Đất mua bán hợp pháp bị “om” gần 3 năm chưa sang tên sổ đỏ

Đ.Việt| 28/09/2017 12:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Nguyễn Thị Chỉnh khẳng định: “Hồ sơ, thủ tục để cấp sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phạm Đình Dũng là đầy đủ, hợp pháp. Tuy nhiên vẫn chưa thể sang tên sổ đỏ vì có đơn đề nghị dừng giao dịch chuyển nhượng của con trai chủ đất cũ”.

Trong đơn gửi các cơ quan báo chí, ông Phạm Đình Dũng,  SN 1971, số 29, ngách 294/4, Kim Mã, phường Kim Mã, Ba Đình (Hà Nội) cho biết, ngày 14/7/2014 ông nhận chuyển nhượng của bà Nguyễn Thị Vân toàn bộ thửa đất số 186, tờ bản đồ số 20, ở thôn Phú Đa, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất (Hà Nội).

Việc chuyển nhượng giữa hai người được thực hiện bằng một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 1348.2014/GCNQSDĐ do Văn phòng công chứng Thái Hà chứng nhận. Sau khi hoàn tất thủ tục mua bán hợp pháp, ông tiến hành nộp hồ sơ xin đăng ký sang tên quyền sử dụng thửa đất nêu trên, tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thạch Thất nay gọi là Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội – Chi nhánh huyện Thạch Thất.

Đất mua bán hợp pháp bị “om” gần 3 năm chưa sang tên sổ đỏ

Các văn bản của Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội – Chi nhánh huyện Thạch Thất trả lời ông Dũng.

Vẫn theo ông Dũng, đến ngày 2/12/2014, hai cán bộ kiểm tra của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất là ông Trần Mạnh Hùng và bà Trần Thị Hường đã kiểm tra, xác nhận rằng thửa đất trên đủ điều kiện nhận chuyển nhượng theo Điều 188, Luật Đất đai năm 2013.

“Tuy nhiên không hiểu vì động cơ hay mục đích nào mà chỉ trong vòng sau 3 ngày nhận hồ sơ, ngày 5/12/2014 bà Nguyễn Thị Chỉnh – Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội – Chi nhánh huyện Thạch Thất đã ban hành văn bản trả lời về việc không đủ điều kiện sang tên vì lý do có đơn đề nghị dừng giao dịch của ông Kiều Văn Tiến”, ông Dũng trình bày trong đơn.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Dũng cho biết, gia đình đã bỏ tiền ra mua bán hợp pháp và hoàn thành đầy đủ hồ sơ thủ tục nhưng gần 3 năm qua, lãnh đạo, nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội – Chi nhánh huyện Thạch Thất không giải quyết dứt điểm việc sang tên GCNQSDĐ. Đến nay đất gia đình vẫn không được quản lý, sử dụng.

Trước sự bất thường này, ông Phạm Đình Dũng đã đến gặp trực tiếp bà Nguyễn Thị Chỉnh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh Thạch Thất thì được biết con trai ông chủ đất cũ là anh Kiều Văn Tiến gửi đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Vân tới cơ quan công an.

Theo ông Dũng thì anh Kiều Văn Tiến là người không có quyền và nghĩa vụ liên quan gì đến thửa đất mà ông Kiều Văn Hoạch (bố anh Tiến) đã bán và sang tên cho bà Nguyễn Thị Vân từ nhiều năm nay mà sau này bà Vân mới bán lại cho ông Dũng.

Trao đổi với phóng viên bà Nguyễn Thị Chỉnh – Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội – Chi nhánh huyện Thạch Thất khẳng định, hồ sơ, thủ tục để cấp sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà ông Phạm Đình Dũng là đầy đủ, hợp pháp; nếu cơ quan Công an huyện Thạch Thất kết luận cụ thể việc ông Kiều Văn Tiến tố cáo bà Vân không có cơ sở kết luận tội lừa đảo và đình chỉ điều tra thì văn phòng tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ cho ông Dũng.

Theo bà Nguyễn Thị Chỉnh hoàn cảnh gia đình chủ cũ (ông Kiều Văn Hoạch và bà Phạm Thị Ngó) rất khó khăn, gia đình trình bày bị bà Nguyễn Thị Vân lừa. Về lý do gần 3 năm nay văn phòng không thực hiện cấp giấy chứng nhận chuyển quyền sử dụng đất cho ông Phạm Đình Dũng được là do “mắc” từ các thông báo của Công an huyện Thạch Thất.

Bà Chỉnh cho biết: “Phía Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh Thạch Thất sau khi tiếp nhận văn bản thông báo giải quyết việc đơn tố giác do Công an huyện Thạch Thất trả lời ông Kiều Văn Tiến. Sau đó Văn phòng Đăng ký đất đai nhiều lần gửi văn bản sang Công an huyện Thạch Thất nhưng Công an huyện Thạch Thất vẫn chưa giải quyết dứt điểm trường hợp này”.

Đất mua bán hợp pháp bị “om” gần 3 năm chưa sang tên sổ đỏ

Thông báo của Công an huyện Thạch Thất trả lời về vụ việc 

Về việc này tại văn bản số 23548/VPĐKĐĐ&CGCN ngày 15/11/2016 đã có chỉ đạo: “Chi nhánh huyện Thạch Thất có văn bản gửi Công an huyện Thạch Thất có ý kiến kết luận về nội dung đơn tố giác của ông Kiều Văn Tiến, thông báo cho người có đơn và các bên liên quan về các nội dung trên, thực hiện việc đăng ký biến động theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên suốt gần 1 năm trôi qua sự việc chưa được giải quyết, thửa đất ông Dũng mua vẫn chưa được sang tên, quản lý và sử dụng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, đại diện Công an huyện Thạch Thất cho biết trong thời gian tới sẽ chỉ đạo tiến hành công tác xác minh và giải quyết dứt điểm đơn tố cáo ông Kiều Văn Tiến gửi đến Công an huyện Thạch Thất tố cáo bà Nguyễn Thị Vân lừa đảo; nếu kết quả xác minh đúng như vậy chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành theo các quy định pháp luật còn không chứng minh được bà Vân lừa đảo sẽ đình chỉ điều tra và thông báo kết quả cụ thể đến các cơ quan, cá nhân liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất mua bán hợp pháp bị “om” gần 3 năm chưa sang tên sổ đỏ