Dự án Him Lam Chợ Lớn: Chủ đầu tư có tự ý thay đổi nhà sinh hoạt cộng đồng?

Toàn Thắng| 17/05/2017 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khu căn hộ cao cấp (CHCC) Him Lam Chợ Lớn đường Hậu Giang, Q.6, TP. HCM đang có nhiều dư luận cho rằng, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh nhà sinh hoạt cộng đồng thành các khu thương mại cho thuê mà chưa được sự đồng ý của cư dân.

Phê duyệt một đằng làm một nẻo

Năm 2013, dự án chung cư Him Lam Chợ Lớn được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt và Công ty Công ty Cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) làm chủ đầu tư. Quy mô dự án được phê duyệt với tổng diện tích của dự án: 4.08 hecta.

Quy mô nhà ở gồm 1.468 căn toàn bộ là căn hộ chung cư, trong đó: 01 khối tái định cư lô A cao 11 tầng, gồm 60 căn hộ với diện tích 63-68 m2, 04 khối thương mại lô C1, C4, B1, B4 cao 21 tầng, gồm 640 căn hộ với diện tích 98 – 105,5 m2• 04 khối thương mại lô C2, C3, B2, B3 cao 25 tầng, gồm 768 căn hộ với diện tích 98 – 105,5 m2.

Dự án Him Lam Chợ Lớn: Chủ đầu tư có tự ý thay đổi nhà sinh hoạt cộng đồng?

Tổng thể dự án Him Lam Chợ Lớn nhìn từ trên cao

Thế nhưng, trong quá trình vận hành, chủ đầu tư đã xin phép thay đổi luôn cả block tái định cư thành block thương mại. Trong đó, các block đôi được bố trí hai nhà sinh hoạt cộng đồng nối tiếp nhau, liền kề khu thương mại. Tổng diện tích 8 nhà sinh hoạt cộng đồng này là 1.300m2.

Chưa dừng lại, ngày 21/3/2017, chủ đầu tư tiếp tục có văn bản xin ý kiến điều chỉnh nhà sinh hoạt cộng đồng, với lý do quy hoạch lại tổng thể tiện ích của toàn bộ khu căn hộ dự án cho hợp lý và khoa học hơn, khai thác hiệu quả công năng của từng khu vực.

Song song đó, Him Lam Land cũng trình phương án mới điều chỉnh lại vị trí các nhà sinh hoạt cộng đồng. Theo đó, thiết kế mới sẽ được thay đổi vị trí  toàn bộ nhà sinh hoạt cộng đồng. Cụ thể, đối với hai block đôi, hai nhà sinh hoạt cộng đồng liền kề nhau được tách riêng ra, nhường vị trí cho siêu thị (tại block B2 – B3) và nhà trẻ (tại block C2 – C3). Tổng diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng sau khi điều chỉnh tăng lên gần 1.400m2.

Người dân chưa đồng thuận

Trong quá trình triển khai dự án liên tục có sự điều chỉnh, tuy nhiên, điều mà nhiều cư dân nơi đây không đồng thuận đó là hình thức xin ý kiến của cư dân, chủ đầu tư đã không tiến hành họp công khai để bàn bạc mà lại tới từng hộ để xin ý kiến. Đồng thời, khi được chủ đầu tư đi lấy ý kiến, nhiều hộ dân sống tại chung cư Him Lam Chợ Lớn đã không đồng tình với việc chuyển đổi nhà sinh hoạt cộng đồng.

Cũng theo cư dân ở đây, trước giờ mọi người mặc định việc sinh hoạt ở tầng trệt, đây là không gian để người dân chung cư sinh hoạt. Nay chủ đầu tư có mục đích chuyển đổi sẽ làm xáo trộn hoạt động của chung cư. Trong khi họ không có nhu cầu sử dụng trung tâm thương mại vì giá sinh hoạt quá cao.

“Khi bỏ tiền ra mua, khách hàng và chủ đầu tư đã thống nhất với các vị trí tiện ích mà mình được sử dụng. Nay thay đổi như vậy mà không thông qua cư dân là chủ đầu tư đã thiếu tôn trọng khách hàng”, một cư dân bức xúc khi trao đổi với PV.

Dự án Him Lam Chợ Lớn: Chủ đầu tư có tự ý thay đổi nhà sinh hoạt cộng đồng?

Một số chức năng sinh hoạt cộng đồng dự án Him Lam Chợ Lớn bị thay đổi

Trong khi đó, theo thông tin từ cư dân nơi đây, lý do chính nhà đầu tư đưa ra trong việc thay đổi vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng thành siêu thị là do quy hoạch lại tổng thể tiện ích của toàn bộ khu căn hộ dự án cho hợp lý, khoa học và để khai thác hiệu quả công năng của từng khu vực.

Chưa dừng lại, sau khi xin ý kiến của cư dân, ngày 17/4, chủ đầu tư đã đưa ra bản thông báo kết quả. Theo đó, cư dân chung cư đã đồng ý chấp thuận 100% ý kiến của chủ đầu tư đưa ra.

Theo các cư dân tại đây cho biết, việc cư dân chưa đồng ý nhưng chủ đầu tư lại đưa ra thông báo họ đã đồng ý là điều không thể chấp nhận được. "Sự “đồng ý” này chủ đầu tư lấy ở đâu ra. Tại sao chúng tôi là cư dân mà không được biết”, một cư dân thắc mắc.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi lấy ý kiến, chủ đầu tư đã đưa ra thông báo, vì một số cư dân không ở tại căn hộ nên để thuận tiện cho cư dân trong việc lấy ý kiến, Công ty đã thực hiện 4 hình thức lấy ý kiến là gặp trực tiếp, gọi điện thoại, email và gửi thông báo lần 2. Và kết quả nhận được 98,2% ý kiến đồng ý từ phía cư dân về việc thống nhất điều chỉnh hoán đổi nhà sinh hoạt cộng đồng. Và thông báo cũng nêu rõ sẽ gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền phê duyệt về sửa đổi trên.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV một chuyên gia bất động sản nhận định: “Chủ đầu tư muốn thay đổi vị trí thiết kế ban đầu phải được người dân chấp nhận. Trong khi một số cư dân chưa đồng ý mà chủ đầu tư vẫn thay đổi thì chủ đầu tư đã làm sai”.

Thiết nghĩ, chủ đầu tư Him Lam Land cần minh bạch hơn trong vấn đề lấy ý kiến cư dân, có cách ứng xử hợp lý, bàn bạc dân chủ lắng nghe nguyện vọng của cư dân để 2 bên chủ đầu tư dự án và khách hàng có được sự đồng thuận, sau đó hãy thay đổi thiết kế ban đầu. Tránh trường hợp cư dân chưa đồng ý chủ đầu tư đã tự ý làm, vừa sai luật vừa khiến cư dân bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Him Lam Chợ Lớn: Chủ đầu tư có tự ý thay đổi nhà sinh hoạt cộng đồng?