên và báo cáo số 34/BC-UBND xã Mỹ Khánh.

Khi được hỏi vì sao Chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ là ông Phạm Hồng Sang không ký xác nhận thì ông Liêu Quốc Bình cho rằng "việc này phía UBND xã đã có văn bản gửi Văn phòng đăng ký đất đai rồi, hơn nữa biên bản này nó không liên quan gì đến việc lập vi bằng cả".

Trước câu hỏi của phóng viên về việc UBND xã có lưu bản chính thư mời của Văn phòng thừa phát lại Long Xuyên hay không, ông Bình cho biết: “Phía UBND xã không có thư mời bản gốc, còn văn bản này là do tôi mới lấy từ Văn phòng thừa phát lại Long Xuyên".

Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên có cố ý làm trái?

Ngày 27/02/2017, UBND xã Mỹ Khánh có văn bản số 22/CV-UB về việc sang nhượng QSDĐ tại Khu dân cư Trung tâm xã Mỹ Khánh gửi Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên. Nội dung văn bản thể hiện rõ: "Qua kiểm tra vị trí các thửa đất ông Thanh nhận chuyển nhượng thì phần diện tích chênh lệch tăng không thể xác định mốc ranh do đã san lấp mặt bằng. Vị trí các thửa đất ông Thanh nhận chuyển quyền đã san lấp mặt bằng không còn sử dụng đúng mục đích đất 2L. Từ những cơ sở nêu trên, UBND xã không thể ký xác nhận theo yêu cầu của văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên".

Dự án khu trung tâm xã Mỹ Khánh (An Giang): Bất thường trong việc sang tên quyền sử dụng đất

Báo cáo số 34 của UBND xã Mỹ Khánh chỉ rõ việc ký xác nhận của cán bộ địa chính trên biên bản đo đạc của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên lập vào tháng 4/ 2016 là không đúng. Từ những cơ sở trên UBND xã không thể ký xác nhận theo yêu cầu của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại báo cáo số 34/BC-UBND ngày 20/3/2018 do ông Phạm Hồng Sang, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh ký cho biết: Ngày 7/9/2016 UBND xã Mỹ Khánh nhận được hồ sơ liên thông chuyển quyền toàn phần của ông Phan Ngọc Thanh theo hợp đồng số 5174/16 của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên chuyển vào với nội dung đề nghị UBND xã Mỹ Khánh xác minh đối với phần diện tích đất chênh lệnh tăng, đồng thời ký xác nhận vào kết quả đo đạc trên biên bản đo đạc do Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên xác lập.

Qua kiểm tra, phần diện tích chênh lệch tăng không thể xác định mốc giới do đã san lấp mặt bằng. Vị trí các thửa đất ông Thanh nhận quyền chuyển nhượng đã san lấp mặt bằng không còn sử dụng đúng mục đất đất 2L, và việc ký xác nhận của cán bộ địa chính trên biên bản đo đạc của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên lập vào tháng 4/2016 là không đúng.

Từ những căn cứ trên có thể thấy rằng Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên đã cố tình làm trái các quy định của pháp luật trong việc sang tên chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án, gây bức xúc cho người dân. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc, thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ quá trình chuyển nhượng đất, đồng thời có biện pháp xử lý tập thể, cá nhân sai phạm (nếu có).

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án khu trung tâm xã Mỹ Khánh (An Giang): Bất thường trong việc sang tên quyền sử dụng đất