Dân dựng lều ngăn xe chở rác để phản đối vì ô nhiễm môi trường

Thanh Phương| 10/08/2017 06:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mấy ngày nay, hàng chục người dân xã Nga Giáp (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) đã ra dựng lều, chặn đường không cho xe đổ rác vào bãi vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo phản ánh, nhiều năm qua, người dân nơi đây vô cùng bức xúc khi phải gồng mình chống chọi với ô nhiễm, ruồi nhặng, nguồn nước hôi thối, đen kịt từ bãi rác gây ra. Đã nhiều lần, người dân kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết.

Dân dựng lều ngăn xe chở rác để phản đối vì ô nhiễm môi trường

Bãi rác Nga Giáp quá tải và ô nhiễm nghiêm trọng

Ông Lê Hải Minh, người tham gia dựng lều bức xúc: “Kể từ khi bãi rác được quy hoạch về đây, không một phút giây nào người dân chúng tôi được sống yên ổn. Ngày nắng thì mùi hôi thối theo chiều gió lùa vào nhà dân không thể ngửi được. Mùa mưa thì nước thải tại bể lắng tràn ra kênh An Thái khiến kênh mương, ruộng đồng bị ô nhiễm, không thể canh tác”.

Dân dựng lều ngăn xe chở rác để phản đối vì ô nhiễm môi trường

Người dân dựng lều chặn đường phản đối vì cuộc sống bị ảnh hưởng 

Theo người dân địa phương, tình trạng trên xảy ra đã nhiều năm qua nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để. Khoảng 3 tháng trở lại đây, tình trạng này càng nghiêm trọng vì tại bãi rác xuất hiện nhiều cột khói đen kịt, hôi thối. Khói theo chiều gió từ bãi rác bay thẳng vào nhà dân khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Bãi rác xã Nga Giáp có từ năm 2011, nằm ở chân núi thuộc địa phận thôn Nội 1 (xã Nga Giáp), tập trung rác thải của 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nga Sơn, ban đầu rộng 2,5 ha nhưng đến nay rác đã đổ tràn ra khoảng 5 ha.

Khoảng 3 năm trở lại đây, không chỉ người dân xã Nga Giáp, mà các xã như Nga An, Nga Điền, Nga Thái thuộc huyện Nga Sơn đều bị ảnh hưởng do bãi rác gây ô nhiễm môi trường.

Không chỉ ô nhiễm không khí, người dân lo lắng nguồn nước cũng bị ô nhiễm. Vì nước từ bãi rác không được thu gom, chảy thẳng ra môi trường, gây mùi hôi thối, khó chịu. Nhiều năm nay, dân đề nghị các cấp đóng cửa bãi rác và có biện pháp xử lý, nhưng không được. Hàng ngày có hàng chục xe chở rác từ các nơi đến đây để đổ rác.

Trước việc người dân dựng lều chặn xe chở rác, chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người, cản trở xe chở rác nhưng bất thành, nên báo cáo sự việc lên cấp trên. Lãnh đạo huyện Nga Sơn cũng ghi nhận, bãi rác Nga Giáp đã quá tải và có gây ô nhiễm môi trường nhưng chưa có giải pháp cụ thể.

Trước đó, người dân Minh Sơn cũng đã phải căng lều, bạt để phản đối bãi rác gây ô nhiễm môi trường tại Đồi Mốc, xã Minh Sơn (Triệu Sơn). Chính quyền địa phương buộc phải đóng cửa bãi rác này, quy hoạch các điểm tập kết và lò đốt cách xa khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân dựng lều ngăn xe chở rác để phản đối vì ô nhiễm môi trường