Đất thuê 50 năm vẫn ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố

PV| 12/07/2017 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ được cấp phép xây dựng nhà 1 tầng, bán kiên cố theo quy hoạch nhưng Công ty Cổ phần Khai thác cát sạn và Vận tải Thanh Chương vẫn bất chấp pháp luật, ngang nhiên xây dựng nhà 2 tầng kiên cố trên bến bãi đã thuê.

Thời gian gần đây, dư luận ở xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương đang rất bức xúc trước việc một doanh nghiệp khai thác cát ngang nhiên xây dựng nhà không đúng với quy hoạch, mặc dù địa điểm xây dựng chỉ nằm cách UBND xã chừng 500m.

Bến cát này được Công ty CP Khai thác cát sạn và Vận tải Thanh Chương, đóng tại xóm 5, xã Xuân Tường thuê theo Quyết định số 1091/QĐ-UBND.ĐC, với thời hạn là 50 năm, mục đích để xây dựng bến bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi, vật liệu xây dựng thông thường, bến cát này do ông Nguyễn Viết Thành trú tại thôn Võ Liệt, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương làm chủ. Tổng diện tích hơn 2000 m2.

Đất thuê 50 năm vẫn ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố

Ngôi nhà hai tầng kiên cố đang dần được hoàn thành

Theo quy hoạch chi tiết cụ thể cho các hạng mục, UBND tỉnh Nghệ An quy định rõ các hạng mục như nhà điều hành, nhà xe, nhà ăn uống được xây dựng nhưng chỉ là bán kiên cố và 1 tầng. Thế nhưng cho đến nay, ngôi nhà hai tầng kiên cố đã và đang dần được hoàn thành mà không hề bị một cấp có thẩm quyền nào ở huyện Thanh Chương vào cuộc xử lý.

Một người dân sinh sống tại xóm 5, xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương, cho biết: “Ngôi nhà 2 tầng của ông Thành đã xây dựng được mấy tháng và đang trong quá trình hoàn thiện. Tôi được biết, mặc dù không được phép xây dựng nhà kiên cố trên diện tích bến cát nhưng không hiểu sao ông Thành vẫn xây mà không có sự can thiệp nào của chính quyền địa phương”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Thành – chủ bến cát cho biết: “Tôi xây kết hợp nhà điều hành, nhà ăn, nhà để xe… chung 1 chỗ, và tôi phải xây như vậy do ở đây thỉnh thoảng bị lụt, nếu không xây kiên cố sẽ không sử dụng được 50 năm như thời hạn thuê đất mà tỉnh đã cho tôi thuê”.

Khi được hỏi, việc xây dựng như thế này địa phương có ý kiến gì không? Ông Thành trả lời: “Cán bộ xã và huyện có xuống kiểm tra và nhắc nhở không được làm nhưng sau đó họ cũng không lập biên bản nên tôi vẫn cứ làm”.

Ông Nguyễn Phùng Hòa – Chủ tịch UBND xã Xuân Tường cho biết: “Họ đã hoàn thành thủ tục thuê đất và được phép xây dựng nhà 1 tầng bán kiên cố. Chính quyền cũng đã yêu cầu địa chính xã lập biên bản đối với trường hợp này”. Tuy nhiên, khi phóng viên muốn được xem biên bản đã lập thì bị ông Hòa từ chối và cho biết thêm: “Cũng biết họ sai rồi nhưng do bận họp nên chưa lập được”.

Còn ông Nguyễn Chí Thiện – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thanh Chương thì cho biết: “Sau khi nắm được sự việc, Ủy ban huyện đã có chỉ đạo cho xã lập biên bản xử lý. Tất cả hồ sơ vụ việc cũng đã bàn giao cho xã hết”.

Khi PV đề cập đến việc hiện nay, kể từ khi có đoàn kiểm tra của huyện cũng như văn bản đình chỉ của xã, chủ bến cát không chấp hành mà vẫn ngang nhiên cho xây dựng và hoàn thành ngôi nhà, thì ông Thiện lại tỏ ra ngạc nhiên và cho biết: "lâu rồi không xuống kiểm tra".

Có thể thấy, mặc dù công trình xây dựng nhà 2 tầng kiên cố của ông Thành đang vi phạm pháp luật, nhưng dường như chính quyền địa phương đang cố tình làm ngơ, buổng lỏng quản lý để sai phạm xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất thuê 50 năm vẫn ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố